Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 tỷ phú Israel giàu nhất thế giới

Để có được số tiền bằng tổng tài sản của 15 tỷ phú trong danh sách này, một người Israel trung bình phải làm việc hơn 33.149 năm, The Richest cho biết.


1. Eyal Ofer

Tài sản ròng: 5,3 tỷ USD

Cũng giống như em trai Idan (thứ 5 trong danh sách này), Eyal được thừa kế nhiều tài sản từ cha, ông trùm đế chế đóng tàu. Ông được thừa kế một nửa bộ sưu tầm nghệ thuật của cha, và dành nhiều thời gian để phát triển nó với một loạt các tác phẩm đương đại và hiện đại. Ngoài cổ phần tại các công ty đóng tàu và ngân hàng, Eyal cũng sở hữu bất động sản tại Greenwich và New York.

2. Stef Wertheimer

Tài sản ròng: 5,3 tỷ USD

Đoạt giải thưởng Nobel vì hòa Bình năm 2010, Stef Wertheimer dành nhiều thời gian, tiền bạc và sức lực  để cải thiện mối quan hệ giữa Israel và Palestine. Các dự án của ông tạo điều kiện khởi nghiệp cho doanh nhân tại những khu vực có triển vọng kinh tế ảm đạm. Năm ngoái, ông kiếm được gần 1 tỷ USD nhờ bán công ty Iscar cho công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.

3. Shari Arison

Tài sản ròng: 4,9 tỷ USD

Nắm giữ cổ phần trong các công ty Shikun & Binui Holdings, ngân hàng Hapoalim và tập đoàn Carnival, Shari Arison là người phụ nữ giàu nhất tại Israel. Phần lớn tài sản của bà là được thừa kế từ cha. Arison làm từ thiện bằng cách quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận, nhằm phát triển các chương trình, nghiên cứu về môi trường, y tế và giáo dục. 

4. Arnon Milchan

Tài sản ròng: 4,6 tỷ USD

Arnon Milchan là tỷ phú tự thân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim tại Hollywood. Mới đây, ông tiết lộ từng tham gia vào chương trình phát triển hạt nhân bí mật của chính phủ Israel vào những năm 1980.

Milchan từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Ông cũng là người biến công ty phân bón của gia đình thành tập đoàn trị giá 125 triệu USD, với các sản phẩm từ sợi cáp quang, dược phẩm, nhựa, nông nghiệp cho tới hàng không vũ trụ. 

5. Idan Ofer

Tài sản ròng: 4,5 tỷ USD

Là con trai của trùm đóng thuyền Sammy Ofer, Idan sở hữu nhiều công ty liên doanh hoạt động trong các lĩnh vực như khai khoáng, ô tô và đóng thuyền trên thế giới. Cũng giống như anh trai Eyal Ofer, ông được thừa kế một nửa bộ sưu tầm nghệ thuật của cha. Đây được cho là một trong những bộ sưu tập đẹp nhất thế giới.

Kế hoạch mới nhất của ông là chuyển tới London. Ông cũng quyên tặng cho trường Kinh doanh London 42 triệu USD để tân trang và đổi tên các tòa nhà, trong đó ít nhất một tòa sẽ được đổi lại theo tên ông. 

6. Yitzhak Tshuva

Tài sản ròng: 2,8 tỷ USD

Gia đình Yitzhak Tshuva chuyển tới Israel từ Libya khi ông còn nhỏ. Ông bắt đầu sự nghiệp bằng việc đầu tư vào bất động sản dành cho người thu nhập thấp, sau đó mở rộng sang London và Manhattan. Tập đoàn năng lượng Delek của ông tham gia khai thác tại một mỏ khí gas tự nhiên ở Australia, giúp tăng giá trị công ty nhanh chóng, đồng thời nâng tài sản ròng của Yitzhak lên gấp đôi chỉ trong một năm. 

7 Beny Steinmetz

Tài sản ròng: 2,6 tỷ USD

Beny Steinmetz là trung tâm của nhiều tranh cãi, sau khi giành được một mỏ quặng sắt khổng lồ tại Guinea mà không mất đồng nào. Sau đó, Steinmetz bán mỏ quặng đó cho Vale, một công ty khai khoáng của brazil với giá 2,5 tỷ USD và bỏ túi 500 triệu USD. Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với công ty kim cương của cha, và hiện là chủ tịch tập đoàn kim cương Steinmetz. 

8 Teddy Sagi

Tài sản ròng: 2,2 tỷ USD

Teddy Sagi làm giàu nhờ phần mềm đánh bạc Playtech. Ông phát triển Playtech vào năm 1999 và đưa lên sàn chứng khoán London năm 2006. Sagi cũng điều hành các công ty trực tuyến Trade FX và SafeCharge, hoạt động trong lĩnh vực thương mại và thanh toán an toàn. Thương vụ bán William Hill Online với giá 700 triệu USD vào năm ngoái giúp nâng số cổ phần của ông trong Playtech lên 79% và trở thành tỷ phú. 

9. Gil Shwed

Tài sản ròng: 2,2 tỷ USD

Gil Shwed là nhà đồng sáng lập Check Point Software Technologies, công ty được thành lập năm 1993, cùng với Marius Nacht và Shlomo Kramer. Sau khi Shlomo Kramer cùng một kỹ sư của Check Point rời công ty tới làm việc cho Palo Alto Networks, Shwed và Nacht tiếp tục chèo chống công ty và đối mặt với nhiều thách thức. Trong 12 tháng qua, tăng trưởng công ty đạt mức 30%. 

10. Dan Gertler

Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD

Dan Gertler theo chân ông nội mình, chủ tịch sàn giao dịch kim cương Israel từ những ngày đầu thành lập. Ông dùng tài sản kim cương của mình để đầu tư vào những ngành khác, như vàng và nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay, hoạt động khai khoáng của Gertler tại châu Phi phải chịu sự giám sát gắt gao do n,hững cáo buộc về việc thu lợi từ mối quan hệ thân thiết với chính phủ Congo, đặc biệt là tổng thống Joseph Kabila.

Phản ứng lại những cáo buộc này, Gertler công bố kế hoạch tiết lộ tài liệu về các hợp đồng khai khoáng tại châu Phi. Ông cho biết công ty của mình tạo ra lượng việc làm lớn nhất, và ông là một trong những người nộp thuế nhiều nhất. Đồng thời, Tổ chức từ thiện của gia đình Gertler cũng xây dựng trang trại nông nghiệp rộng hơn 5.600m2 giúp cứu đói.

11 Alexander Machkevitch

Tài sản ròng: 1,8 tỷ USD

Sau khi bị loại ra khỏi sàn chứng khoán London do mất giá 43% trong 6 năm, công ty Eurasian Natural Resources Co. (có trụ sở tại Kazakhstan) của Alexander Machkevitch bị Cơ quan phụ trách tội phạm nghiêm trọng điều tra. Đồng thời, công International Mineral Resources của ông cũng đang dính líu tới kiện tụng. Bất chấp những điều này, Machkevitch vẫn dành thời gian cho cộng đồng Do Thái, với vai trò chủ tịch danh dự Hội người Do Thái Á – Âu. Tài sản của ông chủ yếu có từ ngành khai khoáng. 

12. Marius Nacht

Tài sản ròng: 1,6 tỷ USD

Sở hữu bằng đại học chuyên ngành toán học, kỹ sư điện và vật lý, Marius Nacht tốt nghiệp Talpiot, chương trình đào tạo chiến binh xuất chúng, với tư cách là thành viên một tổ chức quân đội cao cấp tại Israel. Kỹ năng học được từ Talpiot, ông thành lập công ty an ninh mạng Check Point Software Technologies cùng tỷ phú Gil Shwed. Mới đây, giá trị công ty này tăng gần 1/3 sau cú mất giá vào năm 2012. 

13. Shaul Shani

Tài sản ròng: 1,3 tỷ USD

Shaul Shani là một trong những tỷ phú bí ẩn nhất trong danh này. Ông được biết đến chủ yếu nhờ đầu tư thành công vào ngành công nghệ. Ông bắt đầu với hãng viễn thông Brazil, Global Village Telecom – công ty được mua lại với gí 4,5 tỷ USD mười năm trước.

Năm 1982, công ty công nghệ đầu tiên của ông có tên gọi Oshap Technologies, theo sau là Sapiens và Tecnomatix. Cả ba đều đã được mua lại. Thương vụ gần đây nhất của Shani là mua lại ECI Telecom, sau khi giá trị công ty này giảm 1/5 trong bảy năm qua. 

14. Mori Arkin

Tài sản ròng: 1,2 tỷ USD

Cùng với cha, Mori Arkin gây dựng Agis Industries từ một nhà cung cấp nhỏ trở thành hãng sản xuất thuốc gốc lớn, trước khi bán cho gã dược phẩm khổng lồ Perrigo với giá hơn 800 triệu USD. Ngoài việc nắm giữ cổ phần tại Perrigo, danh mục đầu tư của Arkin bao gồm 15 công ty y tế khởi nghiệp và cổ phần tại Hapoalim, ngân hàng lớn nhất tại Israel.

15. Lev Leviev

Tài sản ròng: 1,2 tỷ USD

Lev Leviev là chủ tịch Liên đoàn cộng đồng người Do Thái tại Nga. Sinh ra tại Uzbekistan, ông cùng gia đình chuyển đến Israel năm 1971. Tài sản của Lev Leviev có được nhờ hãng phân phối kim cương danh tiếng De Beers. Công ty kết nối với khách hàng nhờ chính sách giá tốt hơn đối thủ. Dù đầu tư thất bại vào thị trường bất động sản Mỹ, công ty trang sức của ông vẫn tiếp tục tăng trưởng, với nhiều chi nhánh được mở tại Dubai, New York và London.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm