Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10.000 người Pháp ký tên phản đối chặt cây

Hơn 10.000 người Pháp đã ký vào hai bản kiến nghị yêu cầu chính phủ dừng các hoạt động đốn cây ven đường.

Chỉnh phủ Pháp quyết định sẽ loại bỏ toàn bộ hàng cây chỉ cách đường 1,5 m nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: ALAMY.

Từ lâu, những hàng cây ven đường đã tạo nên quang cảnh quyến rũ cho vùng nông thôn nước Pháp. Tuy nhiên, theo ước tính, khoảng 400 người thiệt mạng mỗi năm do các vụ tai nạn đâm xe vào gốc cây. Chính phủ Pháp đã ra quyết định loại bỏ toàn bộ hàng cây chỉ cách đường 1,5 m nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết đã yêu cầu chính quyền tại các địa phương lên danh sách những con đường nguy hiểm để "xử lý".

"Trên những con đường rợp bóng cây, chỉ một phút sơ sẩy cũng có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Nhiều thập kỷ qua, những vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân", Chantal Perrichon, quan chức của Hội đồng An toàn Đường bộ Quốc gia Pháp, nói.

Báo nước ngoài đưa tin về 6.700 cây xanh ở Hà Nội

AFP (Pháp), Reuters (Anh) và Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin về việc chính quyền thành phố Hà Nội triển khai chặt hàng loạt cây xanh và những ý kiến từ người dân.

Tuy nhiên, theo Telegraph, từ tháng 1, hơn 10.000 người đã ký vào hai bản kiến nghị yêu cầu chính phủ dừng các hoạt động đốn cây. Họ cho rằng, cây xanh đóng vai trò sinh thái quan trọng và làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

"Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2 và lọc sạch các chất gây ô nhiễm trong môi trường. Chúng đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe cộng đồng", Georgs Cingal, thành viên của Ủy Ban Môi trường và Xã hội châu Âu (CESE), nói.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cây xanh thực sự có thể cải thiện an toàn đường bộ. Chúng giúp người lái xe nhận ra tốc độ của xe và đặc điểm của các đoạn đường như những khúc cua hay ngã tư.

Bên cạnh đó, Chantal Pradines, một chuyên gia về an toàn giao thông của Hội đồng châu Âu, cho rằng: "Những cây này đã đạt đến độ tuổi không thể thay thế. Chúng trở thành môi trường sống của nhiều loài sinh vật".

Người Pháp đã tranh cãi số phận của các hàng cây dọc tuyến đường suốt nửa thế kỷ. Cố thủ tướng Pháp Georges Pompidou từng nhận định: "Các biện pháp cải thiện an toàn đường bộ không nên làm mất mỹ quan của vùng nông thôn nước Pháp".

Những thành phố xanh nhất hành tinh

Bằng chính sách và biện pháp quy hoạch hợp lý, lãnh đạo các thành phố như London (Anh) hay Oslo (Na Uy) đã biến chúng thành những thành phố xanh và thân thiện với môi trường.

Những công trình xanh bề thế ở Singapore

Đất nước Singapore nhỏ bé đang sở hữu những công trình xanh bề thế bậc nhất thế giới, một phần của kế hoạch tạo ra đô thị mọc giữa công viên khổng lồ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm