Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.000 người chống ngập lụt trong 'đại hồng thủy' ở Phú Quốc

Sau trận lụt lịch sử gây thiệt hại khoảng 68 tỷ đồng, người dân huyện đảo Phú Quốc tiếp tục gặp phải "đại hồng thủy" sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ.

Đường Trần Hưng Đạo ở Phú Quốc mênh mông biển nước Mưa kéo dài nhiều giờ khiến "lòng chảo" của huyện đảo Phú Quốc là thị trấn Dương Đông bị ngập sâu. Đường Trần Hưng Đạo nối trung tâm Dương Đông với xã Dương Tơ đã trở thành "biển".

Sáng 9/8, mưa tiếp tục nặng hạt ở đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) làm cho nhiều tuyến đường ở thị trấn Dương Đông và các xã lân cận bị ngập sâu. Cơn mưa kéo dài liên tục từ 15h ngày 8/8 đến 9h sáng 9/8 vẫn chưa tạnh.

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết đang chủ trì cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các ngành và địa phương để bàn phương án giúp dân. Toàn bộ lực lượng tại chỗ và công an, bộ đội với gần 1.000 người đã ra đường tham gia phòng chống ngập lụt.

Phu Quoc ngap chua tung thay anh 1
Đường Trần Hưng Đạo ở Phú Quốc đã biến thành sông vào sáng 9/8. Ảnh: Nhật Tân.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Dương Đông, địa phương này tiếp tục trở thành "lòng chảo" hứng chịu ngập lụt lần thứ hai liên tiếp sau 3 ngày nước rút đi.

So với trận ngập lịch sử 3 ngày trước, lần ngập này sâu hơn vì triều cường sông Dương Đông đang dâng cao nên nước không thể chảy ra biển.

"Tất cả cán bộ của toàn hệ thống chính trị đã ra đường phòng chống ngập lụt, giúp đỡ người dân", lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Dương Đông nói với Zing.vn.

Phu Quoc ngap chua tung thay anh 2
Đường ngập ở ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Ảnh: Phạm Hoàng

Ông Phạm Văn Sỹ, chủ khách sạn ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông cho biết mưa từ chiều hôm qua đến sáng nay, nên vợ chồng ông không thể ra chợ mua thực phẩm cho khách đặt ăn tại nhà hàng.

Mưa lớn và kéo dài nên nhân viên của ông không đi làm được, nước tràn vào phòng và du khách lưu trú cũng không thể đi tham quan đảo ngọc vì đường đã thành sông.

Theo thống kê của UBND huyện Phú Quốc, trận ngập lịch sử kéo dài từ 2-5/8, làm 3.874 căn nhà bị ngập. Hoa màu, vật nuôi của người dân bị thiệt hại cùng với tài sản hư hỏng trong các gia đình ước khoảng 68 tỷ đồng.

Tổng chiều dài đường ngập nước trên toàn huyện Phú Quốc là 34 km, độ sâu 0,6-1,5 m.

Phu Quoc ngap chua tung thay anh 3
Lực lượng cứu hộ được huy động để hỗ trợ người dân. Ảnh: Phạm Hoàng.
Phu Quoc ngap chua tung thay anh 4
Xe máy không thể di chuyển qua vùng ngập nên được trung chuyển bằng xe tải. Ảnh: Phạm Hoàng.
Phu Quoc ngap chua tung thay anh 5
Toàn bộ lực lượng tại chỗ và công an, bộ đội với gần 1.000 người đã ra đường tham gia hỗ trợ người dân địa phương. Ảnh: Phạm Hoàng.

Lý giải việc đảo Phú Quốc ngập lụt

Mưa liên tục 3 ngày gặp lúc triều cường sông Dương Đông dâng cao nên nước không kịp thoát ra biển khiến nhiều nơi ở Phú Quốc bị ngập.






Việt Tường - Phạm Hoàng

Bạn có thể quan tâm