Nếu như đường xá ở nhiều nước châu Âu sạch sẽ, quy củ thì ở một số quốc gia châu Á, nhiều hàng quán tuy lấn chiếm vỉa hè nhưng chưa đến mức đánh bật người đi bộ xuống lòng đường.
|
Tại thủ đô Paris (Pháp), nhiều tuyến đường sạch sẽ, ngăn nắp, thông thoáng cả trên vỉa hè lẫn lòng đường. |
|
Các tuyến phố nhỏ, ôtô đỗ ngăn nắp, xếp hàng ngay ngắn. |
|
Nhiều nhà hàng, tiệm kinh doanh tuy có xếp bàn ghế ra vỉa hè nhưng chỉ trong phạm vi cho phép. |
|
Người đi bộ hầu như không bị ảnh hưởng bởi lối đi lại vẫn còn khá rộng. |
|
Tại thủ đô Warsaw (Ba Lan), nhiều tuyến đường được thiết kế vỉa hè rộng rãi, đặc biệt là khu gần trung tâm thành phố, nơi có nhiều cơ quan hành chính, công sở làm việc. |
|
Hàng quán tại vỉa hè được sắp xếp gọn gẽ, chỉ ở trong phạm vi nhô ra dưới 50 cm. |
|
Ở châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai trong những quốc gia có nhiều nét văn minh về giao thông, không kém một số nước ở châu Âu. (Ảnh chụp tại thành phố Fukuoka, miền Nam xứ sở mặt trời mọc). |
|
Trong ảnh là một đoạn vỉa hè tại thành phố Busan (Hàn Quốc). Nhìn chung, nhiều tiệm kinh doanh có sử dụng vỉa hè làm nơi bày biện, trang trí nhưng cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến lối đi bộ. |
|
Có những tuyến đường cho phép cả ôtô, xe máy lẫn người đi bộ đi chung bởi vỉa hè chỉ rộng vài gang tay đã bị hàng quán bày biện chiếm hết lối. Khoảng 8.000 người bán hàng rong hiện hoạt động tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Hầu hết họ là những người kinh doanh bất hợp pháp, được coi là có hành động xâm chiếm trái phép, bị cấm trong luật nước này. |
|
Trên vỉa hè Seoul xuất hiện khá nhều người bán hàng lưu động. Ghi nhận khiếu nại của người dân, chính quyền thành phố cố gắng kiềm chế, giảm số lượng những người bán hàng rong.
|
|
Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa thực sự giải quyết triệt để vấn đề này bởi điều đó đồng nghĩa với việc cướp đi "kế sinh nhai” của các hộ kinh doanh.
|
|
Tại Malaysia, tuyến phố du lịch ở Malacca, nhiều du khách cũng phải len lỏi trên lối đi còn khá hẹp bởi các hàng quán bày bàn ghế phục vụ tràn ra vỉa hè. Đương nhiên, họ thà đi người trước người sau mà không tràn xuống lòng đường bởi nhiều ôtô đang lưu thông. |
|
Một góc phố ở thủ đô Kuala Lumpur, có người còn mang giường gấp ra trên vỉa hè rộng chưa đầy 2 m. |
|
Cảnh hàng quán bày bàn ghế ra vỉa hè kinh doanh không phải là lạ tại thủ đô của Malaysia cũng như Singapore láng giềng. |
|
Về đêm, thủ đô Yangon (Myanmar) nhiều hàng quán cũng lấn chiếm vỉa hè, tuy nhiên không khí ở đây khá tĩnh lặng. |
|
Cảnh ghế nhựa xanh đỏ xếp tràn vỉa hè phục vụ khách như ở một số nơi của Hà Nội xuất hiện khá nhiều tại thủ đô cũ của Myanmar. |
|
Đối với người Yangon, vỉa hè còn là nơi mưu sinh của nhiều người nghèo. Những trường hợp không có khả năng thuê mặt bằng kinh doanh, không có việc làm thì một chút diện tích góc phố cũng có thể giúp họ kiếm sống qua ngày. |
|
Tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), nhiều vỉa hè bị trưng dụng phục vụ du khách. Hình ảnh tại phố Khaosan, nơi tập trung nhiều khách du lịch. |
|
Các quầy bán hàng rong trên những con phố đông đúc, nhộn nhịp ở Bangkok, Thái Lan cũng từng phải đối mặt với cuộc truy quét của chính quyền thành phố. Những nỗ lực này nhằm đấu tranh giải toả khu vực cho người đi bộ.
|
vỉa hè các nước trên thế giới
Hoàng Hà
vỉa hè
quy hoạch
giao thông
buôn bán
lấn chiếm
thông thoáng