Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 quốc gia khốn khổ nhất thế giới

Thật khó để sống khi người dân những quốc gia dưới đây không có một công việc ổn định, trong khi giá cả ngày một leo thang, theo Business Insider.

Danh sách 18 nước khốn khổ nhất thế giới dựa trên dữ liệu của CIA World Factbook vào năm 2014. 

18. Tunisia 

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 20,1%

CPI lạm phát: 4,9%

Tỷ lệ thất nghiệp: 15,2%

"Tunisia đã một lần được gọi là câu chuyện thành công tại châu Phi và Trung Đông, nhưng hôm nay họ phải đối mặt với một loạt thách thức sau cuộc cách mạng năm 2011", theo CIA Factbook. Thách thức lớn nhất của chính phủ bao gồm việc đảm bảo cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và kiểm soát thâm hụt ngân sách cũng như các tài khoản vãng lai.

17. Jamaica

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 20,7%

CPI lạm phát: 7,1%

Tỷ lệ thất nghiệp: 13,6%

Nền kinh tế của Jamaica chủ yếu dựa vào lĩnh vực dịch vụ bao gồm du lịch. Đất nước này có tỷ lệ tội phạm cao, đi kèm là tham nhũng và thất nghiệp, dẫn đến tội phạm ngày một gia tăng.

Chính phủ Jamaica đang chiến đấu với một con rồng hydra hai đầu: Một mặt cần phải đạt được kỷ luật tài chính để duy trì thanh toán các khoản nợ, mặt khác cần phải giải quyết các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tội phạm. 

16. Croatia

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 20,8% 

CPI lạm phát: -0,2%

Tỷ lệ thất nghiệp: 21%

Croatia từng khá giả nhưng đột ngột bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và được dự báo là không bao giờ bình phục hoàn toàn trở lại. Vấn đề lâu dài bao gồm sự phát triển không đồng đều trong khu vực, một môi trường đầu tư đầy thách thức, và một tỷ lệ thất nghiệp cao không tưởng. 

15. Ukraine

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 20,9%

CPI lạm phát: 12,1%

Tỷ lệ thất nghiệp: 8,8%

Kinh tế Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc khủng hoảng tài chính,nhưng đã tăng trở lại vào năm 2010, và sau đó nổ tung sau khi Nga sáp nhập Crimea. GDP giảm xuống còn 6,8% trong năm 2014. Tham nhũng chính trị và cải cách không hiệu quả hiện vẫn tiếp tục giáng xuống.

14. Mông Cổ

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 21,7%

CPI lạm phát: 12,9%

Tỷ lệ thất nghiệp: 8,8%

Nền kinh tế của Mông Cổ phải đối mặt với nhiều rủi ro kinh tế ngắn hạn từ chính sách tài khóa và nới lỏng tiền tệ của chính phủ, mà chính điều này đang góp phần vào mức lạm phát cao cũng như ảnh hưởng tới nhu cầu của những nước giao dịch hàng xuất khẩu với quốc gia này.

13. Ai Cập

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 23,5%

CPI lạm phát: 10,1%

Tỷ lệ thất nghiệp: 13,4%

Nền kinh tế Ai Cập đã chậm lại kể từ năm 2011 sau những bất ổn chính trị và an ninh. Ngành du lịch và sản xuất của đất nước sụt giảm nhẹ. Ngoài ra, thu nhập ngoại hối và hạn chế tăng trưởng yếu kém đã làm cho tài chính công không bền vững. Gần đây, một lĩnh vực khí đốt khổng lồ đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển của Ai Cập.

12. Tây Ban Nha

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 24,1%

CPI lạm phát: -0,2%

Tỷ lệ thất nghiệp: 24,3%

Tây Ban Nha có vẻ như đã "hết hơi" trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng mọi thứ đang tươi sáng dần lên. Đất nước này đã sự tăng trưởng tích cực lần đầu tiên trong năm 2014. Tỷ lệ thất nghiệp giảm đi với tốc độ nhanh nhất từng được ghi nhận. 

11. Hy Lạp

Reuters/Yannis Behrakis

Điểm chỉ số khốn khổ: 25,5%

CPI lạm phát: -1,3%

Tỷ lệ thất nghiệp: 26,8%

Hy Lạp là đề tài nóng hổi của toàn châu Âu mùa hè này khi chính phủ Syria chiến đấu chống lại các chủ nợ thông qua một thỏa thuận cứu trợ tài chính. Thật không may là sự không chắc chắn về tương lai của Hy Lạp ở khu vực châu Âu đã làm mất lòng tin của các nhà đầu tư.

10. Iran

Ảnh: AP.

Điểm chỉ số khốn khổ: 26,1%

CPI lạm phát: 15,8%

Tỷ lệ thất nghiệp: 10,3%

Kinh tế Iran là tấm vé một chiều trên thị trường thế giới hiện giờ. Các biện pháp trừng phạt tiềm năng tiếp viện có thể dẫn tới một số cơ hội kinh tế, đặc biệt là khi đất nước có dân số trẻ, tương đối có học thức và một thị trường có kích thước rộng lớn.Thêm vào đó, dầu của Iran là một quân bài để quay trở lại thị trường.

9. Serbia

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 27,8%

CPI lạm phát: 1,7%

Tỷ lệ thất nghiệp: 26,1%

Serbia phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế dài hạn, bao gồm sự cần thiết cho bổ sung việc làm, mức chi tiêu cao của chính phủ (về tiền lương, lương hưu và chăm sóc y tế), tăng nợ nước ngoài công lập và tư nhân, và thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. 

Đất nước này cũng đang đối mặt với mức tham nhũng cao và dân số già.

8. Macedonia

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số lạm phát: 27,9%

CPI lạm phát: -0,1%

Tỷ lệ thất nghiệp: 28%

Macedonia đã có những bước tiến rất lớn kể từ khi giành được độc lập, nhưng nước này đã thất bại trong việc thu hút đầu tư nước ngoài như các nước láng giềng Balkan. Ngoài ra, tham nhũng và những quy tắc yếu ớt là vấn đề lâu dài đã bóp nghẹt nền kinh tế. 

7. Nam Phi

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 31,1%

CPI lạm phát: 6,1%

Tỷ lệ thất nghiệp: 25%

Nam Phi cũng là một trong nhưng tên tuổi lớn nhất trong thị trường mới nổi, tạo nên ký tự cuối cùng trong từ viết tắt BRICS. Nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế đã chậm lại trong những năm gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp, nghèo đói và bất bình đẳng vẫn còn là vấn đề nghiêm trọng.

6. Lesotho

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 32%

CPI lạm phát: 3,9%

Tỷ lệ thất nghiệp: 28,1%

Chính phủ của Lesotho là chủ nhân lớn nhất đất nước,nhưng nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản lượng dệt may, nông nghiệp và kiều hối. Đáng chú ý, việc khai thác mỏ kim cương đã phát triển trong năm gần đây và các nhà phân tích tin rằng nó có thể đóng góp nhiều khoảng 8,5% GDP vào cuối năm 2015.

5.Yemen

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 35,2%

CPI lạm phát: 8,2%

Tỷ lệ thất nghiệp: 27%

"Yemen là một quốc gia có thu nhập thấp chủ yếu là phụ thuộc vào việc suy giảm nguồn tài nguyên dầu đóng góp cho doanh thu", theo CIA Factbook. Hơn nữa,cả nước phải đấu tranh với những vấn đề dài hạn, bao gồm nguồn nước suy giảm, thất nghiệp cao và nguồn thực phẩm khan hiếm. Nhưng vấn đề cốt lõi, đất nước này đang ở trong giai đoạn nội chiến.

4. Argentina

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 44,1%

CPI lạm phát: 36,4%

Tỷ lệ thất nghiệp: 7,7%

Cuộc đấu tranh của nền kinh tế Argentina với sự thâm hụt tài chính và sự phát triển không bền vững, kinh tế trì trệ, lạm phát rất cao, và bạo lực gia tăng liên quan đến ma túy. 

3.Djibouti

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 62,9%

CPI lạm phát: 2,9%

Tỷ lệ thất nghiệp: 60%

Thành phố Djibouti dựa chủ yếu vào các hỗ trợ nước ngoài để giúp hỗ trợ số dư của các khoản thanh toán, và đấu tranh với một tỷ lệ thất nghiệp hơn 60%.

Lạm phát "không phải là một mối quan tâm" - nhưng chỉ bởi vì đồng franc Djiboutian được gắn với đồng USD. Thật không may, giá trị giả tạo trên trời của đồng nội tệ gây ảnh hưởng tới sự cân bằng của các khoản thanh toán đất nước.

2. Syria

Thomson Reuters

Điểm chỉ số khốn khổ: 67,8%

CPI lạm phát: 34,8%

Tỷ lệ thất nghiệp: 33%

Nền kinh tế của Syria tiếp tục phân rã. Nó trở nên tồi tệ đáng kể trong năm 2014 sau lệnh trừng phạt quốc tế, thiệt hại cơ sở hạ tầng trở nên rộng rãi, ảnh hưởng lên sụt giảm tiêu thụ và sản xuất. Và trên đó, hàng nghìn người tị nạn Syria đang chạy trốn khỏi đất nước mỗi ngày. 

1. Venezuela

Ảnh: Reuters.

Điểm chỉ số khốn khổ: 70%

CPI lạm phát: 62,2%

Tỷ lệ thất nghiệp: 7,8%

Giá dầu giảm mạnh vào cuối năm 2014, kết hợp với cuộc suy thoái khiến nền kinh tế Venezuela bị nghiền nát. Lạm phát nằm ngoài tầm kiểm soát đến mức một chiếc iPhone 6 có giá gần 47.700$ vào thời điểm hiện tại. Đất nước này đang tìm kiếm đồng minh bên ngoài OPEC với hy vọng bình ổn giá dầu.

Hữu Nhật

Bạn có thể quan tâm