Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

10.000 người Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Mỗi hộ gia đình ở Đà Nẵng sẽ có ít nhất một người được ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 1

Ngày 20/5, CDC Đà Nẵng phối hợp Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho hàng nghìn hộ dân thuộc 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) sau khi địa phương này ghi nhận hơn 140 ca mắc Covid-19.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 2

Trước khi lấy mẫu bệnh nhẩm, nhân viên y tế ghi rõ họ tên, nơi cư trú của người dân để thuận lợi cho việc truy vết dịch tễ khi cần thiết.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 3

Tại phường Thọ Quang, hơn 20 nhân viên y tế được phân công nhiệm vụ lấy mẫu cho khoảng 5.000 hộ dân. "Cả hai địa điểm đơn vị sẽ lấy khoảng 10.000 mẫu xét nghiệm, hình thức trên diện rộng. Mỗi gia đình có ít nhất một người được lấy mẫu xét nghiệm", lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng quận Sơn Trà thông tin.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 4

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm phải mang khẩu trang, ngồi giãn cách theo quy định.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 5

Bé Nhật Lâm (4 tuổi) cùng mẹ tới địa điểm lấy mẫu. Bé trai cảm thấy khá khó chịu khi nhân viên y tế đưa que lấy mẫu vào mũi. "Người dân ai cũng ý thức thực hiện quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hạn chế ra khỏi nhà nhưng vẫn khá lo lắng trước thông tin các ca nhiễm. Khi có thông báo lấy mẫu, tôi đưa cháu đến lấy mẫu để xác định nơi mình sống vẫn an toàn", chị Dương (phường Thọ Quang), cho hay.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 6

Ngoài người dân địa phương, một số du khách, chuyên gia nước ngoài còn mắc kẹt lại Đà Nẵng cũng lấy mẫu đợt này.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 7

"Mẫu bệnh phẩm của 5 người sẽ được nhân viên kiểm soát sắp xếp, bỏ chung trong ống nghiệm. Sau đó, các nhân viên CDC xét nghiệm bằng kỹ thuật rRT-PCR. Nếu nhóm có kết quả dương tính, từng mẫu bệnh phẩm trong đó sẽ được làm xét nghiệm riêng để tìm ra người mắc Covid-19", anh Minh Anh (cán bộ Trung tâm Y tế quận Sơn Trà), nói với Zing.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 8

Sau khi lấy mẫu xong, nhân viên y tế sẽ đưa về CDC Đà Nẵng làm xét nghiệm. Dự kiến, ngày 21/5 sẽ có kết quả xét nghiệm đối với hơn 4.000 trường hợp này.

Da Nang xet nghiem dich Covid-19 cho dan anh 9

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết việc xét nghiệm nhằm sớm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm nCov trong cộng đồng. Trong ảnh là khu vực chiết xuất mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Bên trong khu xét nghiệm truy tìm SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng

Hàng trăm nhân viên làm việc cật lực để truy tìm SARS-CoV-2 giúp ngành y tế kịp thời phát hiện, giám sát, cách ly người nhiễm và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dịch Covid-19

Đoàn Nguyên - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm