Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 bộ trưởng bị hỏi vì sao trọng tài SEA Games chưa nhận được tiền công

Theo Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch, nguyên nhân khiến nhiều trọng tài SEA Games 31 chưa nhận được kinh phí làm nhiệm vụ là do vấn đề thủ tục, trong khi kinh phí luôn có đủ.

Đặt câu hỏi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc hôm nay, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho biết dù SEA Games 31 đã kết thúc hơn nửa tháng, tuy nhiên, hiện vẫn có phản ánh cho biết nhiều trọng tài, giám sát quốc tế đến Việt Nam công tác nhưng chưa nhận được tiền theo chế độ.

Theo vị đại biểu Quốc hội, điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Ông yêu cầu Bộ trưởng Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân do kiểm soát chi hay do vấn đề khác và khi nào lực lượng trên sẽ nhận được chế độ theo quy định.

Trả lời, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ngay từ đầu năm, dự toán ngân sách Nhà nước đã giao Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch 750 tỷ đồng kinh phí tổ chức SEA Games 31. Đến nay, Bộ Tài chính đã phân bổ đủ và “lấy tiền lúc nào cũng được”.

Tuy nhiên, những khoản chi phát sinh ngoài 750 tỷ đồng này thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ phải báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu xử lý.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết trong 750 tỷ đồng kinh phí Quốc hội cấp cho hoạt động tổ chức SEA Games 31, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thuộc diện được cấp 497 tỷ đồng, còn 253 tỷ được cấp cho một số bộ, ngành làm nhiệm vụ SEA Games và 12 địa phương có bộ môn thi đấu.

Nhieu trong tai SEA Games 31 chua nhan duoc tien anh 1

Nhiều trọng tài, quan chức kỹ thuật nước ngoài làm nhiệm vụ tại SEA Games 31 đến nay vẫn chưa nhận được tiền công tác. Ảnh: Lê Minh.

Trong 497 tỷ đồng phân về Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch này, có 28,2 tỷ đồng chi trả cho những người làm công tác trọng tài, quan chức kỹ thuật của nước ngoài. Trong đó, số lượng nhân sự thực hiện nhiệm vụ này là 1.200 người.

Bộ trưởng Hùng cho biết theo thông lệ quốc tế, những trọng tài này sẽ được nhận tiền công tác thông qua một trong hai hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt tùy theo quy định của nước chủ nhà.

Tại Việt Nam, quy định tại Thông tư 13/2017 và Thông tư 62/2020 của Bộ Tài chính chỉ cho phép rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước vì vậy việc chi trả kể trên phải thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ tại SEA Games đã có một số trọng tài đề nghị được nhận tiền mặt. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sau đó đã báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trao đổi với Bộ Tài chính và được đồng ý xử lý cho số người nhận tiền mặt vì khó khăn trong thanh toán tài khoản là 2,5 tỷ đồng với 259 người, số còn lại trả qua tài khoản.

Theo quy định hiện nay, để thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng thì phải có thông tin tên ngân hàng, người thụ hưởng, địa chỉ ngân hàng tại nước đó và bản sao hộ chiếu hoặc vé máy bay để làm thủ tục với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng.

“Vì vậy, đến thời điểm này số tiền chi trả cho công tác trọng tài tại SEA Games 31 đã có đầy đủ, chỉ là vướng mắc về thủ tục nên chưa chi trả hết”, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm hiện Bộ đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thể dục Thể thao đôn đốc, liên hệ với các trọng tài quốc tế cung cấp thông tin theo yêu cầu của Kho bạc và ngân hàng để thực hiện chuyển chi phí công tác SEA Games.

Bộ trưởng Tài chính: Không siết trái phiếu doanh nghiệp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính không có chủ trương siết hay hạn chế trái phiếu doanh nghiệp vì đây vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả của các doanh nghiệp.

Đại biểu tranh luận có nên giảm thêm thuế với xăng dầu

Ông Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động việc giảm thuế xăng dầu. Trong khi đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng không nên can thiệp quá sâu giá cả mặt hàng này.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm