Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

120 CEO Nhật Bản tìm hiểu đầu tư vào miền Tây

Các tỉnh, thành vùng ĐBSCL mời gọi 63 dự án cho doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản tìm hiểu, đầu tư vào nông nghiệp, khai thác các thế mạnh vùng.

Ngày 3/11, tại Cần Thơ diễn ra Diễn đàn hợp tác Kinh doanh Nhật Bản – MeKong. Hội nghị thu hút 120 CEO đến từ các công ty, tập đoàn tại Nhật Bản và 30 doanh nhân đại diện các doanh nghiệp đang đầu tư tại TP.HCM, và các tỉnh đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư.

Các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đưa ra 63 dự án mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn của Nhật Bản đầu tư. Các dự án tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch, hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm logistics…

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ, phân tích ĐBSCL có nhiều tiềm năng lớn vẫn chưa được khai thác, với lực lượng lao động dồi dào, trung tâm nông nghiệp, chế biến nông sản lớn nhất cả nước…

Nhat Ban - MeKong anh 1
Doanh nghiệp Nhật Bản tham quan sản phẩm trưng bày tại diễn đàn hợp tác kinh tế. Ảnh: Minh Anh. 

Số liệu của VCCI, đến tháng 10/2018, ĐBSCL thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản với 169 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 2,2 tỷ USD (chiếm 10,5% trong tổng vốn FDI của vùng).

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết trên địa bàn có 7/80 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12 triệu USD. Cần Thơ luôn xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược và có mối quan hệ hợp tác, giao thương với nhiều địa phương và đơn vị, doanh nghiệp Nhật Bản.

Lãnh đạo thành phố mong muốn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư có tầm cỡ đến tìm hiểu môi trường đầu tư, hình thành các dự án chất lượng, từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu sản phẩm có thế mạnh đến với đối tác Nhật Bản.

Nhat Ban - MeKong anh 2
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống mong muốn có sự quan tâm của các nhà đầu tư tầm cỡ, hình thành các dự án chất lượng. Ảnh: Thanh Liêm.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI Việt Nam, cho rằng tiềm năng hợp tác của Nhật Bản vào ĐBSCL rất rộng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vùng ĐBSCL là khu vực có tiềm năng về đất đai, lao động và đây cũng là khu vực thị trường lớn, điểm đến được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm.

Ông Takimono Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM, thông tin qua khảo sát 100 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có đến 70% muốn đầu tư mở rộng ở Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển nhà máy sản xuất từ TP.HCM về Cần Thơ, vì nơi đây chi phí nhân công thấp.

Nhat Ban - MeKong anh 3
Sáng 3/11, UBND TP Cần Thơ khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản với diện tích 30 ha, trong Khu Công nghiệp logistic tại quận Cái Răng. Ảnh: Thanh Liêm.

Sáng cùng ngày, UBND TP Cần Thơ tổ chức cắt băng khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản với diện tích 30 ha, nằm trong Khu Công nghiệp logistic tại quận Cái Răng.

Sự kiện đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác đầu tư, kinh tế thương mại giữa Nhật Bản với Cần Thơ và ĐBSCL. 

Nhat Ban - MeKong anh 4
Cần Thơ, thành phố trung tâm của ĐBSCL. Ảnh: Google Maps.

Báo chí Nhật đưa tin đậm về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 8/10, truyền thông Nhật Bản đưa tin đậm nét về cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.




Minh Anh

Bạn có thể quan tâm