Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2015 sẽ là năm nóng nhất từng được ghi nhận?

Các nhà khoa học khí tượng cảnh báo, năm 2015 nhiều khả năng sẽ trở thành năm nóng nhất kể từ khi con người bắt đầu ghi nhận các số liệu về nhiệt độ.

Một số con đường ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang tan chảy khi nhiệt độ đạt ngưỡng 45 độ C trong những ngày gần đây. Ảnh: EPA

Trong 4 tháng đầu năm, các nhà khoa học đã thu được những số liệu cho thấy năm 2015 sẽ trở thành năm nóng bức kỷ lục. Sự gia tăng nhiệt độ là hậu quả của quá trình nóng lên toàn cầu. Riêng tại Nam Cực, các nhà khoa học đã ghi nhận 2 ngày nóng nhất kể từ tháng 3/2014, Daily Mail đưa tin.

Tại Guinea Xích Đạo, Ghana, Venezuelea và Lào, các nhà khoa học đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong 5 tháng qua. Trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 4 hàng năm, nhiệt độ năm nay cao hơn 0,68 độ C so với trung bình cùng kỳ của các năm trước đó.

Giới chuyên gia lo sợ, hiện tượng tăng nhiệt trong năm 2015 sẽ đánh dấu sự kết thúc của cái gọi là 18 năm "tạm ngưng" trong quá trình nóng lên toàn cầu. Các số liệu thống kê 12 tháng qua cho thấy nhiệt độ trái đất đang bắt đầu tăng trở lại.

Times dẫn lời giáo sư Adam Scaife, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dự báo thời tiết ở Văn phòng Khí tượng Hoàng gia Anh, cho biết: "Nhiều khả năng mọi kỷ lục về nhiệt độ sẽ bị phá vỡ trong năm 2015. Cuối tháng 12/2014, chúng tôi đã dự đoán năm nay là năm nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình tăng khoảng 0,64 độ C so với năm trước đó".

Các nhà khoa học khí tượng cũng xác nhận hiện tượng El Nino đang gia tăng ở khu vực Thái Bình Dương, dẫn tới vấn đề giảm lượng mưa ở các vùng nhiệt đới và tăng nguy cơ hạn hán ở châu Phi và Ấn Độ. Nó cũng khiến mùa đông ở phía bắc châu Âu trở nên lạnh giá hơn.

Cuộc sống người dân Ấn Độ trong những ngày nóng gần 50 độ C

Những ngày nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ tiếp diễn khiến số người thiệt mạng và ốm không ngừng tăng lên.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm