Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

200.000 người sơ tán vì núi lửa phun trào

Giới chức Indonesia chiều qua yêu cầu 200.000 người sống trong tầm ảnh hưởng của ngọn núi lửa Kelud trên đảo Java sơ tán.

Theo thông báo mới nhất, khoảng 200.000 người sống tại 36 ngôi làng nằm trong bán kính 10 km từ ngọn núi lửa Kelud phải sơ tán khẩn cấp. Ngọn núi cao 1.700 m là một trong 130 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Nó đã "thức giấc" từ nhiều tuần trước.

Chính phủ Indonesia yêu cầu sơ tán 200.000 người vì núi lửa Kelud. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn AP đưa tin, gió đưa tro bụi từ miệng núi lửa lan rộng khắp nơi. Bầu trời đen kịt khiến nhiều sân bay phải đóng cửa, trong đó có 3 sân bay quốc tế trên hòn đảo đông dân nhất đất nước Indonesia.

Ông Bambang Ervan, người phát ngôn Bộ giao thông Vận tải Indonesia cho biết, sân bay quốc tế ở các thành phố Jogyakarta, Solo và Surabaya đều ngưng hoạt động do tầm nhìn hạn chế và nguy cơ tro bụi làm hỏng động cơ máy bay.

Vụ phun trào kéo dài suốt đêm, nhả lượng lớn tro bụi vào không trung. Người ta có thể nghe thấy những âm thanh của vụ nổ từ Surabaya, thành phố lớn thứ 2 Indonesia cách đó 130 km. Xa hơn, người dân sống ở thành phố Jogyakarta cũng nghe thấy những tiếng ầm ầm từ ngọn núi.

Theo các nhân chứng, tro bụi bao phủ mặt đất và các tòa nhà ở cả 2 thành phố Surabaya và Jogyakarta. Trong khi đó, đoạn tin tức trên truyền hình cho thấy, những thị trấn gần ngọn núi bị lớp tro bụi khá dày bao phủ. Tuy nhiên, vụ phun trào không gây thiệt hại về người.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm