Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

19 Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đại biểu Quốc hội

Danh sách người ứng cử Quốc hội thuộc khối trung ương giới thiệu gồm 197 người, bao gồm 19 ủy viên Bộ Chính trị.

Sáng 17/3, đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV.

Danh sách người ứng cử thuộc khối trung ương giới thiệu gồm 197 người, giảm một người so với dự kiến ban đầu. Danh sách cho thấy 19 ủy viên Bộ Chính trị đều được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. 

Khối cơ quan Đảng giới thiệu 12 người ứng cử. Các ủy viên Bộ Chính trị gồm các ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Văn Bình, Phạm Minh Chính, Đinh Thế Huynh, Võ Văn Thưởng, Trần Quốc Vượng và bà Trương Thị Mai.

Khối cơ quan Chủ tịch nước và cơ quan tư pháp giới thiệu 5 người ứng cử. Các ủy viên Bộ Chính trị gồm: ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSND tối cao; ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Khối Chính phủ và cơ quan thuộc Chính phủ giới thiệu 17 người ứng cử, các ủy viên Bộ Chính trị gồm các ông Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình.

Kiểm toán Nhà nước giới thiệu một người là ông Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An.

Bộ Công an giới thiệu 3 người ứng cử, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị, thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm.

Bộ Quốc phòng giới thiệu 15 người ứng cử, trong đó có ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị QĐND VN, đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Khối Quốc hội (đại biểu chuyên trách ở trung ương) giới thiệu 113 người ứng cử, trong đó Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tái ứng cử.

Khối Ủy ban Trung ương MTTQ VN và các tổ chức thành viên giới thiệu 31 người ứng cử, trong đó có ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tái ứng cử.

Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải và Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cũng ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV.

Có những người ứng cử "chơi chơi"

Uy vien Bo Chinh tri ung cu Quoc hoi anh 1

Bà Đào Thanh Hương -  Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Hà Nội . Ảnh: Văn Lâm

Cùng ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá quá trình hiệp thương ở Hà Nội được làm đúng quy trình, quy định của Luật Bầu cử. “Ứng cử đại biểu Quốc hội là quyền của mỗi công dân, chúng ta không nên đưa họ ra khỏi danh sách, chỉ trừ trường hợp phát hiện họ vi phạm pháp luật. Tôi thấy rằng tự ứng cử là một bước tiến của về mặt dân chủ trong bầu cử, để tiến tới xã hội dân chủ hơn” - ông Bùi Danh Liên nói.

Còn bà Đào Thanh Hương -  Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Hà Nội đánh giá nhiều người tự ứng cử rất tâm huyết với đất nước, xã hội. "Tuy nhiên, cũng có những người cảm giác như là chơi chơi thôi!” - bà Đào Thanh Hương nói.

Bà Hương cho rằng, ở góc độ dân chủ, người nộp hồ sơ tự ứng cử đầy đủ, theo đúng luật, phải được tôn trọng.

Trong 47 người tự ứng cử, người già nhất là tiến sĩ Nguyễn Quang A (70 tuổi), người trẻ nhất là sinh viện Đại học Luật Hà Nội Trần Mạnh Hồng (22 tuổi). 

“Tôi thấy, việc lấy ý kiến của cử tri ở tổ dân phố nơi ứng viên sinh sống rất quan trọng. Các khóa trước nhiều ứng viên khai vào lý lịch hồ sơ rất tốt nhưng khi về địa phương họ lại bị gạt ra ngoài danh sách ứng cử vì tín nhiệm thấp. Do vậy, trách nhiệm của chúng ta phải sàng lọc để lựa chọn được đại biểu xứng đáng với mong muốn của cử tri và đất nước”, tiến sĩ Đinh Hạnh nói rõ.

Ông Đào Văn Bình – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam cho biết, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội lần này đảm bảo tính dân chủ, quyền tự ứng cử của mỗi công dân. Theo ông Bình tất cả các hồ sơ kể cả người được cơ quan, tổ chức giới thiệu, lẫn người tự ứng cử đảm bảo công bằng như nhau nên đều được đưa vào danh sách.

Sau phần thảo luận, ông Vũ Hồng Khanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội thống nhất cùng các đại biểu tại hội trường biểu quyết thông qua danh sách 87 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV. Qua đó, 100% đại biểu tán thành với danh sách sơ bộ.

Ông Hoàng Hữu Phước, Đặng Thành Tâm tự ứng cử

Chiều 17/3, Ủy ban bầu cử TP HCM tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2 để chốt danh sách sơ bộ những người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước khi tiếp xúc các cử tri nơi cư trú.

Danh sách những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV có ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM.

Trong danh sách 48 người tự ứng cử ĐBQH có 2 người đang là ĐBQH khóa XIII là ông Hoàng Hữu Phước (Công ty Doanh thương Mỹ Á) và ông Đặng Thành Tâm (Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, nguyên Chủ tịch HĐQT trường ĐH Hùng Vương).

Ngoài ra, người tự ứng cử còn có  các doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Viettravel, ông Đỗ Văn Thắng - Tổng giám đốc tập đoàn Mai Linh…

 

Còn 6 ủy viên Bộ Chính trị chưa được phân công

Tại Hội nghị trung ương lần hai khai mạc sáng 10/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập việc Bộ Chính trị đã tiến hành phân công một bước các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.


Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm