Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

21 triệu dân ở Thành Đô rơi vào cảnh phong tỏa

Thành phố Thành Đô của Trung Quốc sẽ bắt đầu phong tỏa từ tối 1/9 theo giờ địa phương, yêu cầu hơn 21 triệu cư dân ở nhà và đóng cửa các cơ sở kinh doanh.

Tất cả người dân ở thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, được lệnh phải ở nhà kể từ 18h tối 1/9, không ra ngoài trừ khi đi xét nghiệm Covid-19, CNN đưa tin.

Các hộ gia đình có thể cử một người ra ngoài mua sắm một lần mỗi ngày sau khi được xét nghiệm âm tính với virus. Cư dân có các nhu cầu khẩn cấp, như đi khám chữa bệnh, phải được ủy ban khu phố chấp thuận.

Tất cả cơ sở kinh doanh đều ngừng hoạt động ngoại trừ siêu thị, nhà thuốc và bệnh viện. Dịch vụ ăn uống tại nhà hàng cũng bị đình chỉ, chỉ được phép bán mang đi.

Thành Đô đã báo cáo 156 trường hợp Covid-19 trong ngày 31/8, nâng tổng số ca bệnh ở đây lên hơn 700 trong tuần qua.

Thanh Do phong toa anh 1

Một điểm xét nghiệm tập trung tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng trên thế giới vẫn thực thi các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt theo chính sách “Zero Covid-19”, với các bước giám sát toàn diện, xét nghiệm hàng loạt, cách ly và phong tỏa nhanh, rộng, ngay khi phát hiện ca nhiễm.

Chiến lược đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Nhiều vùng rộng lớn của đất nước thường xuyên bị phong tỏa và xét nghiệm hàng loạt.

Biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân, cũng như gây tổn thương nền kinh tế.

Hồi tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, với 20% thanh niên không có việc làm.

Trung Quốc lại phong tỏa nhiều thành phố Các thành phố trên khắp Trung Quốc được ban hành lệnh phong tỏa để xét nghiệm hàng loạt khi số ca nhiễm Covid-19 tăng trên 1.000 sau khi áp dụng chiến lược Zero Covid.

Hàng triệu người Trung Quốc lại chịu cảnh phong tỏa

Trung Quốc tiếp tục áp lệnh phong tỏa đối với một số khu vực sau khi bùng phát những đợt dịch Covid-19 mới. Các khu vực được phong tỏa là nơi cư trú của hàng triệu người dân.

Cơn ác mộng mới của du khách Trung Quốc

Hàng trăm nghìn du khách Trung Quốc mắc kẹt bởi các lệnh phong tỏa chớp nhoáng mà giới chức áp đặt ngay khi phát hiện những ca Covid-19.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm