Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10.000 lính Trung Quốc rút khỏi biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Quân đội Trung Quốc rút khoảng 10.000 binh sĩ đóng ở những vùng hẻo lánh sát với biên giới Ấn Độ. Nguyên nhân di dời được cho là vì thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

10.000 binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) được lệnh di chuyển đến những địa điểm mới, nằm cách các trại huấn luyện dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) khoảng 80-100 km, theo báo India Today ngày 11/1. Bắc Kinh không giảm số lượng triển khai ở các tiền đồn.

Các nguồn tin của tờ báo cho biết thời tiết khắc nghiệt có thể là nguyên nhân chính khiến Trung Quốc di dời quân khỏi các cơ sở huấn luyện nằm sâu trong vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, về cơ bản, sự dịch chuyển vị trí này không ảnh hưởng đến bố trí lực lượng của họ ở khu vực biên giới.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đang có tranh chấp biên giới kéo dài hàng thập kỷ ở vùng Ladakh. Căng thẳng giữa hai bên leo thang kể từ cuộc đối đầu vào tháng 5/2020 sau cuộc đụng độ ở khu vực hồ Pangong.

Tranh chap bien gioi Trung - An anh 1

Quân đội Trung Quốc rút 10.000 binh sĩ khỏi các vùng hẻo lánh ở khu vực tranh chấp với Ấn Độ. Ảnh minh họa: Theindiaprint.

Hai nước tổ chức nhiều vòng đàm phán ngoại giao và quân sự để giảm căng thẳng, song chưa đạt được đột phá cụ thể nào cho đến nay.

Hiện tại, gần 50.000 binh sĩ mỗi bên được triển khai trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở nhiều địa điểm tranh chấp, bất chấp điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông.

Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc di dời quân khỏi các trại huấn luyện hẻo lánh trong mùa đông là vấn đề bình thường, vì điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt nên rất khó để tiếp tục các cuộc diễn tập.

Ấn Độ cũng có động thái tương tự và di dời binh sĩ khỏi các trại huấn luyện nằm trên núi cao.

Hôm 11/1, tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, tướng Bipin Rawat và nguyên soái không quân RKS Bhadauria đến thăm khu vực Ladakh. Hai ông xem xét lại việc triển khai lực lượng mặt đất và khí tài của Ấn Độ trong khu vực.

Hai quan chức cấp cao của quân đội Ấn Độ cũng kiểm tra mức độ sẵn sàng của không quân và các lực lượng mặt đất trong việc đối phó với bất kỳ tình huống nào xảy ra trong khu vực.

Quân đội Ấn Độ bắt giữ binh sĩ Trung Quốc tại điểm nóng biên giới

Quân đội Ấn Độ hôm 9/1 cho biết lực lượng vũ trang nước này đã bắt giữ một binh sĩ Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Ngoại trưởng Ấn Độ: Khi tranh chấp, tình bạn với TQ là phi thực tế

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói quan hệ song phương với Trung Quốc không thể cải thiện nếu tranh chấp biên giới chưa được giải quyết hòa bình.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm