Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.800 hồ sơ giả mạo để trục lợi chính sách

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết có nhiều trường hợp làm giả hồ sơ, chạy chọt để hưởng chế độ chính sách.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Trương Thị Yến Minh (đoàn Cà Mau) cuối buổi sáng 18/4 về việc: Có hay không trường hợp không thuộc đối tượng là người có công, nhưng đã chạy chọt, lo lót để được công nhận là người có công, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung thừa nhận là có việc này.

Ông Dung cho hay Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tiến hành thanh tra tại 29 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bộ Quốc phòng tiến hành thanh tra việc xác lập, xét duyệt hồ sơ thương binh tại 5 quân khu.

"Qua kiểm tra hơn 60.000 hồ sơ tại các đơn vị, địa phương nêu trên, lực lượng chức năng phát hiện hơn 12.000 hồ sơ sai sót hoặc nghi vấn sai sót, trong đó, có hơn 1.800 hồ sơ giả mạo", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị các cơ quan có liên quan ban hành quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi, buộc hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền đã hưởng sai quy định trên 130 tỷ đồng, giảm chi ngân sách hàng năm trên 37 tỷ đồng. Hiện, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã kiến nghị xuất toán, thu hồi nộp ngân sách số tiền trên 13 tỷ đồng.

Lam ho so thuong binh gia anh 1
Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho biết thêm có 3 đối tượng bị giả mạo nhiều lần như: Xác nhận là thương binh; hồ sơ chất độc hóa học để hưởng chính sách hóa học; giả mạo để hưởng chính sách thanh niên xung phong.

Ông Dung đưa ra nhiều giải pháp để xử lý triệt để vấn nạn này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc bảo đảm công khai, minh bạch cần làm từ cơ sở, đặc biệt coi trọng thông tin từ các lão thành cách mạng cùng thời kỳ, giám sát của mặt trận, nhân dân.

“Nếu công khai, minh bạch thì khó có tình trạng 'chạy chọt', khai man, làm giả hồ sơ để hưởng chế độ, trục lợi chính sách”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Khởi tố nữ cán bộ ăn chặn tiền thờ cúng liệt sĩ

Nữ cán bộ ở Quảng Nam giả chữ ký thân nhân của người thuộc diện chính sách để ăn chặn hơn 100 triệu đồng.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm