Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

200.000 người kiến nghị không phát tán video bôi nhọ sao nữ Hàn

Nhiều thần tượng trở thành nạn nhân của các video nhạy cảm được thực hiện bởi công nghệ Deepfake. Công chúng bức xúc khi thần tượng bị bôi nhọ hình ảnh.

Ngày 13/1, Mydaily đưa tin hashtag #Deepfake_StrictPunishment đang thịnh hành ở Hàn Quốc. Nhiều người kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc những kẻ sản xuất hoặc tiêu thụ video Deepfake. Thực tế có nhiều trang web với nội dung khiêu dâm bằng công nghệ Deepfake. Những trang này công khai giới thiệu các nữ thần tượng và thậm chí xếp hạng họ theo lượt xem.

Deepfake là công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hình ảnh giả. Sử dụng kỹ thuật này, khuôn mặt của phụ nữ trong một video có thể được thay thế bằng khuôn mặt của người khác, kể cả ngôi sao nổi tiếng. Nhiều người sử dụng công nghệ này để tạo ra video bất chính.

video nhay cam cua sao kpop anh 1

Trang web đăng tải video nhạy cảm của nhiều thần tượng Hàn Quốc. Ảnh: Lawtalk.

Chỉ trong ngày 13/1, bản kiến ​​nghị lên Nhà Xanh kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc những kẻ sản xuất hoặc tiêu thụ video Deepfake đã có hơn 200.000 chữ ký ủng hộ.

Lawtalk nhấn mạnh những video Deepfake vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và có thể bị coi là hình thức quấy rối tình dục. Chúng thậm chí được sử dụng để thu lợi thông qua các lượt xem và việc trả tiền từ người xem.

Về mặt pháp lý, Lawtalk cho rằng video kể trên thực sự là một dạng bạo lực tình dục kỹ thuật số. Không loại trừ khả năng nhiều người xem mặc định những thần tượng Kpop thành diễn viên khiêu dâm.

Luật sư Lee Hak Min cho biết: "Deepfake có thể là tội phỉ báng tùy thuộc vào nội dung của nó. Trong mọi trường hợp, một người bị sử dụng khuôn mặt cho video Deepfake mà không được sự cho phép có thể kiện tội vi phạm quyền đối với ảnh chân dung”.

Video nhạy cảm của sao Hàn bị phát tán thế nào?

Trước Nancy, nhiều ngôi sao Hàn Quốc là nạn nhân của việc quay lén. Thậm chí, camera ẩn thường được lắp bởi chính nhân viên hậu đài.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm