Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

200 người mắc kẹt dưới hầm vàng vì một tảng đá

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu hàng trăm thợ mỏ mắc kẹt bên dưới một hầm mỏ bỏ hoang ở Nam Phi từ đêm 15/2.

Telegraph đưa tin khoảng 200 thợ mỏ mắc kẹt bên trong một hầm mỏ bỏ hoang ở huyện Benoni, phía đông Johannesburg, Nam Phi. Những thợ mỏ đầu tiên được giải cứu cho biết, khoảng 30 người mắc kẹt gần mặt đất, nơi một tảng đá lớn nằm chắn lối ra vào. Họ từ chối ra khỏi hầm vì sợ cảnh sát bắt.

Lực lượng cứu hộ giải cứu các thợ mỏ mắc kẹt. Ảnh: EPA.

Ông Werner Vermaak, người phát ngôn lực lượng cứu hộ, cho biết, vụ mắc kẹt có thể là hành động “chơi xấu” của nhóm thợ mỏ đối thủ. Trên thực tế, khai thác khoáng sản là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất Nam Phi. Nó để lại nhiều hầm mỏ bỏ hoang xung quanh Johannesburg. Các công ty khai mỏ chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực này nhưng những người mót khoáng sản thường xuyên xâm phạm khu vực. Hành vi chơi xấu thường xuyên xảy ra ở đây.

Theo ông Vermaak: “Người ta mất nhiều giờ để đưa các thiết bị cứu hộ chuyên dụng, bao gồm một chiếc cần cẩu, tới khu mỏ. Họ cần nhấc tảng đá khỏi miệng hầm mà không gây tác động tới sự ổn định của lớp đất đá xung quanh nó. Sau nhiều tiếng, lực lượng cứu hộ mới bắt đầu giải cứu các thợ mỏ mắc kẹt”. Tính tới 7h tối qua theo giờ địa phương, người ta đã cứu 11 công nhân khỏi hầm mỏ.

Một trong những thợ mỏ đầu tiên được giải cứu. Ảnh: Reuters.

Theo Telegraph, đám người mắc kẹt là những thợ mỏ bất hợp pháp. Một thời gian ngắn sau khi thoát hiểm, họ bị cảnh sát bắt vì tội danh khai thác trộm tài nguyên. Ông Werner Vermaak cho biết, những thợ mỏ này phải chuyển từ xe cấp cứu sang xe cảnh sát. “Khai mỏ bất hợp pháp là hành vi phạm pháp ở Nam Phi. Cảnh sát bắt họ sau khi các bác sĩ hoàn tất việc kiểm tra y tế”, ông Vermaak nói.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm