Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 trùm viễn thông giàu nhất thế giới năm 2013

Viễn thông và các dịch vụ liên quan đang khẳng định mình như con gà đẻ trứng vàng đích thực cho các ông trùm.

10. Denis O’Brien - 5,2 tỷ USD

Sáng lập ra Digicel trong năm 2001, O'Brien đã từng bước trở thành trùm viễn thông số 1 Trung Mỹ và khu vực Caibbean. Trụ sở công ty của ông nằm ở Jamaica - nơi nó nắm 70% thị phần mạng viễn thông ở quốc gia này.

 9. Pyotr Aven - 5,4 tỷ USD

Là người đứng đầu của Alfa Bank Group thuộc Alfa Group,  Pyotr Aven thực tế được biết đến nhiều hơn với hình ảnh của một nhà ngân hàng. Tuy nhiên, việc hai cái tên khác của tập đoàn này là TNK-BP và Vimpelcom đang làm ăn thuận lợi, ông cũng có thêm 2 tỷ USD tài sản lần lượt từ mảng buôn bán dầu mỏ và viễn thông.

8. Xavier Niel - 6,6 tỷ USD

Một trong những tỷ phú mới nổi được bổ sung vào danh sách của Forbes là Xavier Niel - thành viên sáng lập của Free Network có trụ sở ở Pháp, chuyên về cung cấp dịch vụ Internet. Chính thành công đến từ sức cạnh tranh lớn của dịch vụ giá rẻ này đã giúp Xavier có thêm tiền đề để đẩy mạnh các ngành kinh doanh khác của mình và đặt chân vững chắc vào làng tỷ phú.

7. Vladimir Yevtushenkov - 6,7 tỷ USD

Vladimir Yevtushenkov  là chủ sở hữu đích thực của mạng MTS rất có tiếng ở Nga và các nước lân cận. Tỷ phú này cũng từng phải trải qua một thời điểm rất khó khăn năm 2009, khi ông mất đi 8,8 tỷ USD trên tổng số tài sản 10 tỷ USD của mình. Mặc dù vậy, Yevtushenkov đã trở lại mạnh mẽ ngay năm sau đó với 7,5 tỷ USD.

6. Sunil Mittal - 6,8 tỷ USD

 Bharti Airtel của Sunil Mittal là mạng viễn thông lớn nhất Ấn Độ - nơi nó nắm giữ khoảng 183 triệu thuê bao các loại. Bharti Airtel cũng mở rộng tầm hoạt động sang 19 nước khác và đặc biệt là các nước châu Phi. Tuy nhiên, do chi phí tăng cao nên lợi nhuận ròng của công ty giảm tới 73% vào năm ngoái.

5. Alexei Kuzmichev - 8,2 tỷ USD

Thêm một cái tên khác thuộc tập đoàn Alfa group xuất hiện trong danh sách này, bên cạnh Pyotr Aven đã nhắc đến ở trên. Khối tài sản của Alexei Kuzmichev đã tăng lên chóng mặt kể từ năm 2005 - khi ông chỉ có 1,6 tỷ USD vào thời điểm đó.

4. Masayoshi Son - 9,1 tỷ USD

Masayoshi Son  là người giàu thứ hai tại Nhật Bản nhờ sở hữu 70% cổ phần trong tập đoàn viễn thông Sprint Nextel. Kể từ khi vượt qua các cuộc kiểm định gắt gao của chính phủ Mỹ trước khi cấp phép hoạt động, giá trị của tập đoàn này đã tăng lên hơn 50%, giúp Son củng cố vị thế của mình trong làng tỷ phú.

3. Ananda Krishnan - 11,7 tỷ USD

Ananda Krishnan hiện là người giàu thứ hai ở Malaysia và xếp thứ ba trong danh sách các tỷ phú viễn thông trên toàn cầu. Khối tài sản lớn nhất mà ông sở hữu là Maxis - mạng đầu tiên cung cấp sóng 4G ở Malaysia. Ngoài ra, Krishnan cũng đầu tư cả vào Aircel - một mạng viễn thông khác ở Ấn Độ.
 

2. Mikhail Fridman - 16,5 tỷ USD

 Mikhail Fridman là cái tên cuối cùng trong bộ ba ông trùm của Alfa Group, và cũng là người nắm cổ phần lớn nhất của VimpleCom. Kể từ năm 2005, tài sản của Fridman đã tăng lên tới 3 lần, từ 5,6 đến 16,5 tỷ USD. Theo đó, VimpleCom cũng trở thành mạng viễn thông lớn thứ 6 trên thế giới.

1. Carlos Slim - 68,7 tỷ USD

Đã 4 năm liên tiếp, Carlos Slim nắm giữ ngôi vị người giàu nhất thế giới. Trong khối tài sản của tỷ phú này, tập đoàn viễn thông America Movil chiếm một phần lớn với giá trị ước tính 36,3 tỷ USD. Ông cũng chứng kiến sự nhảy vọt về tài sản kể từ năm 2005: từ 22,5 lên 68,7 tỷ USD - tức là gấp khoảng 3 lần.

Vũ Vũ

Theo Therichest/ Tri Thức

Bạn có thể quan tâm