Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 vụ chuyển nhượng thành công nhất mọi thời đại

Làng túc cầu thế giới từng rúng động trước bản hợp đồng của những cầu thủ lừng danh như Eric Cantona, Johan Cruyff hay Roberto Baggio.

10 vụ chuyển nhượng thành công nhất mọi thời đại

Làng túc cầu thế giới từng rúng động trước bản hợp đồng của những cầu thủ lừng danh như Eric Cantona, Johan Cruyff hay Roberto Baggio.

Alfredo Di Stefano (Barca đến Real)

 
 

Di Stefano trong buổi ra mắt của tiền vệ Kaka

Gã khổng lồ xứ Catalan và đội bóng Hoàng gia tốn khá nhiều thời gian cho cuộc chiến sở hữu huyền thoại người Argentina. Dù Barca đã kí hợp đồng với Di Stefano, nhưng Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha không công nhận tính pháp lý của bản hợp đồng này. Kết thúc thương vụ đình đám nhất của bóng đá Tây Ban Nha, phán quyết hy hữu được đưa ra khi Real và Barca cùng có quyền sở hữu "Mũi tên bạc" và luân chuyển sử dụng huyền thoại người Argentina. Tuy nhiên, Real đã gặp may khi Di Stefano thi đấu không thành công trong năm đầu khoác áo Barca và đội chủ sân Nou Camp quyết định nhượng lại 50% quyền sở hữu cho Los Blancos. Trong khoảng thời gian khoác áo đội chủ sân Bernabeu, Di Stefano giúp Real giành 5 chức vô địch Champions League (trước đó có tên gọi là cúp C1).

Ian Rush (Chester City đến Liverpool)

 

 Ian Rush vẫn có ảnh hưởng nhất định ở sân Anfield

Được xem là huyền thoại trong lịch sử đội bóng vùng Merseyside, tiền đạo người xứ Wales gặt hái khá nhiều thành tích cùng The Kop. Giành 5 chức vô địch bóng đá Anh, 3 chiếc cúp FA và đưa Liverpool thống trị châu Âu mùa giải 1983/84, Ian Rush chứng tỏ đội chủ sân Anfield hoàn toàn đúng khi trả 300 nghìn bảng cho Chester City để có sự phục vụ của mình. Trong khoảng thời gian khoác áo Quỷ đỏ vùng Merseyside, Ian Rush ghi 346 bàn thắng sau 658 trận ra sân.

Eric Cantona ( Leeds United đến MU)

Khoác áo số 7 lừng danh của MU, tiền vệ người Pháp đã trở thành huyền thoại ở sân Old Trafford. Sự xuất sắc của Eric Cantona giúp Quỷ đỏ thành Manchester giành 4 chức vô địch Premier League. Để đưa “King Eric” từ Leeds United về sân Old Trafford, HLV Ferguson đã phải thuyết phục ban lãnh đạo Red Devils chi 1,2 triệu bảng cho Leeds United.

Johan Cruyff (từ Ajax đến Barca)

 

 "Thánh Johan" (trái) trong buổi giới thiệu cúp Champions League ở Barca

 "Thánh Johan" là cha đẻ của động tác giả ngoặt bóng qua người

Ngay mùa giải đầu tiên chuyển đến thi đấu cho gã khổng lồ xứ Catalan theo bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục 1 triệu bảng vào năm 1973, “Thánh Johan” giúp đội chủ sân Nou Camp lần đầu giành chức vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Johan Cruyff còn được biết đến là người khai sinh ra lối đá tiqui-taca. Hiện tại, Barca đang thành công với lối chơi sử dụng những pha đập nhả một-hai trong phạm vi hẹp. 3 mùa giải gần đây, Barca giành 13/15 danh hiệu nhờ áp dụng lối đá tiqui-taca.

Thierry Henry (từ Juve đến Arsenal)

 

 Henry trở thành sát thủ hàng đầu châu Âu trong những năm khoác áo Arsenal

Lượt về Ngoại hạng Anh mùa giải 2011/12, tiền đạo người Pháp trở lại chơi cho đội chủ sân Emirates theo bản hợp đồng cho mượn từ đội bóng nhà nghề Mỹ, Red Bulls. Khoảng thời gian 8 năm thi đấu cho Arsenal, Thierry Henry giúp The Gunners giành 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh. Hiện tại, tiền đạo người Pháp đang dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội chủ sân Emirates với 226 lần lập công.

Alan Shearer (từ Southampton đến Blackburn)

Những bàn thắng đẹp nhất của Shearer ghi cho Blackburn

 

 Bóng đá Anh chưa thể sản sinh thêm tiền đạo xuất sắc như Alan Shearer

Năm 1992, Blackburn quyết định chi ra khoản tiền khủng 3,6 triệu bảng để đưa Alan Shearer từ Southampton về sân Ewood Park. Sau đó, tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Anh đã giúp Blackburn giành chức vô địch Premier League mùa giải 1994/95. Sau 138 trận ra sân, Alan Shearer ghi 112 bàn thắng cho đội chủ sân Ewood Park. 4 năm sau khi đến khoác áo đội bóng này, cựu thủ quân của ĐT Anh chuyển sang thi đấu cho Newcastle theo bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục 15 triệu bảng ở thời điểm năm 1996.

Roberto Baggio (Milan đến Bologna)

 Huyền thoại "tóc đuôi ngựa" của bóng đá Italia

Trước khi đồng ý phục vụ Bologna, tiền đạo huyền thoại người Italia đã để lại dấu ấn ở Juve và Milan. Năm 1997, Roberto Baggio gây sốc khi rời đội bóng ở Top trên để đến khoác áo CLB bậc trung tại giải vô địch quốc gia Italia với mức phí chuyển nhượng 1,5 triệu bảng. Bologna chính xác khi kí bản hợp đồng bom tấn ở thời điểm bấy giờ, bởi Roberto Baggio đạt hiệu suất ghi bàn khó tin khi đóng góp 22 bàn thắng sau 30 trận thi đấu cho đội bóng này.

Nicolas Anelka (PSG đến Arsenal)

 

 Arsenal lãi lớn sau khi bán Anelka cho Real

Hai năm chơi cho Pháo thủ thành London được xem là khoảng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp của Anelka. Tiền đạo người Pháp ghi 23 bàn sau 65 trận thi đấu cho Arsenal. Đây là một trong những thương vụ thành công nhất của HLV Wenger. Năm 1997, Giáo sư chi ra 500 nghìn bảng cho PSG để có sự phục vụ của tiền đạo người Pháp. 2 năm sau, Arsenal nhượng lại Anelka cho Real với mức phí chuyển nhượng lên đến 21,5 triệu bảng (gấp 43 lần so với khoản tiền The Gunners chi ra để mua Anelka).  

Peter Schmeichel (từ Brondby FC đến MU)

 Peter Schmeichel giúp Quỷ đỏ giành khá nhiều danh hiệu từ năm 1991 đến 1999

Được đánh giá là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử MU, Peter Schmeichel giúp Red Devils thống trị giải Ngoại hạng Anh trong gần một thập kỷ. Năm 1991, Quỷ đỏ chỉ phải chồng lên bàn đàm phán 505 nghìn bảng cho Brondby FC để có chữ kí của Peter Schmeichel. 8 năm khoác áo đội bóng thành Manchester, thủ thành người Đan Mạch trở thành huyền thoại ở sân Old Trafford. Sau khi Peter Schmeichel giải nghệ, HLV Ferguson phải mất 6 năm mới có thể tìm được Van der Sar xứng đáng cai quản khung thành MU.

Ole Gunnar Solskjaer (Molde đến MU)

Tiền đạo Solskjaer có biệt danh là "sát thủ có gương mặt trẻ thơ"

 

HLV Ferguson đưa về sân Old Trafford một trong những sát thủ hàng đầu ở châu Âu trong những năm cuối thế kỷ trước. Chỉ phải chi ra 1,5 triệu bảng, MU đã có sự phục vụ của Ole Gunnar Solskjaer từ Molde. Sau 12 mùa giải khoác áo Quỷ đỏ, chân sút người Na Uy ghi 126 bàn thắng. Mùa giải 1998/99, Ole Gunnar Solskjaer góp công lớn giúp MU giành cú ăn 3 khi ghi bàn thắng ở phút cuối trong trận chung kết Champions League với Bayern.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet.vn

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm