Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 VĐV nổi bật của thể thao Việt Nam năm 2014

Thể thao Việt Nam không đạt được thành tích đúng như kỳ vọng tại ASIAD 2014 nhưng sân chơi này cũng in đậm dấu ấn của một số vận động viên xuất sắc.

Những vận động viên kiếm tiền giỏi nhất của TTVN

Với những thành tích nổi bật trong năm 2014, đô cử Thạch Kim Tuấn trở thành vận động viên kiếm tiền giỏi nhất của TTVN, vượt qua những cái tên quen thuộc như Quang Liêm, Tiến Minh.

Thạch Kim Tuấn (Cử tạ)

2014 là năm đại thành công đối với lực sỹ ở hạng cân 56 kg nam này khi anh phá đến 11 kỷ lục từ giải quốc gia cho đến thế giới. Tháng 6/2014, anh đã giàn 3 HCV hạng cân 56 kg ở Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới với thành tích cử giật 133 kg, cử đẩy 160 kg, tổng cử 293 kg, phá kỷ lục trẻ thế giới của Long Qingquan ở 2 nội dung cử giật (132kg) và tổng cử (292kg). Tháng 9/2014, Thạch Kim Tuấn giành HCB ở ASIAD 2014 tại Incheon, Hàn Quốc với thành tích cử giật 134 kg, cử đẩy 160 kg, tổng cử 294 kg.

Đến tháng 11, lực sỹ 20 tuổi tiếp tục giành 1 HCV, 2 HCB tại giải vô địch cử tạ thế giới 2014 tại Almaty, Kazakhstan. Thành tích cụ thể : HCV cử giật (135 kg, phá kỷ lục châu Á, trẻ thế giới), HCB cử đẩy (161 kg), HCB tổng cử (296 kg, phá kỷ lục trẻ thế giới). Với những thành tích nổi bật như trên, Thạch Kim Tuấn trở thành vận động viên kiếm tiền giỏi nhất trong năm của TTVN với khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

 

Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi)

Trong năm 2014, Ánh Viên tiếp tục là người viết sử cho TTVN. Tại Olympic trẻ 2014 ở Nam Kinh, Ánh Viên trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên đoạt HCV sau khi về nhất ở nội dung sở trường 200 m hỗn hợp nữ. Sau đó, cô còn đoạt HCB ở nội dung 800 m tự do. Đến ASIAD 2014, Ánh Viên đoạt thêm 2 HCĐ ở nội dung 200 m ngửa nữ và 400 m cá nhân hỗn hợp. Bên cạnh những giải đấu đỉnh cao này, Ánh Viên còn giành cả rổ huy chương ở những giải thấp hơn như 9 HCV, phá 4 kỷ lục tại giải bơi các nhóm tuổi ĐNA 2014 và 9 HCV tại giải vô địch ĐNA 2014 hay mới đây là 18 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc. Ảnh: Getty Images.

Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ)

Hà Thanh là vận động viên nổi bật nhất của thể dục dụng cụ (TDDC) Viêt Nam trong năm 2014 khi trở thành người đầu tiên đoạt huy chương tại ASIAD. Cô đoạt HCĐ nội dung nhảy chống và HCB nội dung cầu thăng bằng. Trước đó vào đầu năm, Hà Thanh đã đoạt đến 3 HCV tại giải Cup thế giới tổ chức ở Croatia và Hàn Quốc ở nội dung nhảy chống (2 HCV) và cầu thăng bằng. Ảnh: Quang Thắng.

Dương Thúy Vi (Wushu)

Thúy Vi là vận động viên đoạt HCV duy nhất cho TTVN tại ASIAD vừa qua khi cô đứng đầu ở nội dung thương thuật của môn wushu. Hot girl thể thao này là người rất có duyên mở vàng cho TTVN bởi tại SEA Games 2013, chính Thúy Vi cũng là VĐV đầu tiên đoạt HCV ở nội dung kiếm thuật nữ.

Châu Tuyết Vân (Taekwondo)

Hoa khôi làng võ đánh dấu 1 năm thi đấu rất thành công với tấm HCV thế giới nội dung quyền biểu diễn đồng đội nữ lứa tuổi U30 tại Mexico. Đây là lần thứ 4, Tuyết Vân cùng các đồng đội đứng trên đỉnh cao thế giới. Trước đó, tại giải vô địch châu Á ở Uzbekistan, Tuyết Vân cũng đoạt 2 HCV ở nội dung quyền đồng đội nữ và đồng đội hỗn hợp. Ảnh: FBNV.

Nguyễn Anh Khôi (Cờ vua)

Kỳ thủ cờ vua 12 tuổi tiếp tục cho thấy những bước tiến bộ vượt bậc trong năm qua. Anh Khôi vô địch thế giới lứa tuổi U12 tại Nam Phi sau khi đã lên ngôi ở lứa tuổi U10 vào 2 năm trước. Ngoài ra, Anh Khôi đã vô địch cờ chớp, cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U12 tại giải vô địch châu Á. Ở trong nước, Anh Khôi gây sốc khi vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn U20 quốc gia tại giải trẻ quốc gia dù mới có 12 tuổi. Ảnh: N.T.Tú/ Tuổi Trẻ.

Nguyễn Hoàng Ngân (Karatedo)

Tại ASIAD 2014 vừa qua, Nguyễn Hoàng Ngân dù rất cố gắng nhưng chỉ giành được HCB ở nội dung quyền biểu diễn (kata) của môn karatedo, xếp sau vận động viên người Nhật Bản Shimizu Kiyou. Thành tích này để lại không ít luyến tiếc nhưng nó ghi nhận những nỗ lực tuyệt vời của Nữ hoàng kata này sau 2 chấn thương rất nặng, tưởng chừng phải giải nghệ. Ngoài tấm HCB ở ASIAD, Hoàng Ngân còn đoạt HCV nội dung kata tại giải Karate 1 Premier League tổ chức tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 9. Ảnh: Getty Images.

Nguyễn Thị Thật (Xe đạp)

Đúng như kỳ vọng tại ASIAD 2014, Nguyễn Thị Thật đã giúp đội xe đạp đường trường Việt Nam có được tấm HCB lịch sử sau khi trắng tay tại ASIAD 2010. Đây là tấm huy chương hết sức quý giá bởi xe đạp đường trường là môn thể thao cơ bản tại các đại hội thể thao lớn và có tính cạnh tranh rất cao. Ngoài thành tích tại ASIAD, Nguyễn Thị Thật còn đứng hạng 4 giải vô địch châu Á và  3 lần giành cú đúp (ăn cả áo vàng lẫn áo xanh chung cuộc) tại 3 cuộc đua: Giải đua xe đạp quốc tế nữ Bình Dương mở rộng, cuộc đua về Điện Biên Phủ và giải đua xe đạp quốc tế nữ An Giang mở rộng. Ảnh: Getty Images.

Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng)


Thành tích nổi bật nhất của xạ thủ quân đội này trong năm 2014 là đoạt HCV, phá kỷ lục thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nam tại Cup thế giới ở Mỹ diễn ra vào tháng 4 với thành tích bắn chung kết là 202,8 điểm. Mặc dù thi đấu không thành công tại ASIAD khi giành 1 HCĐ nhưng đến Đại hội TDTT toàn quốc, Xuân Vinh xuất sắc vượt kỷ lục thế giới ở bài bắn chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi nam với 207 điểm. Tuy nhiên, thành tích này không được công nhận do không nằm trong hệ thống thi đấu của thế giới. Ảnh: ISSF.

Quách Thị Lan (Điền kinh)

Cô gái xứ Mường này chỉ đoạt HCB ở nội dung 400 m nữ nhưng đó được xem là tấm huy chương quý như vàng. Bởi cô chỉ chịu về sau vận động viên người rất mạnh gốc Nigieria nhưng được Bahrain nhập khẩu để thi đấu Adeyoka Mujidat. Thành tích 52’’06 của Quách Thị Lan cho thấy sự đúng đắn khi cô được đưa đi Mỹ tập huấn dài hạn. Ảnh: N.Khôi/Tuổi Trẻ.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm