Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 tiếp viên nổi tiếng nhất lịch sử hàng không

Tiếp viên hàng không là nghề không dễ dàng và trong nhiều trường hợp, không ít tiếp viên hàng không đã cho thấy tinh thần dũng cảm, tài năng và sự đặc biệt của mình.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 1

1. Heinrich Kubis:

Kubis là tiếp viên hàng không đầu tiên của thế giới. Ông không chỉ chăm sóc hành khách trên những chiếc máy bay như chúng ta vẫn thường hình dung mà làm việc trên khinh khí cầu. Ông bắt đầu sự nghiệp vào năm 1912 và làm việc cho hãng bay DELAG của Đức, trên một khinh khí cầu có tên Schwaben.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 2

2. Ellen Church: 

Ellen Church, bắt đầu sự nghiệp của mình từ những năm 1930 và trở thành nữ tiếp viên hàng không đầu tiên. Trên thực tế, bà cũng là một phi công nhưng thời điểm ấy người ta lại không ưu tiên phi công nữ. Vì vậy Church, lúc đó cũng đang là một ý tá dự bị, đã đề xuất ý tưởng rằng các nữ y tá sẽ phụ trách nhiệm vụ của cơ phó, bao gồm phục vụ hành khách và sơ cứu khi cần. 

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 3

3. Edith Lauterbach: L

àm tiếp viên hàng không từ năm 1944, bà là người đầu tiên đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ trong ngành hàng không. Cùng với ba phụ nữ khác, bà thành lập Liên đoàn nữ tiếp viên đầu tiên trên thế giới, tiền đề cho các Công đoàn tiếp viên sau này. Nhờ bà, các nữ tiếp viên đã nhận được mức thù lao công bằng hơn.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 4

4. Ruth Carol Taylor: Bắt đầu công việc năm 1957, bà là tiếp viên da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã mong muốn phá vỡ những rào cản về màu da nên ứng tuyển cho vị trí tiếp viên hàng không của hãng bay Trans World Airline. Bị từ chối sau đó vì lý do chủng tộc nhưng Taylor không hề từ bỏ. Bà sớm nhận được công việc tại Mohawk Airlines.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 5

5. Momi Gul Durrani:  là một trong những thành viên thuộc đội bay của hãng Pakistan International Airlines (PIA) ở những năm 1950 và 1960. Bà sở hữu các nét mặt phù hợp và ăn hình nên PIA đã lựa chọn Durrani xuất hiện trên rất nhiều quảng cáo của hãng. Bà nhanh chóng nổi tiếng và được nhớ đến, tuy nhiên điều đáng buồn xảy ra khi chiếc máy bay Boeing 720B gặp tai nạn gần sân bay Cairo và Durrani đang làm nhiện vụ trên chiếc máy bay xấu số đó. Bà đã ra đi cùng 114 hành khách khác.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 6

6. Neerja Bhanot: Một tiếp viên lâu năm của hãng hàng không Pan Am, Neerja Bhanot đã ra đi khi mới chỉ 23 tuổi trong một vụ không tặc ngày 5/9/1986. Bhanot đã bảo vệ hành khách khỏi những tên khủng bố trên chuyến từ Mumbai đến New York. Sau 17 giờ, những tên khủng bố đã châm lửa và kích nổ. Bhanot khi ấy mở cửa và giúp đỡ hành khách trốn thoát, thay vì chạy trốn để bảo vệ bản thân. Cô hy sinh che đạn bảo vệ ba em nhỏ.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 7

7. Ulrike Patzelt:  Tiếp viên hàng không người Mỹ gốc Đức này được biết đến bởi sự can đảm khi bảo vệ 152 hành khách và đội bay trong một vụ không tặc trên máy bay TWA Flight 847 năm 1985. Với thái độ bình tĩnh và biết tiếng Đức, Patzelt có thể nói chuyện cũng như đàm phán với những tên khủng bố người Liban. Cô bảo vệ hành khách và đàm phán thành công với khủng bố, giải thoát toàn bộ máy bay.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 8

8. Barbara Jane Harrison: 

Vào năm 1968, Barbara Jane Harrison từ bỏ mạng sống của mình để cứu các hành khách trên chiếc máy bay Boeing 707-465 của tập đoàn Intercontinental for British Overseas Airways. Ba phút sau khi cất cánh, máy bay hạ cánh vì cháy động cơ và tổ bay bắt đầu thực hiện quy trình sơ tán hành khách. Thay vì nhảy ra ngoài, cô quay lại đám cháy để cứu một người đàn ông khuyết tật. Barbara vĩnh viễn ra đi cùng ngọn lửa. Với hành động quả cảm của mình, nữ hoàng Elizabeth II đã trao tặng cô huy chương George Cross.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 9

9. Vesna Vulovic: Đây là người duy nhất sống sót trên máy bay DC-9 của hãng hàng không Nam Tư. Quốc gia này khi đó bị chiến tranh tàn phá, và một nhóm phát xít lên kế hoạch đặt bom trên máy bay. Vulovic có mặt trên chuyến bay định mệnh ấy. Khi đang bay qua thành phố Srbska-Kamenice, quả bom đã phát nổ, xé tan chiếc DC-9 thành từng mảnh và rơi xuống sườn núi. Tất cả 28 hành khách thiệt mạng, nhưng điều kỳ diệu xảy ra khi Vulovic vẫn còn sống sót.

10 tiep vien hang khong noi tieng anh 10

10. Johanna Sigurdardottir:  là một cựu chính trị gia và từng giữ vị trí Thủ tướng của Iceland. Trước đó bà bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc trở thành tiếp viên hàng không cho hãng bay chính của Iceland thời điểm đó là Loftleidir. Bà không chỉ là nữ thủ tướng đầu tiên trên thế giới mà còn là người đồng tính công khai đầu tiên đứng đầ

u một chính phủ.

Đồng phục tiếp viên hàng không thay đổi như thế nào trong 100 năm qua? Trong 100 năm, trang phục của tiếp viên hàng không luôn bám sát xu hướng thời trang, quan niệm kinh doanh và sẽ còn thay đổi trong tương lai.

Đô Na

Theo BAA Training

Bạn có thể quan tâm