Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024

Chiều 28/9, cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực phát triển văn hóa đọc LANG THANG Community+ công bố 10 sáng kiến phát triển văn hóa đọc ấn tượng trong khuôn khổ cuộc thi “Sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024”.

Van hoa doc anh 1

Chị Trần Thị Mỹ Dung (bìa trái) chia sẻ nhiều góc nhìn về văn hóa đọc - Ảnh: L.Đ.L

Anh Nguyễn Hữu Phước, người sáng lập LANG THANG Community+ cho biết, cuộc thi lần đầu được tổ chức với quy mô lớn, thu hút vài chục dự án từ khắp mọi miền đất nước gửi về dự thi. “Ban tổ chức đã chọn được 10 dự án khả thi, ý nghĩa để bước vào những vòng thi tiếp theo”.

Tại buổi chia sẻ, chị Trần Thị Mỹ Dung, sáng lập dự án Văn hóa đọc Việt Nam, huấn luyện viên trưởng của chương trình Chiến binh văn hóa đọc nói chị bất ngờ với cuộc thi và những nhóm tham gia vì "ở đó có nhiều bạn rất trẻ, có nhóm học phổ thông nhưng đã có những ý tưởng, dự án rất thú vị”.

Chị Dung bày tỏ, chính những người trẻ quan tâm văn hóa đọc này là hạt mầm quý, tín hiệu đáng mừng cần được phát huy, nuôi dưỡng. Cuộc thi này đã làm được câu chuyện kết nối những bạn trẻ cùng tâm ý phát triển văn hóa đọc làm cho các dự án của các bạn được phát triển, mở rộng, đi đúng hướng hơn.

Chị Dung cũng khuyến khích các bạn trẻ cứ nuôi dưỡng, thực hiện mơ ước. Chính những trải nghiệm trong hoạt động cộng đồng sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong công việc tương lai.

Nói về việc phát hiện và tiếp tục đồng hành cùng các dự án về văn hóa đọc sau cuộc thi, anh Phước cho biết, ngoài giải thưởng từ 15-20 triệu đồng cho dự án đoạt giải, LANG THANG Community+ cam kết sẽ cùng làm, cùng kết nối để các dự án được đẩy nhanh tiến độ, phát triển xứng tầm.

Trong buổi công bố những dự án này, nhiều bạn trẻ quan tâm còn tìm hiểu về vai trò báo chí trong phát triển văn hóa đọc, vấn nạn sách giả, sách lậu và bản quyền… Về những vấn đề “nóng” này, chị Trần Thị Mỹ Dung cho rằng, mỗi người đều có trách nhiệm trong “cuộc chiến” sách lậu, sách giả bằng cách chọn đọc sách thật, chọn nghe sách có bản quyền từ những đơn vị phát hành, ấn bản uy tín, có giấy phép hoạt động rõ ràng.

Được biết, vòng chung kết, trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 12/10 tới tại TP.HCM, hứa hẹn sẽ không chỉ là sân chơi quy tụ người trẻ yêu văn hóa đọc mà còn kết nối để chung tay làm cho văn hóa đọc lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Van hoa doc anh 2

Đại diện các dự án top 10 trình bày về tính ứng dụng của dự án mình trong phát triển văn hóa đọc - Ảnh: L.Đ.L

Theo anh Nguyễn Hữu Phước, LANG THANG Community+ sẽ phát triển văn hóa đọc một cách sáng tạo, nhập hội và bền vững trong cộng đồng; Tạo lập hệ sinh thái để kết nối và cập nhật thông tin về những cá nhân và tập thể trong cùng lĩnh vực; Mang đến cho giới trẻ những kiến thức bổ ích về văn hóa đọc và văn chương; Đóng góp được một phần nho nhỏ cho cộng đồng thông qua các công tác xã hội, các hoạt động thiện nguyện.

“LANG THANG Community+ là một tổ chức về phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2022. Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một tổ chức về văn hóa đọc lớn mạnh, có sức ảnh hướng với 20 triệu người trẻ tại Việt Nam, tiên phong trong việc khai thác, lan tỏa các khía cạnh, giá trị và cơ hội mới của văn hóa đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc bền vững”, anh Nguyễn Hữu Phước chia sẻ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/cuoc-thi-sang-kien-van-hoa-doc-ben-vung-2024-tim-ra-duoc-10-du-an-an-tuong-2326903.html

Lưu Đình Long/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm