Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2017 để lại nhiều bài học quý giá cho đối ngoại Việt Nam

Tại hội nghị tổng kết của bộ Ngoại giao, các đại biểu đánh giá 2017 là năm nhiều thành công cho ngoại giao Việt Nam, mọi lĩnh vực của công tác đối ngoại đều đạt kết quả quan trọng.

Ngày 15/1, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2018. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các cán bộ chủ chốt của Bộ Ngoại giao.

Đánh giá về tình hình thế giới và khu vực năm 2017, các ý kiến tham luận đều thống nhất cục diện thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, nhiều nhân tố bất ổn đã và đang tiếp tục nổi lên, tác động đến môi trường đối ngoại của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, phục vụ phát triển và nâng cao vị thế đất nước.

bo Ngoai giao hop anh 1
Quang cảnh hội nghị ngày 15/1. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Theo bộ Ngoại giao, năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất về đối ngoại. Quan hệ với các đối tác quan trọng đều đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Năm APEC 2017 đã góp phần khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của đối ngoại đa phương Việt Nam.

Hội nhập quốc tế toàn diện tiếp tục được đẩy mạnh, các lĩnh vực hoạt động đối ngoại khác cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng ngành cũng đạt nhiều thành tích, việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ có nhiều kết quả khả quan.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định những thành tựu đối ngoại to lớn đạt được trong năm 2017 là nhờ có sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác đối ngoại và sự đóng góp quan trọng của toàn bộ hệ thống chính trị.

bo Ngoai giao hop anh 2
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Thành công của năm 2017 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho công tác đối ngoại. Phó Thủ tướng nêu rõ, bước sang năm 2018, tình hình thế giới và khu vực được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Công tác đối ngoại cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ của Đại hội Đảng 12, đồng thời nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại. 

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phát động chủ đề năm 2018 của bộ Ngoại giao là “Chủ động, tích cực phát huy môi trường thuận lợi cho phát triển và hội nhập quốc tế”.

Hội nghị kết thúc buổi chiều cùng ngày.

Việt - Mỹ còn nhiều tiềm năng hợp tác về năng lượng

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ và Hạ nghị sĩ Paul Gosar cho rằng quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, trong đó có lĩnh vực năng lượng, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ông Kerry bày tỏ vui mừng được quay trở lại Việt Nam và khẳng định dù trên cương vị nào sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào quá trình thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới.


Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm