Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất năm 2013

Với tài năng, sự sáng tạo và tư tưởng tân tiến, họ là những người có công sáng lập, vực dậy hay mở lối đi mới cho các công ty lớn trên thế giới.

1. Angela Ahrendts

Chức danh: CEO của hãng thời trang Burberry


Dưới sự lãnh đạo của Ahrendts, Burberry trở thành chuỗi bán lẻ thời trang công nghệ cao, nơi khách hàng có thể sử dụng smartphone để tìm hiểu về sản phẩm. CEO người Mỹ này đã biến Burberry từ một nhãn hiệu áo khoác nhỏ trở thành  thương hiệu thời trang cao cấp lớn nhất tại Anh, với giá trị ước tính là 10,4 tỷ USD. Theo nhiều nguồn tin, Ahrendts sẽ sớm chuyển sang làm giám đốc bán lẻ của Apple.

2. Dan Akerson

Chức danh: CEO của hãng xe General Motors (GM)


Akerson là người có công biến Cadillac từ chỗ là “cha đẻ của xe Seinfeld” trở thành hãng sản xuất xe hơi xa xỉ với các dòng xe nổi tiếng Audi và BMW. Trong tháng 5/2013, Cadillac bán được 13.808 chiếc xe tại Mỹ, tăng 40% so với năm trước đó. Theo một lãnh đạo cấp cao của GM, đây là mức tăng trưởng lớn nhất của Cadillac trong gần 40 năm qua.

3. Jeff Bezos

Chức danh: CEO của hãng thương mại điện tử Amazon


Amazon có tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ. Trong quý 3/2013, công ty này đạt doanh thu ròng 17,1 tỷ USD và số lượng tài khoản trực tuyến tăng 19%.

4. Warren Buffett

Chức danh: CEO của quỹ đầu tư Berkshire Hathaway


Trong năm 2013, nhà đầu tư lỗi lạc, tỷ phú giàu thứ 4 thế giới này đưa ra hàng loạt quyết định mua bán, sáp nhập. Berkshire Hathaway đã bắt tay với công ty đầu tư 3G Capital để mua lại hãng sản xuất tương cà Heinz với giá 28 tỷ USD và công ty điện tử NV Energy với 5,6 tỷ USD.

5. Dick Costolo

Chức danh: CEO của mạng xã hội Twitter


2013 là một năm quan trọng của mạng xã hội này. Đầu tháng 11, Twitter niêm yết cổ phiếu lần đầu thành công với giá giao dịch đạt 45,1 USD, đóng cửa tại mức 44,9 USD. Costolo, người tiếp quản Twitter vào tháng 10/2010, đã giúp doanh thu của công ty tăng từ 28 tỷ USD năm 2010 lên 254 tỷ USD chỉ nửa đầu năm 2013.

6. Marillyn Hewson

Chức danh: CEO của tập đoàn hàng không Lockheed Martin


Hewson từng có 19 chức danh khác nhau trong Lockheed Martin trước khi trở thành CEO nữ đầu tiên của nhà thầu quân sự lớn nhất thế giới này hồi tháng 1/2013. Hiện nay, trước sự cắt giảm ngân sách lớn của chính phủ, bà phải đưa ra những quyết định quan trọng để bảo vệ tương lai của công ty.

Chính phủ Mỹ đóng cửa buộc Hewson phải cho 2.400 nhân viên nghỉ việc và trong tháng 11, bà công bố sẽ sa thải 4.000 nhân viên để giảm chi phí. Lợi nhuận trong quý 3 của Lockheed Martin tăng 20% so với năm ngoái. Tháng 10 vừa rồi, Lockheed Martin tuyên bố hợp tác với Boeing để sản xuất 80-100 máy bay mới cho không quân Mỹ.

7. Hubert Joly  

Chức danh: CEO của tập đoàn bán lẻ đồ gia dụng Best Buy


Khi nhiều người dự đoán về sự suy yếu của Best Buy, Joly đã áp dụng một số chiến lược khôn ngoan, biết cải thiện những điểm yếu của mình để vươn lên. Ông cho đóng cửa các cửa hàng quy mô lớn mà không hiệu quả, chuyển sang sử dụng diện tích mặt bằng nhỏ, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến và truyền hình. Những nỗ lực trên đã được đền đáp khi cổ phiếu của công ty này tăng 10% trong quý 3 vừa rồi.

8. Jørgen Vig Knudstorp

Chức danh: CEO của tập đoàn Lego


Năm 2003, tập đoàn Lego Group gần phá sản khi trò chơi video game và các loại đồ chơi khác khiến sản phẩm của hãng không còn được trẻ em ưa chuộng. Một năm sau đó, Knudstorp đảm nhận vị trí CEO của Lego. Ông đã thu hẹp phạm vi hoạt động của công ty, chú trọng cải tiến sản phẩm và phát triển cộng đồng Lego hiện có. Năm 2013, Lego trở thành hãng sản xuất đồ chơi lớn thứ 2 thế giới khi xâm nhập thị trường châu Á đang bùng nổ.

9. Marissa Mayer

Chức danh: CEO của Yahoo


Mayer đang củng cố sức mạnh cho Yahoo sau khi công ty này có dấu hiệu đi xuống dưới sự lãnh đạo của 6 CEO tiền nhiệm.  Mayer đã thực hiện 17 thương vụ sáp nhập, trong đó có việc mua lại dịch vụ Blog Tumblr của David Karp trị giá 1,1 tỷ USD, đại tu lại trang web chia sẻ hình ảnh Flickr, và thiết kế lại trang chủ, logo của Yahoo.

10. Alan Mulally

Chức danh: CEO của Ford Motor


Dưới thời Mulally, Ford là hãng xe hơi duy nhất của Mỹ không cần cứu trợ trong suốt giai đoạn suy thoái kinh tế. Năm 2006, khi Mulally nhận chức CEO, công ty này đang chịu khoản lỗ kỷ lục hàng tỷ USD trong 5 năm liên tiếp. Mulally cũng trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí CEO của Microsoft sau khi CEO đương nhiệm Steve Ballmer nghỉ việc, dù ông không phải xuất thân từ lĩnh vực công nghệ.

11. Elon Musk

Chức danh: CEO của công ty sản xuất xe điện Tesla và tập đoàn không gian SpaceX


Trong năm 2013, Musk gây chấn động trong ngành khi công bố hai kế hoạch, một là sản xuất xe không người lái và xây dựng Hyperloop, hình thức vận chuyển mới chỉ mất 35 phút từ Los Angeles tới San Francisco.

12. Larry Page

Chức danh: CEO của Google


Larry Page đang trở thành một trong những người quyền lực nhất hành tinh. Trong 12 tháng qua, Google đã thu về gần 18 tỷ lợi nhuận. Vì vậy, Page không gặp trở ngại gì khi chi nhiều tiền cho những dự án đắt đỏ và đầy tham vọng như mua lại Motorola, Google Glass, Google Fiber, xe tự lái…

13. Karl Johan Persson

Chức danh: CEO của hãng thời trang H&M


Persson đã gây chấn động ngành công nghiệp thời trang khi chọn một người mẫu to béo làm đại diện cho bộ sưu tập đồ bơi của H&M. Ông cũng chọn ngôi sao đẫy đà Beyoncé làm mẫu cho chiến dịch quảng cáo mùa hè của hãng. Persson cho rằng nhiều người mẫu của H&M trước đây quá gầy và ông muốn thay đổi. Ba năm sau lời hứa về trang thương mại trực tuyến, tháng 8 năm nay, H&M chính thức cho ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên.

14. Ginni Rometty

Chức danh: CEO của hãng công nghệ IBM


Năm thứ 2 trên vị trí CEO của IBM, Rometty dành khá nhiều thời gian và công sức cho siêu máy tính Watson, sản phẩm đã giành giải thưởng Jeopardy vài năm trước. Ngoài thông số và tốc độ tuyệt vời, Watson còn có thể chẩn đoán bệnh ung thư. Đây được coi là cơ hội kinh doanh mới cho công ty. IBM cũng đang thâm nhập vào các thị trường chưa được khai thác như châu Phi, nơi những đối thủ cạnh tranh chưa khám phá. Rometty là CEO nữ đầu tiên của tập đoàn 100 năm tuổi này.

15. Sheryl Sandberg

Chức danh: Giám đốc hoạt động Facebook


Sandberg gia nhập Facebook khi công ty này đang khủng hoảng tiền mặt. Dưới sự lãnh đảo của bà, mạng xã hội nổi tiếng đã vươn lên và đem lại lợi nhuận khổng lồ. Năm 2013, doanh số quảng cáo của Facebook tăng 66%, lên 1,8 tỷ USD. Trong đó, quảng cáo trên di động, dự án thú nuôi của Sandberg chiếm gần một nửa.

Hoài Thu

Business Insider/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm