Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 bàn tay phải lộ diện xung quanh cung điện cổ ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bàn tay có kích cỡ lớn quanh một cung điện cổ của Ai Cập và họ nghĩ chúng là chiến lợi phẩm của binh sĩ thời xưa.

av
Khi khai quật một cung điện cổ ở thành phố Avaris (Tell el-Daba ngày nay), Ai Cập, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã phát hiện những thứ kinh dị: 16 bàn tay phải của người. Người xưa chôn chúng trong 4 hố vào khoảng 3.600 năm trước, Livescience đưa tin.
ar
Hai bàn tay nằm trong hai hố ở phía trước của cung điện, khu vực có thể là nơi ở của vua. 14 bàn tay còn lại nằm trong hai hố ở vị trí khác gần cung điện. Tất cả chúng đều có kích thước lớn hơn so với bàn tay bình thường. 
ag
Cung điện mà các nhà khảo cổ khai quật thuộc đồng bằng sông Nile và ở phía đông bắc thành phố Cairo. Nó là một công trình thuộc triều đại Hyksos. Giới nghiên cứu tin rằng những người ở phía bắc vùng Canaan đã lập nên triều đại Hyksos. Họ từng kiểm soát một phần lãnh thổ Ai Cập và đặt kinh đô tại thành phố Avaris bên bờ sông Nile.
gs
"Phần lớn bàn tay có kích thước lớn. Một số bàn tay có kích thước rất lớn",
Manfred Bietak, người chỉ đạo hoạt động khai quật, nói với Livescience.
I
Chặt bàn tay của kẻ thù để dâng lên vua là việc mà các chiến binh Ai Cập cổ đại thường thực hiện. Ahmose là một chiến binh từng chiến đấu dưới thời nhiều vị Phraoh của Ai Cập cổ đại. Một bức tranh trong một của ông cho thấy ông dâng những bàn tay phải của kẻ thù lên vua để đổi lấy phần thưởng là vàng.
Trong
Trong một bức tranh tường ra đời khoảng 400 năm sau khi người xưa chôn 16 cánh tay ở thành phố Avaris, các chiến binh dâng những bàn tay phải của kẻ thù cho vua Ramses III sau khi thắng trận.
Một
Một văn bản bằng chữ tượng hình cho thấy cảnh hành quyết các tù nhân và cảnh một Phraoh chuẩn bị chặt đầu một người đàn ông. Nó cho thấy chính sách đổi xử tàn bạo với tù nhân trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm