Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

120 máy đo nồng độ cồn xử lý tài xế say xỉn

Ủy ban ATGT vừa công bố kế hoạch tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên toàn quốc bằng máy đo nồng độ cồn mới nhân dịp cuối năm.

Trả lời báo chí chiều 3/12, ông Khuất Việt Hùng (Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia) cho hay, việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sẽ bắt đầu triển khai trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 15/12/2014 đến hết ngày 28/2/2015.

Ông Hùng cũng cho biết, 5 tỉnh đã được cấp 120 máy đo nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế (với giá 1.055 USD).

“Thiết bị này có khả năng phát hiện và đo chính xác nồng độ cồn chỉ trong một hơi thở sâu. Điều này rút ngắn thời gian kiểm tra so với các thiết bị trước đó”, ông Hùng nói.

Từ 15/12, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn người tham gia giao thông trên toàn quốc.

Để đảm bảo kế hoạch được triển khai trên diện rộng khắp cả nước Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT, Học viện Cảnh sát tổ chức tập huấn công an, cảnh sát giao thông địa phương về phương án tuần tra, kiểm soát sử dụng thiết bị mới.

Ủy ban ATGT nhấn mạnh, các trung tâm ăn uống, giải trí ở các thành phố, đô thị cần bố trí địa điểm trong giữ xe qua đêm cho khách, đồng thời kết nối với các phương tiện giao thông dịch vụ như taxi, xe ôm để đưa người sử dụng rượu bia về nhà để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, việc xử lý nồng độ cồn luôn nằm trong kế hoạch của Bộ Công an, bởi lẽ người uống rượu bia là hiểm họa không chỉ trực tiếp gây tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến người khác do không làm chủ được hành vi và chống đối lực lượng thực thi công vụ.

Trước đó, Bộ Công an cùng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tiến hành tổ chức thí điểm kiểm tra xử lý nồng độ cồn tại 8 địa phương và đến nay đã có kết quả tích cực.

Sắp tới, Bộ Công an sẽ huy động tất cả các lực lượng để đảm bảo công tác an toàn giao thông, trong đó có cả lực lượng công an xã cũng tham gia vào kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm uống rượu, bia.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức cho thấy, trong thời gian từ 6/9-5/10/2014, có 350 người cấp cứu vì tai nạn giao thông trong đó người sử dụng rượu, bia là là 50 người (chiếm 14,6%), trong đó có 33 người là vượt ngưỡng nồng độ cồn cho phép 55mlg/100ml máu.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm