Theo số liệu mới nhất từ GfK, trong tháng 9, người Việt tiêu thụ 41.360 smartphone có giá trên 20 triệu đồng. Lượng tiêu thụ này giảm 30% so với tháng 8.
Theo lý giải của nhiều chủ cửa hàng điện thoại, như mọi năm, trước giờ mở bán iPhone mới, thị trường smartphone cao cấp trên 15 triệu sẽ có xu hướng giảm nhiệt.
Miếng bánh smartphone cao cấp trên 20 triệu đồng được Samsung và Apple chia nhau trong nhiều tháng liền. |
Trong top 10 mẫu điện thoại trên 20 triệu đồng bán chạy nhất tại Việt Nam, có đến 7 model từ Apple. 3 sản phẩm còn lại đến từ Samsung.
Như vậy, thị trường smartphone cao cấp của Việt Nam nằm hoàn toàn trong tay hai thương hiệu Apple và Samsung. Trong đó, Samsung luôn nỗ lực giữ vững thị phần bằng các chính sách marketing, khuyến mãi rầm rộ. Trong khi đó, Apple vẫn ung dung bán hàng mà không mất quá nhiều công sức, tiền của để quảng bá sản phẩm.
Dù nỗ lực nhưng Samsung chỉ chiếm 48,8% thị phần trong phân khúc điện thoại giá trên 20 triệu đồng. 50,8% thị phần thuộc về Apple. Các thương hiệu khác như Huawei, Oppo, Sony, Xiaomi chia nhau 0,4% thị phần còn lại.
7 model có giá trên 20 triệu đồng bán chạy của Apple bao gồm iPhone XS Max, iPhone XS, iPhone X các phiên bản. Trong đó, người dùng ưa chuộng iPhone có dùng lượng bộ nhớ thấp (64GB) và màn hình lớn (XS Max) hơn cả.
Model iPhone X 64 GB dù đã ra mắt 2 năm nhưng vẫn đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng smartphone trên 20 triệu bán chạy nhất tháng 9 tại Việt Nam.
3 model của Samsung nằm trong top bán chạy lần lượt là Galaxy Note10+, Note10 và S10+.
Cứ 2 smartphone trên 20 triệu đồng bán ra tại Việt nam thì có một chiếc iPhone. |
Bùng nổ ở thời điểm ra mắt (tháng 3/2019) với 42% thị phần, đến nay, Galaxy S10+ chiếm chưa đến 5% số lượng điện thoại trên 20 triệu đồng bán ra tại Việt Nam. Model Galaxy Note10+ mở bán từ tháng 8 với 42% thị phần, nay giảm xuống còn 33%.
Trong khi đó, iPhone X bản 64 GB ra mắt năm 2017 vẫn đều đặn chiếm từ 13-28% thị phần trong suốt một năm qua. Điều này cho thấy các sản phẩm iPhone có tuổi đời sản phẩm dài và được người dùng Việt ưa chuộng.
Với sự xuất hiện của iPhone 11 Series trong cuối tháng 9, nhiều chuyên gia dự đoán bảng số liệu GfK tháng 10 sẽ là “sân chơi” của Apple.
Tháng 10/2018, GfK ghi nhận Apple chiếm gần 70% thị phần điện thoại trên 20 triệu đồng sau khi mở bán iPhone XS Series. Điều này cho thấy iPhone vẫn là nhãn điện thoại cao cấp được người dùng Việt ưa chuộng nhất dù không mất nhiều công quảng bá.