Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 khu tập thể phải 'chống nạng' ở Thủ đô

Để giảm thiểu nguy hiểm, hai khu tập thể C8 Giảng Võ và E6 Thành Công (Hà Nội) được chống đỡ bằng những khung sắt.

Được xây dựng từ đầu những năm 1970, hiện tại công trình nhà C8 Giảng Võ (Hà Nội) đang bị lún, lệch và ở mức độ nguy hiểm cấp D (cấp độ nguy hiểm nhất). Riêng cầu thang số 3 của khu tập thể này bị lún lệch mức độ lớn.

 

Khu tập thể E6 Thành Công cũng xuất hiện tình trạng lún lệch, kết cấu cầu thang bị thay đổi. Nhiều tấm tường có độ nghiêng vượt mức độ cho phép và được đánh giá ở mức độ nguy hiểm cấp C (xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ).

  

 Ngày 30/6, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và UBND  Quận Ba Đình xử lý 2 công trình nguy hiểm trên địa bàn. Theo đó, đầu tháng 7 cơ quan chức năng đã dùng những giá thép để làm giá đỡ, ngăn sự xô lệch của tường

 


Trong tương lai 30 căn hộ nhà N06 khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp thuộc quỹ nhà tái định cư thành phố được dùng để tạm cư cho các hộ gia đình trong trường hợp phải di dời.

 


Các dầm chịu lực từ tầng 1 đến tầng 5 của khu tập thể C8 Giảng Võ và gầm cầu thang đã tách khỏi tường, vết nứt theo chiều ngang dài 5-7cm. Cơ quan chức năng dùng giá đỡ bằng khung sắt, tuy nhiên những vết nứt không được gia cố.

 

Để hạn chế nguy hiểm khu tập thể E6 Thành Công viết thông báo hạn chế người lên xuống và dắt xe máy qua lại...

 

... tuy nhiên vì không có chỗ để xe nên người dân thường xuyên dắt xe lên các tầng.

 

Bà Lương, tầng 4 khu tập thể Thành Công cho biết, từ khi cơ quan chức năng dùng khung sắt làm giá đỡ người dân yên tâm sinh sống.

 

Tại khu tập thể C8 Giảng Võ tình trạng xuống cấp nguy hiểm hơn.

 

Những giá đỡ cũng được dựng lên để hạn chế nguy hiểm như khu tập thể Thành Công.

 

Khi đề cập đến vấn đề di dời trong trường hợp khẩn cấp, đa số người dân đều không đồng ý. Họ khẳng định khu tập thể C8 Giảng Võ không nguy hiểm, đồng thời không muốn thay đổi môi trường sống.

 

Tuy nhiên những vết nứt, xô tường khiến ai chứng kiến cũng phải rùng mình. Nếu đứng từ cầu thang tầng 5 nhìn xuống sẽ dễ dàng thấy các khe hở rộng, thậm chí để lộ ra đoạn sắt gỉ.

 

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm