Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 điều đáng ghét ở nữ tỷ phú giàu nhất thế giới

Cho rằng người khác ghen tị với mình, đòi cắt giảm lương thợ mỏ... là những phát ngôn của nữ tỷ phú ngành khai khoáng khiến nhiều người Úc khó chịu.

12 điều đáng ghét ở nữ tỷ phú giàu nhất thế giới

Cho rằng người khác ghen tị với mình, đòi cắt giảm lương thợ mỏ... là những phát ngôn của nữ tỷ phú ngành khai khoáng khiến nhiều người Úc khó chịu.

Là con gái duy nhất của ông trùm ngành khai thác khoáng sản Lang Hancock, Gina Rinehart được thừa kế 3/4 số mỏ ở Úc, nơi công ty Hancock Prospecting nắm giữ từ năm 1992. Nhờ sự tăng giá mạnh của nguyên liệu khoáng sản, Rinehart nhanh chóng trở nên giàu có. Năm 2006, bà trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Australia và đến năm 2011, Citigroup liệt bà vào danh sách những người giàu nhất thế giới, chỉ sau Bill Gates và Carlos Slim.

Đến nay, khi đã 58 tuổi, người phụ nữ quyền lực bậc nhất nước Úc vẫn cố gắng giữ đời sống riêng tư bí mật, nhưng với những vụ kiện ầm ĩ và phát ngôn cực đoan, Gina Rinehart bị không ít người ghét.

1. Xuất hiện trên tạp chí Australian Resources and Investment, Rinehart cho rằng nhiều người Úc đang ghen tị với mình. Nữ tỷ phú này từng nói: "Nếu bạn ghen tị với những người lắm tiền, thì đừng ngồi ở đây và cằn nhằn, mà hãy tự làm cái gì đó để kiếm ra tiền. Dừng phung phí thời gian uống rượu, hút thuốc và buôn chuyện, mà nên dành nó cho công việc".

Bộ trưởng Tài chính Australia cho rằng với những lời "dạy dỗ" này, Gina đã sỉ nhục hàng triệu người Úc hàng ngày vẫn lao động quần quật để nuôi con và trang trải các hóa đơn.

2. Rinehart nói trong một đoạn video đăng tải tại website Sydney Mining Club rằng lương lao động Úc nên cắt giảm xuống còn 2 USD mỗi ngày để có thể cạnh tranh với lao động ở châu Phi. Thế nhưng, theo thống kê, cứ mỗi 30 phút, những công nhân này lại giúp Rinehart đút túi hơn 1 triệu USD.

3. Nữ tỷ phú từng tham gia một cách tích cực vào chiến dịch phản đối áp dụng luật Thuế Tài nguyên đánh vào các công ty siêu lợi nhuận của ngành khai khoáng. Vốn là người ít tham gia vào các hoạt động xã hội, lần xuất hiện hiếm hoi này của Gina được giải thích là do tác động mạnh của luật thuế đến tài sản của chính bà, bởi luật này dự kiến lấy đi 30% lợi nhuận của các công ty trong ngành và khiến Rinehart mất cả tỷ USD mỗi năm.

4. Rinehart chia sẻ nhiều quan điểm chính trị với người cha quá cố của bà, thậm chí cả niềm tin sẽ chia nửa nước Úc.Theo bà, một nước Úc với chỉ những người giàu có làm trung tâm sẽ không bao giờ phải chịu những ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế tại châu Âu và Mỹ. Người phụ nữ này thậm chí còn lập ra cái gọi là "Miền Bắc phát triển của Australia và tầm nhìn kinh tế" với lập luận nơi đây sẽ được cắt giảm nhiều thuế hơn, luật nhập cư dễ dàng hơn và cho phép lao động giá rẻ vào nước Úc.

5. Thậm chí, bà đã viết cả một bài thơ có tựa đề "Tương lai của chúng ta". Lời thơ cho rằng thế giới đang chìm ngập trong nghèo đói, nợ nần và bất ổn, trong khi chính phủ lại cho phép các công ty nước ngoài tới và thu lợi trên đất Úc. Rinehart đề nghị chính phủ giảm thuế cho khu vực miền Bắc nước Úc và cho phép những công ty như của bà phát triển không hạn chế, thông qua việc tuyển dụng nhân công giá rẻ ở nước ngoài.

6. Gina gây sốc với phát ngôn cho rằng việc chính phủ đưa ra thuế ô nhiễm môi trường là một sự lãng phí tiền bạc. Bà nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Australian Resources and Investment; ""Tôi chưa nghe thấy bằng chứng khoa học nào để biện dẫn việc với một lượng rất, rất nhỏ của khí carbon dioxide trong khí quyển (khoảng 0,83%) có thể dẫn đến sự nóng lên toàn cầu. Hãy thôi lãng phí thời gian và tiền bạc vào những thứ như ô nhiễm mỗi trường, nóng lên toàn cầu,..., thay vào đó là tài trợ và đầu tư cho nước Úc, như thế đáng tiền hơn".

7. Năm 2010, người phụ nữ giàu nhất thế giới đã chi tới 285 triệu USD để mua 18,6% cổ phần trong tập đoàn truyền thông Fairfax, công ty sở hữu tờ Sydney Morning Herald, Age ở Melbourne, và Australian Financial Review, cũng như một chuỗi các đài phát thanh.

Các phương tiện truyền thông khi đó suy đoán rằng nỗ lực này sẽ khiến những tờ báo trên quay sang đưa tin tốt cho bà. Nhưng cái giá mà Rinehart chấp nhận chi để mua 3 ghế trong Hội đồng quản trị Fairfax (kèm theo quyền sa thải biên tập viên) đã bị từ chối. Kể từ đó, Rinehart liên tục cố gắng thoái hết số cổ phần đang nắm giữ.

8. Cuộc sống cá nhân của bà có quá nhiều tranh cãi. Rinehart bị cáo buộc có mối thù địch với người giúp việc cũ, đồng thời là mẹ kế Rose Lacson kéo dài suốt hơn 11 năm.

Sau khi mẹ mất vào năm 1983, Rinehart thuê Rose Lacson làm người giúp việc, nhưng người phụ nữ này nhanh chóng bắt đầu mối tình với ông Hancock, cha của bà. Cặp đôi đã kết hôn vào năm 1985. Khi ông Hancock qua đời năm 1992, Gina cáo buộc Rose sát hại cha mình, và bảo quản một số nội tạng của ông làm bằng chứng cho vụ giết người. Trong khi đó, ba tháng sau cái chết của Hancock, Rose kết hôn với người bạn thân nhất của ông là William Porteus.

Sau cuộc điều tra chính thức kéo dài 2 năm với nhiều tranh cãi và những lần giả mạo nhân chứng, năm 2003, Hancock được xác định chết vì nguyên nhân tự nhiên.

9. Cha của Gina là một người phân biệt chủng tộc.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1984, ông Hancock luôn miệng nói về "vấn đề thổ dân", và rằng cần phải "rửa sạch họ khỏi nguồn gốc thấp kém".

10. Tuy nhiên, nhiều khả năng, Gina lại có một đứa em mang dòng máu "thổ dân".

Trước khi cưới Hope, mẹ của Gina, ông Hancock đã từng là cha của Hilda Kickett, người phụ nữ mang một nửa dòng máu mà ông cho là thấp kém. Theo Telegraph, Kickett thậm chí đã có một mối quan hệ cha-con gái với Hancock trong thời thơ ấu, và cô từng tuyên bố có bằng chứng DNA với người cha giàu có này. Kickett cũng cho biết những đứa con của Rinehart vẫn gọi bà là "dì Hilda". Tuy nhiên, gia tộc Rinehart đã kịch liệt phủ nhận.

11. Rinehart bị lôi kéo vào một cuộc chiến pháp lý với 3 trong số 4 người con của bà.

Từ năm 1992, Gina trở thành người được ủy thác duy nhất của quỹ Margaret Hope Hancock Trust mà ông Lang Hancock lập ra cho các cháu của mình. Nhưng thay vì chấm dứt quyền quản lý quỹ khi cô con gái út Ginia tròn 25 tuổi, Rinehart bị cáo buộc đã sửa lại chúc thư và cho mình quyền quản lý số tài sản này tới tận năm 2068.

12. Vụ kiện là bức tranh đen tối về mối quan hệ không mấy tốt đẹp trong gia đình nữ tỷ phú giàu nhất nước Úc. Trong khi Gina cho rằng 3 đứa con lớn của bà là những kẻ lười biếng và dốt nát, thì họ cáo buộc bà mẹ là kẻ đạo đức giả và không đáng tin.

Ngày 30/4, ABC news đưa tin rằng Gina, vì quá tin tưởng những đứa con, đã cho họ mật mã truy cập tài khoản của mình, và những người này đã rút trộm hơn 700 triệu USD.

Hạ Minh

Theo Business Insider/Infonet

Hạ Minh

Theo Business Insider/Infonet

Bạn có thể quan tâm