Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới mùa 2013/14

Hãng kiểm toán Deloitte vừa công bố 20 CLB làm ăn tốt nhất thế giới mùa 2013/14. Real dẫn đầu danh sách khi lập kỷ lục về doanh thu với số tiền 549,5 triệu euro,

Đây là lần đầu tiên sau 18 năm, Everton có mặt trong danh sách 20 CLB làm ăn tốt nhất mùa. Trong 144,1 triệu euro tổng doanh thu, tiền bản quyền truyền hình đạt 73% (144 triệu).
Bất chấp trải qua một mùa giải không tốt, Newcastle vẫn có sự tăng trưởng đột biến, tăng 35% so với mùa trước nữa. Hoạt động kinh doanh trong các trận đấu và doanh thu từ hợp đồng quảng cáo chỉ đạt 30 triệu euro, nhưng tiền bản quyền truyền hình lại giúp họ bỏ túi 93,5 triệu euro.
Galatasaray là đại diện duy nhất không thuộc Top 5 giải hàng đầu châu Âu có mặt trong danh sách. Các hợp đồng quảng cáo đem lại cho CLB Thổ Nhĩ Kỳ 67,1 triệu euro. Trong khi hoạt động kinh doanh ở các trận đấu cùng tiền bản quyền truyền hình đạt 95 triệu euro (chiếm 41% tổng doanh thu).
Doanh thu của Inter giảm so với mùa 2012/13 nhưng không đáng kể, chỉ 500.000 euro. Trong đó, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh trận đấu giảm đáng kể, xuống còn 18,8 triệu (đạt 11% tổng doanh thu).
Nhờ tăng trưởng đột biến nên Napoli đã lọt vào danh sách 20 CLB làm ăn tốt nhất mùa 2013/14. Doanh thu bản quyền truyền hình đạt 39,7 triệu euro, trong khi hoạt động kinh doanh trong các trận đấu mang về cho CLB đang chơi ở Serie A 20,9 triệu euro.
Atletico cũng tạo ra cuộc nhảy vọt (tăng 5 bậc so với mùa trước nữa) dựa vào thành tích tuyệt vời tại La Liga (vô địch) và Champions League (á quân). Trong đó, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh chiếm 57%.
Schalke tiếp tục có một mùa tăng trưởng tốt, tăng gần 16 triệu euro so với mùa trước đó. Các bản hợp đồng kinh doanh chiếm một nửa tổng doanh thu, đạt 104,3 triệu euro.
Tottenham tăng trưởng 22% so với mùa 2012/13, nhờ đó họ tiến thêm một bậc trong danh sách này. Hoạt động kinh doanh trong các trận đấu đạt 52,5 triệu euro (24%), trong khi các bản hợp đồng tài chính đem lại 50 triệu euro (23%), số còn lại đến từ bản quyền truyền hình.
Đây là lần đầu tiên AC Milan bị đánh bật ra khỏi Top 10 CLB kinh doanh tốt nhất mùa giải, tổng doanh thu giảm 5% so với mùa trước nữa. Tiền bản quyền truyền hình giảm 13%, xuống còn 122,7%. Hoạt động kinh doanh trong các trận đấu đạt 24,9 triệu euro (10%).
Tổng doanh thủ của Dortmund tăng nhẹ so với mùa 2012/13. Tuy vậy, tiền bản quyền truyền hình của họ lại giảm 6,1 triệu euro, xuống 81,5 triệu. Số tiền mà Die Borussen thu được từ các hoạt động kinh doanh đạt 123,9 triệu euro (chiếm 47% doanh thu tổng).
Thành tích không tốt tại Champions League khiến Juventus tụt một bậc cho dù tổng doanh thu có phần trội hơn. Tiền bản quyền truyền hình giảm 12,6 triệu euro, xuống còn 153,4 triệu. Trong khi thu nhập từ công việc kinh doanh trong các trận đấu đạt 41 triệu euro (chiếm 15% tổng doanh thu).
Liverpool lọt vào Top 10 và tăng 24% tổng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ trải qua mùa giải ấn tượng nhất kỷ nguyên Premier League (cán đích vị trí thứ 2). Khoản tiền mà The Kop nhận được từ bản quyền truyền hình là 120,8 triệu euro, trong khi công việc kinh doanh mang về 124,1 triệu euro.
Dù vẫn đứng thứ 8 so với cùng kỳ năm ngoái, Arsenal lại tăng trưởng rất mạnh nhờ giành một vị trí trong Top 4 và lọt vào vòng 1/8 Champions League. Doanh thu từ các trận đấu tăng 8%, đạt 119,8 triệu euro, trong đó tính cả chặng đường tới ngôi vô địch FA Cup. Trong khi đó, công việc kinh doanh của The Gunners tăng 24%, đạt 92,2 triệu euro.
Tổng doanh thu của Chelsea mùa vừa qua tăng 25% so với mùa trước nữa. Trong số 387,9 triệu euro tổng doanh thu, có 167,3 triệu euro tiền bản quyền truyền hình, 135,7 triệu euro tiền kinh doanh (tăng 35%).
Manchester City là một trong số CLB đạt doanh thu cao kỷ lục ở mùa giải vừa qua, tăng 28% so với mùa 2012/13. Doanh thu từ bản quyền truyền hình đạt 159,3 triệu euro, tăng 51%. Các hoạt động thương mại giúp nhà ĐKVĐ Premier League bỏ két 198,3 triệu euro, trong đó tính cả bản hợp đồng bom tấn với nhà tài trợ Etihad.
Doanh thu khổng lồ 474,2 triệu euro của PSG phần lớn đến từ các hoạt động thương mại, chiếm 327,7 triệu euro. Bản quyền truyền hình đem lại cho nhà ĐKVĐ Ligue 1 83,4 triệu euro, các hạng mục khác là 63,1 triệu euro.
So với cùng kỳ năm ngoái, Barca vẫn tăng trưởng về doanh thu nhưng không nhiều, chỉ tăng 2 triệu euro. Trong 484,6 triệu euro tổng doanh thu, có 38% tiền bản quyền truyền hình, 38% tiền kinh doanh và 24% chỉ số khác, tất cả đều đạt trên 100 triệu euro.
Vô địch giải FIFA Club World Cup giúp Bayern Munich phá kỷ lục về doanh thu của CLB. Công việc kinh doanh mang về cho đội bóng xứ Bavaria 291,8 triệu euro tổng doanh thu, kèm theo đó là 107,7 triệu euro tiền bản quyền truyền hình tại Bundesliga.
Manchester United tạo ra bước nhảy phi thường so với cùng kỳ năm trước. Các bản hợp đồng thương mại đem lại cho Quỷ đỏ 226,4 triệu euro, tăng 24%. Mặc dù chỉ giành vị trí thứ 7 Premier League 2013/14, doanh thu bản quyền của M.U vẫn tăng 34%, đạt 162,3 triệu euro.
Real lập kỷ lục trong năm thứ 10 khi dẫn đầu bảng danh sách 20 CLB kiếm tiền tốt nhất mùa giải vừa qua với 549,5 triệu euro, tăng 30 triệu euro so với cùng kỳ năm trước. Danh hiệu vô địch Champions League giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đạt doanh thu bản quyền truyền hình là 204,2 triệu euro. Trong khi công việc kinh doanh đem lại cho "Nhà trắng" 231,5 triệu euro. Những chỉ số khác giảm 4%, chỉ đạt 113,8 triệu euro.

Tiểu Minh

Ảnh: Goal

Bạn có thể quan tâm