Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 chiến sĩ hy sinh được truy tặng huân chương chiến công

Chủ tịch nước đã truy tặng huân chương chiến công hạng nhất cho ba chiến sĩ trong tổ bay, huân chương hạng nhì cho hai giáo viên dạy dù và huân chương hạng ba cho 13 người còn lại.

Trong lễ tang tập thể 18 chiến sĩ hy sinh vụ rơi máy bay Mi 171 tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng diễn ra sáng ngày 11/7, rất nhiều tập thể, cán bộ cấp cao nhà nước cùng các đơn vị quân đội cùng thân nhân chiến sĩ đã tới dâng vòng hoa tiễn biệt.

Ghi nhận sự hy sinh của các quân nhân vì sự bình yên của tổ quốc, Tổng cục quân ủy TW - Bộ Quốc Phòng; Tổng cục đảng ủy Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội đã quyết định xin thăng quân hàm sĩ quan và nâng lương cho các chiến sĩ.

Chủ tịch nước đã truy tặng huân chương chiến công hạng nhất cho ba người trong tổ bay, huân chương chiến công hạng nhì cho hai giáo viên dạy dù và huân chương chiến công hạng ba cho các học viên trường sĩ quan không quân (Quân chủng PK-KQ).

Anh linh của 18 chiến sỹ được truy điệu tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng ngày 11/7.
Anh linh của 18 chiến sĩ được truy điệu tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng ngày 11/7. Ảnh: Anh Tuấn.
Một ông cụ ôm mặt khóc nức nở trước linh cữu những chiến sỹ anh dũng.
Một ông cụ ôm mặt khóc nức nở trước linh cữu những chiến sĩ anh dũng. Ảnh: Hoàn Nguyễn

Ngoài những tập thể, cán bộ, các đồng đội và thân nhân các chiến sĩ tới dự buổi lễ còn có rất nhiều người dân nơi xảy ra sự cố rơi máy bay ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Họ tới nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để tỏ lòng biết ơn tới các chiến sĩ đã kịp thời đưa máy bay ra khỏi khu dân cư cứu sống được hàng trăm người.

Đứng chắp tay thành kính trước linh anh 18 chiến sĩ, bà Nguyễn Thị Thu, xã Bình Yên (Thạch Thất, Hà Nội) cùng con trai dâng nén hương thơm cùng vòng hoa tiễn biệt. Có mặt từ rất sớm khi trời còn chưa tỏ, bà Thu ngồi nhìn những bức ảnh thấy các chiến sĩ còn rất trẻ, hai hàng mi bà ngấn lệ.

Nhớ lại khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc, bà Thu cho biết thời điểm xảy ra sự cố, bà ra chợ bán rau muống. Chưa bán được hàng thì bà bỗng thấy chiếc máy bay đang lao tới va vào nóc một ngôi nhà 3 tầng. Thấy vậy, nhiều người hốt hoảng bỏ chạy. Vì tuổi già, sức yếu nên bà Thu không thể chạy được và đã nghĩ tới trường hợp xấu nhất. Phút giây đối mặt với cái chết, bà Thu đã chứng kiến chiếc máy bay ngóc đầu lên và lao thẳng xuống vườn cây cách đó không xa. Cảm kích trước sự dũng cảm của phi công, không chỉ bà Thu mà hàng trăm người dân xã Bình Yên thoát nạn đã tới nhà tang lễ để tiễn đưa linh anh 18 chiến sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm