Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

13 mộ liệt sĩ không hài cốt: Thu thập thông tin từ nhân chứng sống

Để làm rõ việc 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt, UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ tìm kiếm thêm thông tin từ các nhân chứng còn sống liên quan việc quy tập mộ trước đây.

Ngày 5/12, Văn phòng Bộ LĐTB&XH thông tin về việc 13 ngôi mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không có hài cốt. Nội dung này dựa trên báo cáo của cơ quan chức năng địa phương trong quá trình rà soát làm rõ sự việc. 

Theo đó, ngày 9/8/1968, đập hồ Tân Minh bị vỡ. 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 933, Đội 92 Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước Bắc Thái đã hy sinh do bị nước cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ đắp đập theo huy động của cấp có thẩm quyền.

Theo thông tin thu thập được, 13 chiến sĩ được chôn cất ban đầu tại đồi Nà Cóc, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, lực lượng chức năng quy tập các mộ này lần 1 vào Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông (cũ) trước năm 1980.

Đến năm 1990, sau khi Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông cũ được UBND tỉnh Bắc Thái (Bắc Kạn và Thái Nguyên cũ) khánh thành, 13 mộ liệt sĩ được di chuyển lần 2 sang nghĩa trang liệt sĩ mới. Nhưng quá trình an táng đã làm mất thông tin, hiện không tìm thấy hồ sơ quy tập của lần này. 

13 mo liet sy o Bac Kan khong co hai cot anh 1
Tỉnh Bắc Kạn khai quật mộ các liệt sĩ để giám định ADN, xác định danh tính của 13 chiến sĩ hy sinh năm 1968. Ảnh: VTV.

Trên sơ đồ Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông mới do Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Thái lập ngày 10/9/1990 có ghi số mộ liệt sĩ chống Mỹ từ số 97 đến 110. Qua nắm bắt thông tin, địa phương biết được số mộ liệt sĩ trên là mộ của các thanh niên xung phong hy sinh tại hồ Tân Minh.

Để xác định danh tính hài cốt cho 13 liệt sĩ và 1 ngôi mộ chưa có tên, Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn xin ý kiến Cục Người có công, khai quật toàn bộ 14 mộ nêu trên để giám định ADN. 

"Tuy nhiên, quá trình khai quật cho thấy chỉ có ngôi mộ số 99 còn nguyên cốt và có tiểu. Còn lại các ngôi mộ từ 97 đến 110 không có cốt, có túi nylon nhưng bên trong chỉ toàn đất đá, không có tiểu", văn bản báo cáo của Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn nêu rõ. 

Sở này đã bàn giao cho giám định viên chuyển mẫu hài cốt liệt sĩ tại ngôi mộ số 99 về Cục Người có công để giám định. Mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ phục vụ cho xét nghiệm ADN sẽ được hoàn trả sau khi thực hiện xong quy trình xét nghiệm ADN. 

Về 13 mộ phần không có hài cốt, Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác để tìm kiếm thêm thông tin về các đợt quy tập di chuyển hài cốt liệt sĩ từ nhân chứng còn sống. Ngoài ra, địa phương cũng phối hợp tìm kiếm các hồ sơ lưu trữ tại tỉnh, huyện Bạch Thông và làm việc với Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên để tra cứu hồ sơ lưu trữ liên quan đến quá trình quy tập các mộ liệt sĩ thanh niên xung phong trong những lần trước đây.

Trước đó, ngày 2/12, báo chí phản ánh về việc 13 mộ liệt sĩ ở nghĩa trang của tỉnh Bắc Kạn không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá. Ngay cả tiểu sành, vật dụng tùy táng bắt buộc khi quy tập hài cốt liệt sĩ, dưới những ngôi mộ này cũng không có.

Để có căn cứ báo cáo Bộ trưởng, Văn phòng Bộ LĐTB&XH đề nghị Cục Người có công phối hợp cùng Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn xác minh và báo cáo sự việc trên về Bộ trước 16h chiều 4/12.

13 mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không có hài cốt

UBND tỉnh Bắc Kạn xác nhận thông tin 13 mộ liệt sĩ của tỉnh không có hài cốt, chỉ toàn đất đá. Bộ LĐTB&XH yêu cầu Cục Người có công phối hợp với địa phương làm rõ sự việc.


Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm