Ngày 19/11, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đơn vị đã lập 2 phương án kỹ thuật khắc phục đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê (Gia Lai) để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Theo Ban Quản lý dự án 6, phương án thứ nhất là đào bỏ toàn bộ đất nền cũ, sau đó đắp lại đất mới.
Tuy nhiên, cách này cần hàng chục nghìn khối đất nên buộc phải xin phép thêm mỏ đất, gây mất thời gian; bãi thải lớp đất múc ảnh hưởng đến môi trường.
Phương án hai là cọc gia cố xi măng bằng cách khoan nhiều lỗ ở khu vực sụt lún, sau đó phun vữa xuống, nhằm tăng độ cứng cho lớp đất. Phương án này đắt hơn nhưng nhanh, an toàn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Theo Ban Quản lý dự án 6, chọn phương án nào thì trọng tâm vẫn là xử lý lớp đất nhão nằm sâu bên dưới.
Đường tránh hư hỏng. Ảnh: T.H. |
Sau khi phương án được phê duyệt, kinh phí khắc phục sẽ do bảo hiểm công trình chi trả. Nếu vượt khoản bảo hiểm này, đơn vị thi công là Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) phải bỏ tiền ra vì dự án chưa nghiệm thu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc khắc phục đoạn đường sụt lún trước Tết Nguyên đán.
Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh huyện Chư Sê dài 10,8 km, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư với kinh phí gần 250 tỷ đồng. Đầu tháng 9/2019, mưa lớn khiến đoạn đường dài 3,8 km (được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần 471 thi công) bị sụt lún khoảng 150 m.
Sau đó, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Trọng Nhất (35 tuổi, quê Hà Nội, kỹ sư địa chất Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông 8 - TECCO8.,JSC ) về tội Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Công an xác định ông Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún.