Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 triệu đồng một chậu quất bon sai ở Hà Nội

Những cây quất bon sai được uốn thành nhiều dáng khác nhau có giá 2 - 10 triệu đồng đang trở thành cây cảnh độc đáo, được nhiều người lựa chọn chưng Tết Ất Mùi.

Ngoài dáng quất thế và quất hình thông trồng dưới đất, Tết năm nay, nhiều nhà vườn ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) còn cung cấp ra thị trường nhiều chậu quất bon sai có hình dáng, mẫu mã độc đáo. 
Ông Bùi Thế Mạnh ở cụm 3, Tứ Liên, một trong những vườn trồng quất bon sai gần 10 năm nay cho biết, quất bon sai đang được nhiều người tìm mua, Mỗi chậu có giá từ 1,5 triệu đến gần 10 triệu đồng. độc đáo nhất trong vườn nhà ông là những cây quất bon sai có tuổi đời trên 10 năm giá lên đến 17 triệu đồng/chậu. Tổng giá trị của vườn lên đến vài tỷ đồng.
Những cây quất nhỏ bắt đầu được trồng trong chậu, bình gốm sau đó được các nhà vườn uốn, nắn thành nhiều dáng khác nhau. Để hoàn thiện được một dáng quất bon sai đẹp, đúng ý người chủ phải mất 2 - 3 năm, thậm chí lên đến 5 năm. Trừ tiền công chắm óc thì chi phí cho mỗi chậu quất tương đương với quất trồng đất, khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/năm.
Để tạo dáng quất bon sai, những cây quất khi còn nhỏ sẽ được chủ vườn trồng trong chậu, bình gốm, sau đó uốn, nắn thành nhiều dáng khác nhau. Để hoàn thiện được một dáng quất bon sai đẹp, đúng ý người chơi phải mất 2 - 3 năm, thậm chí lên đến 5 năm.  Nếu không tính công đầu tư chậu, tạo dáng..., thì chi phí cho mỗi chậu quất cũng chỉ tương đương với quất trồng đất, khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng/năm.
Ngoài  quất bon sai thì bình quất treo tường cũng là một trong những sản phẩm mới được nhiều người lựa chọn chưng Tết năm nay.
Anh Bá Đô, một khách tới thăm cây cho biết: "Chưng quất bon sai trong nhà ngày Tết vừa kinh tế lại rất thẩm mỹ. Mỗi chậu quất bon sai loại vừa giá chỉ 2 - 3 triệu đồng. Tiện lợi nhất là việc vận chuyển cũng như trang trí không rườm rà, cồng kềnh như chậu quất thế hay quất dáng thông".
Nhiều cây quất  hình dáng tí hon nhưng có tuổi đời lên đến 10 - 15 năm, được trồng trong những bình, chậu gốm sứ rất hút mắt.
Năm nay là năm Ất Mùi nên chủ vườn kết hợp chậu quất bon sai cùng với núi đá và tượng hình dê. Theo chủ vườn, dê trên núi đá cùng cây quất sẽ mang lại sự thịnh vượng, may mắn, phát tài. Đây cùng là dáng bon sai đang bán chạy nhất trong tất cả các mặt hàng. Hiện tại, cả vườn gần 400 gốc quất thì chỉ còn khoảng gần 10 chậu dạng này.
Những cây quất cảnh còn được điểm thêm chi tiết con cò, con dê, long phượng...tăng thêm sự sinh động.
Theo các chủ vườn ở Tứ Liên, năm nay việc trồng quất không thuận lợi, số lượng cây có hạn nên từ tháng 10 âm lịch,  nhiều khách hàng đã tới chọn mua cây. Thậm chí, có khách còn đặt hàng chủ nhà từ tháng 5, khi cây bắt đầu được chăm cho ra hoa.
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết nên khách đến chọn cây rất đông. Theo anh Mạnh, tại vườn nhà anh, những cây dáng đẹp, độc đáo đã có chủ. Hiện tại, anh chỉ còn gần 200 chậu quất bon sai trong tổng số 400 chậu bán Tết.

Làm 3 tháng giáp Tết, đủ ăn cả năm nhờ cây phát lộc

Có giá từ 50.000 đồng cho đến 6-7 triệu đồng/chậu, cây phát lộc đang mang lại thu nhập cao cho bà con ở xã Minh Tân, Đông Hưng, Thái Bình.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm