Tối 11/4, bước đầu cơ quan chức năng Bình Định đưa ra kết luận 3 thủy thủ trên tàu Thành Công 98 neo đậu ở vùng biển Quy Nhơn tử vong là do ngộ độ khí gas. Kiểm tra sơ bộ, các thủy thủ trên tàu không được trang bị một số phương tiện cứu hộ và mặt nạ chống độc, chống ngạt khí...
Trao đổi với Zing.vn, ông Liễu Minh Hoài, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho hay khoảng 8h30 cùng ngày, tàu Thành Công 98 cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung (Bình Định) neo đậu chờ tiếp nhận hàng mật mía.
Nhân viên y tế đưa thi thể nạn nhân từ cảng về nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Ảnh: D.T.
|
Trưa cùng ngày, 9 thuyền viên trên tàu làm vệ sinh, dọn rửa hầm hàng trước khi tiếp nhận mật rỉ thì xảy ra vụ tai nạn lao động. Trong đó, ba người không may bị ngạt khí độc tử vong trong hầm hàng gồm: Nguyễn Đức Quân, Phạm Trọng Hòa (thủy thủ) và Bách Văn Sáu (thợ máy).
"Nghe tiếng hai thủy thủ kêu cứu từ bên dưới hầm hàng, thợ máy Bách Văn Sáu lao xuống cứu. Cả 3 đã tử vong do bị ngộ độc khí. Hiện thi thể ba nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa về nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định chờ thân nhân đến đưa về quê mai táng", ông Hoài nói.
Chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn lao động thương tâm, ông Phạm Văn Hòa (42 tuổi, ngụ Thanh Hóa), Máy trưởng tàu Thành Công 98, thuật lại ngày 25/3, 12 người đi trên tàu hàng xuất bến rời Đồng Nai về vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) để lấy hàng mật mía.
Trên hành trình về Bình Định, tàu hàng liên tục gặp sự cố kỹ thuật phải neo đậu ở Vũng Tàu, Bình Thuận. Đến ngày 9/4, đến vùng biển Ninh Thuận thì gặp thời tiết xấu tàu lại vào cập cảng suốt nhiều giờ sau đó mới tiếp tục về Quy Nhơn.
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân từ trong khoang tàu lên bờ ở cảng Công ty CP Tân cảng miền Trung. Ảnh: H.Phuc. |
Các thủy thủ mô tả, khoang hầm sâu khoảng 5 m do đóng kín lâu ngày nên khi mở ra vệ sinh làm phát tán khí độc khiến ba người tử vong.
Ông Nguyễn Văn Hùng (thủy thủ tàu Thành Công 98), cho biết thêm sau khi sự cố, thuyền trưởng Nguyễn Đức Tuấn cũng lao xuống hầm nỗ lực cứu người. Tuy nhiên vị thuyền trưởng vừa bước xuống đã cảm thấy tức ngực, khó thở nên đu bám thành tàu trèo lên lại sống sót.
"Anh em lao động trên tàu hầu hết ở quê Thanh Hóa và có mối quan hệ bà con, họ hàng. Tai nạn thương tâm ập tới bất ngờ, chứng kiến các thuyền viên tử nạn vẫy tay kêu cứu cách nhau vài mét mà chúng tôi đành bất lực, quá đau đớn, xót xa", anh Hùng giàn giụa nước mắt.
Trước vụ việc này, chiều cùng ngày, Bình Định thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Sở, Công an tỉnh, lãnh đạo Công ty CP Tân Cảng Miền Trung, thuyền trưởng tàu Thành Công 98… để làm rõ vụ việc, truy cứu trách nhiệm các bên liên quan.