Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

19 con trâu bị sét đánh chết ở Hà Giang

UBND huyện Vị Xuyên kết luận 19 con trâu chết trên thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc do bị sét đánh. Phía huyện hỗ trợ 3 triệu đồng/trâu chết.

Chiều 31/7, ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên, Hà Giang) cho biết, người dân tại thôn Khuổi Dò phát hiện 19 con trâu thuộc 8 hộ dân bị chết trên núi.

Đàn trâu bị chết được thả tự do tại bãi chăn thả tập trung trên núi Khuổi Dò. Vài ngày, chủ trâu mới lên kiểm tra một lần. 19 con trâu (4 trâu mang thai) nằm trong phạm vi 50 m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình, thâm tím từng mảng. Mồm trâu có vết máu. Ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tiêu hủy 19 con trâu bị sét đánh chết. Ảnh: Anh Dương.

UBND xã đã báo cáo lãnh đạo huyện Vị Xuyên và cùng một số cán bộ xuống hiện trường. Nguyên nhân khiến 19 con trâu chết tập trung, bất thường là do sét đánh. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng tiêu hủy số trâu chết theo quy định.  UBND huyện đã hỗ trợ các gia đình số tiền 3 triệu đồng/con trâu.

Theo ông Vinh, trước đó, 18h ngày 28/7, người dân tại thôn Khuổi Dò phát hiện có 2 tiếng sét lớn trên bãi chăn thả tự do nhưng không có ai kiếm tra. Cuối ngày 30/7, một chủ lên thăm trâu thì phát hiện sự việc. 

Những năm qua, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng trâu bị chết do sét đánh. Đây là một trong những địa bàn có nhiều khoáng sản vì vậy thường có hiện tượng sét đánh, nhất là trong mùa mưa bão.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm