Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 yếu tố tạo nên một Singapore thịnh vượng

Một giáo sư Singapore cho rằng, nguồn nhân lực hay sự linh hoạt trong chính sách ngoại giao là 2 trong 10 yếu tố thành công của đảo quốc sư tử.

Tượng Sư tử biển tại công viên Sư tử là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Singapore.  Ảnh: Wikimedia Commons
Tượng sư tử biển là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Singapore. Ảnh: Wikimedia Commons

Tháng 3/2015, trong một bài diễn thuyết tại Đông Timor, giáo sư Kishore Mahbubani, hiệu trưởng trường Chính sách công lý Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, đưa ra những yếu tố lý giải sự thành công của đảo quốc sư tử. Theo ông đó đều là những bài học mà các quốc gia đang phát triển có thể áp dụng vào thực tiễn đất nước, Diplomat cho hay.

Đội ngũ lãnh đạo

Theo ông Mahbubandi, yếu tố đầu tiên đưa Singapore từ một đảo nhỏ không tài nguyên thành một trong những nước phát triển nhất thế giới là giới lãnh đạo đất nước. Singapore may mắn khi được dẫn dắt bởi những nhân vật toàn tài như người cha lập quốc Lý Quang Diệu, Bộ trưởng Ngoại giao S.Rajaratnam và Phó thủ tướng Goh Keng Swee trong buổi đầu lập quốc.

Không tham nhũng

Giới lãnh đạo Singapore luôn trung thực và không tham nhũng. Tính trung thực của giới lãnh đạo giúp người dân tin tưởng vào người người chèo lái đất nước và khiến giới đầu tư yên tâm về những người mà họ làm việc cùng.

Đề cao nhân tài

Singapore luôn đề cao nhân tài. Chính phủ luôn đảm bảo một chế độ đãi ngộ tốt đối với quan chức.

Chủ nghĩa thực dụng là kim chỉ nam trong việc lãnh đạo

Theo giáo sư Mahbubani, Phó thủ tướng Singapore Goh Keng Swee từng nghiên cứu rất kỹ cuộc cách tân Nhật Bản của Thiên Hoàng Minh Trị và cách thức điều hành quốc gia mà giới chức Nhật Bản áp dụng tại đất nước của họ. Chúng gồm việc dành nhiều thời gian để nghiên cứu, sao chép và áp dụng các phương pháp trị dân tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới. Singapore đã vận dụng tương tự vào thực tiễn quốc gia. 

Linh hoạt trong chính sách ngoại giao

Giới lãnh đạo Singapore nhận ra rằng, các quốc gia nhỏ không thể tạo nên kẻ thù, mà chỉ thiết lập các mối quan hệ để duy trì hòa bình và thịnh vượng. Mahbubani dẫn lời Bộ trưởng Đối ngoại S.Rajaratnam trong một bài diễn thuyết tại Liên Hợp Quốc năm 1965 cho rằng: “Chúng tôi muốn sinh sống hòa bình với tất cả các nước láng giềng, đơn giản vì chúng tôi sẽ đánh mất nhiều thứ nếu chiến đấu với họ. Do vậy, chúng tôi tự định hình và gây dựng đất nước theo cách mà người dân của chúng tôi kỳ vọng”.

Thực hiện những bước nhỏ

Giới lãnh đạo Singapore luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của những chiến thắng nhỏ. Theo Mahbubani, tiến tới sự phát triển không có nghĩa là bỏ qua quá trình cải cách. Tuy nhiên, việc thực hiện cải cách bằng những bước nhỏ sẽ tạo hiệu ứng lớn trong đời sống hằng ngày của người dân.

Ảnh: Layoverguide.com
Một góc Singapore. Ảnh: Layoverguide.com

Tự lực

Đất nước Singapore không sống dựa vào nguồn hộ trợ từ nước ngoài, ngoại trừ hoạt động thương mại và đầu tư, nhằm đạt mục tiêu phát triển của quốc gia.

Cân bằng các nhóm dân tộc

Chính phủ Singapore đề xuất chính sách hiệu quả, với đối tượng là những nhóm dân tộc thiểu số. Để dung hòa các nhóm dân tộc tại đất nước, gồm người Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, Singapore sử dụng 4 loại ngôn ngữ chính thống: tiếng Anh, Quan Thoại, Malaysia và tiếng Tamil. Tại trường học, chính phủ yêu cầu cân bằng giữa việc giảng dạy bằng tiếng Anh với ngôn ngữ mẹ đẻ. 

Tầm nhìn xa trông rộng

Các nhà cầm quyền tại đảo quốc sư tử luôn có tầm nhìn xa trông rộng. Giáo sư Mahbubani dẫn chứng về việc chính phủ Singapore luôn quan tâm tới việc đảm bảo nguồn cung cấp nước cho quốc đảo. Dù chính phủ đã ký thỏa thuận về việc cung cấp nước trong 100 năm với Malaysia, các nhà lãnh đạo Singapore nhận thức rõ họ không thể mãi dựa dẫm vào quốc gia láng giềng.

Ưu tiên phúc lợi xã hội

Chính phủ Singapore luôn chú trọng đầu tư phúc lợi xã hội cho người dân theo nhiều cách khác nhau, Các hoạt động bao gồm đẩy mạnh hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, áp dụng giá cả hợp lý đối với nhà ở và hệ thống giao thông công cộng, đồng thời thành lập quỹ tiết kiệm dành cho người lao động.

Tầm nhìn phủ xanh Singapore của ông Lý Quang Diệu

Hơn 50 năm trước, ông Lý Quang Diệu tin rằng hình ảnh Singapore sẽ không lẫn vào các nước Thế giới thứ 3 chỉ bằng biện pháp đơn giản: trồng nhiều cây cối để phủ xanh đảo quốc.

Đảo quốc sư tử chuyển mình theo năm tháng

Trải qua hàng thập kỷ, nhiều tòa nhà, đường phố và hệ thống giao thông tại Singapore có sự chuyển biến rõ nét, nhưng vẫn giữ được những nét riêng độc đáo.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm