Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 công ty khai khoáng bị phạt hơn 1 tỷ đồng

Kết quả kiểm tra, 11 công ty khai thác và chế biến khoáng sản ở Nghệ An vi phạm. Ngoài tiền phạt, 4 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng.

Ông Thái Văn Nông, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An (TNMT), ngày 29/3 cho biết Sở đã có kết quả của đoàn kiểm tra sở này đối với các công ty khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, có 5 công ty khai thác, chế biến quặng thiếc vi phạm bị xử phạt tổng cộng 220 triệu đồng. "Các công ty này đã để xảy ra lỗi giám sát môi trường không đủ tần suất. Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (xây dựng hồ đập để tuyển quặng thiếc và bãi thải)", ông Nông cho biết.

xu phat anh 1
Hiện trường vụ vỡ bể chứa bùn thải thiếc tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc. Ảnh: Nam An.

 

Sáu công ty khai thác chế biến (trừ quặng thiếc) bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng. Trong số này có 4 công ty bị tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng vì xảy ra các lỗi khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác vượt ngoài phạm vi cấp phép.

Riêng về sự cố vỡ bể chứa bùn thải thiếc tại xí nghiệp Suối Bắc thuộc Công ty TNHH kim loại màu Nghệ Tĩnh, đoàn kiểm tra của Sở TNMT cùng với cơ quan chức năng, Bộ TNMT, Bộ Công thương yêu cầu công ty khắc phục sự cố, khi nào đủ điều kiện mới được cấp phép hoạt động trở lại.

"Riêng các mẫu nước, bùn thải thì phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng mới công bố được", ông Nông nói.

Trước đó, phía công ty này cũng đã hỗ trợ cho người dân 3 xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang của huyện Quỳ Hợp có cá chết sau sự cố hơn 30 triệu đồng. Đại diện công ty cũng cam kết với người dân là sẽ không để tái diễn tình trạng vỡ bể chứa bùn thải như vừa qua.

xu phat anh 2
Xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp - nơi xí nghiệp thiếc Suối Bắc khai thác quặng thiếc. Ảnh: Google Maps.   

Sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm ở lưng chừng núi Lan Toong (cách mặt nước biển hàng trăm mét), xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12 m. Hàng trăm khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống.

Hàng tạ cá ở ao nuôi của một số hộ dân các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) nằm ở hạ lưu sông Nậm Huống bị chết. Thời điểm xảy ra sự cố, trong đập chứa hàng nghìn khối bùn thải.

Công an vào cuộc điều tra vụ vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc ở Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Công an Nghệ An vào cuộc điều làm rõ quy trình vận hành, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường của doanh nghiệp xảy ra sự cố vỡ đập.


Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm