Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 quốc gia giữ kỷ lục kỳ quặc nhất (kỳ 2)

Somalia dẫn đầu về số lượng binh sĩ trẻ em, Nhật Bản đối xử tàn bạo với động vật nhất trong khi tục ăn thịt người vẫn tồn tại ở Papua New Guinea.

Tục ăn thịt người ở Papua New Guinea

Một số bộ tộc ở Papua New Guinea vẫn còn ăn thịt người. Ảnh: Argentia.forumy.eu
Một số bộ tộc ở Papua New Guinea vẫn ăn thịt người. Ảnh: Argentia.forumy.eu

Ngay từ thời tiền sử, việc ăn thịt người đã là hiện tượng hiếm. Tới thế kỷ 19, nó hầu như không còn tồn tại, ngoại trừ ở Papua New Guinea. Nơi đây có nhiều khu rừng hoang dã với các loài động vật bí ẩn và những bộ tộc tách biệt khỏi thế giới. Một số nhóm người ở đây vẫn duy trì nghi lễ ăn thịt người. Ví dụ, người Korowai ăn thịt những kẻ mà họ nghi ngờ là phù thủy (khakhua). Người Korowai không hiểu biết về y học. Họ cho rằng bệnh tật bắt nguồn từ việc khakhua sử dụng phép thuật để đốt cháy nạn nhân từ bên trong. Để trả thù, họ thường giết, xẻ thịt các khakhua và ăn. Mặc dù phần lớn người Korowai đã hủy bỏ nghi lễ này nhưng một số bộ tộc sống cô lập vẫn duy trì nó.

Từ xa xưa, tộc Fore ở Papua New Guinea lưu truyền nghi lễ ăn xác các thành viên bộ tộc vừa mới qua đời. Trong thập niên 50 và 60 của thế kỷ trước, bệnh kuru, có nghĩa là “cái chết run rẩy”, khiến khoảng 1.000 thành viên của tộc Fore thiệt mạng. Các nghiên cứu cho thấy kuru là một bệnh thần kinh lây truyền do ăn não của người nhiễm bệnh, theo Scienceblogs.

Người Nhật Bản đối xử tàn bạo với động vật nhất

Máu nhuộm đỏ vùng vịnh trong cuộc săn cá voi hàng năm ở vịnh Taiji, Nhật Bản. Ảnh: theinertia
Máu nhuộm đỏ vùng vịnh trong cuộc săn cá voi hàng năm ở vịnh Taiji, Nhật Bản. Ảnh: Theinertia

Dù không có cách nào để xác định chính xác, các tổ chức bảo tồn vẫn coi Nhật Bản là nước đối xử tàn bạo với động vật nhất. Người Nhật đánh bắt cá voi và cá heo với quy mô lớn. Nhiều chủ tàu lợi dụng danh nghĩa nghiên cứu khoa học để né tránh các thỏa thuận quốc tế về cá voi. Vì nhu cầu về thịt cá voi giảm mạnh trong vòng 50 năm qua, ngành công nghiệp này không còn đạt lợi nhuận cao. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản vẫn hỗ trợ các doanh nghiệp khoảng 10 triệu USD/năm. Nhiều tổ chức bảo tồn cho rằng, người Nhật cung cấp thịt cá voi cho học sinh dưới cái mác “bài học về bữa trưa tại trường học trong quá khứ”, Theepochtimes cho hay. 

Trong cuộc săn hàng năm ở vịnh Taiji, người Nhật sử dụng sóng âm, dồn khoảng 2.500 con cá voi vào một vịnh nhỏ và để chúng mắc kẹt ở đó qua đêm. Sáng hôm sau, họ đâm chết đàn cá bằng lao móc, lưỡi câu và dao. Máu cá voi nhuộm đỏ cả vùng vịnh.

Tình hình trên đất liền cũng không khá hơn. Năm 1973, Nhật Bản ban hành Luật Phúc lợi và Quản lý Động vật. Theo luật, chủ nuôi phải “xử lý” chó, mèo đúng cách nếu họ không tiếp tục nuôi chúng. Cách thông thường nhất là dùng gas và các con vật phải trải qua cảm giác đau đớn trong 30 phút trước khi chết. Sau đó, Trung tâm Phúc lợi Động vật ở thành phố Kumamoto bắt đầu can thiệp, cố gắng tìm hiểu lý do chủ nuôi muốn xử lý chúng. Hầu hết chủ nuôi thay đổi ý kiến sau buổi nói chuyện và tiếp tục chăm sóc các con vật. Năm 2002, trung tâm xử lý gần 400 con. Tới năm 2009, số lượng giảm xuống còn 7.

Somalia có số lượng binh sĩ trẻ em lớn nhất

Somalia có số lượng binh sĩ trẻ em lớn nhất thế giới. Ảnh: Ibtimes
Somalia có số lượng binh sĩ trẻ em lớn nhất thế giới. Ảnh: Ibtimes

Hầu hết các nước lên án việc sử dụng binh sĩ trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em tham gia chiến đấu vẫn tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Thực trạng ấy diễn ra rất nghiêm trọng ở Somalia, nơi các nhóm Hồi giáo vũ trang tuyển dụng trẻ em khoảng 10 tuổi làm bia đỡ đạn trong các cuộc xung đột với lực lượng chính phủ, CNN đưa tin. 

Nhóm khủng bố khét tiếng al-Shabab từng điều một xe tải để chở binh sĩ nhí làm lá chắn cho các chiến binh giàu kinh nghiệm hơn. Một người sống sót cho biết 98 trong tổng số 100 bạn cùng lớp của cậu chết ngay sau khi al-Shabab điều họ ra trận: “Những đứa trẻ chết trong khi chiến binh người lớn bỏ chạy”.

Nhóm khủng bố sử dụng trẻ em để dụ dỗ những đứa trẻ khác. Một bé rủ bạn tới sân để chơi bóng. Tuy nhiên khi đến sân, những chiến binh bắt bọn trẻ và đưa các em tới trại huấn luyện. Trong trường hợp khác, một bà mẹ nhận cuộc gọi từ nhóm khủng bố. Chúng cam kết sẽ dạy cho con trai bà tất cả những triết lý Hồi giáo cậu học ở trường. Tuy nhiên, người ta cũng cáo buộc chính phủ lâm thời Somalia sử dụng binh sĩ trẻ em trong cuộc chiến chống al-Shabab.

Bangladesh, nơi hoạt động buôn người diễn ra mạnh nhất

Phụ nữ và trẻ em là nạn nhân chủ yếu của nạn buôn người ở Bangladesh. Ảnh: The National
Phụ nữ và trẻ em là nạn nhân chủ yếu của nạn buôn người ở Bangladesh. Ảnh: The National

Buôn người là một tội ác khủng khiếp nhưng diễn ra khá phổ biến. Hàng năm, khoảng 600.000 đến 800.000 người bị buôn bán qua biên giới. Tuy nhiên, con số thực tế cao hơn nhiều. Các nạn nhân trở thành nô lệ, một nửa trong số đó bị lạm dụng tình dục. 

Nạn buôn người diễn ra tồi tệ nhất ở Bangladesh. Mỗi năm, khoảng 50.000 phụ nữ và trẻ em Bangladesh bị bán ra nước ngoài, The National cho hay. Mặc dù không có số liệu chính thức về số đàn ông rơi vào tay các nhóm buôn người, người ta cho rằng hàng chục nghìn nam giới bị bán làm lao động sang Ấn Độ và Trung Đông. Ngoài ra, nhiều người trở thành nô lệ trong nước. Những kẻ buôn người dụ dỗ phụ nữ bằng lời hứa hẹn về cuộc sống tốt đẹp hơn ở nước ngoài. Từ năm 1999 đến năm 2004, Bangladesh xét xử 53 kẻ buôn người nhưng chỉ kết án 21 tên. 

Trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

1/5 phụ nữ Hàn Quốc từng phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Listverse
1/5 phụ nữ Hàn Quốc từng phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Listverse

Trong một thế giới coi trọng ngoại hình, nhiều người không tiếc bỏ tiền bạc và chấp nhận mạo hiểm để bản thân đẹp hơn. Hàn Quốc trở thành quốc gia có tỷ lệ người phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất. Theo ước tính, khoảng 1/5 phụ nữ Hàn Quốc từng nhờ đến dao kéo để làm đẹp, cao gấp 4 lần so với phụ nữ Mỹ. Danh tiếng của các chuyên gia thẩm mỹ lan rộng toàn cầu. Khoảng 7,5 triệu người đã đến Hàn Quốc để phẫu thuật, bao gồm nhiều thành viên của cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài.

Không ai biết chính xác lý do phụ nữ Hàn Quốc nhất thiết phải phẫu thuật thẩm mỹ, có thể là vì họ quá coi trọng ngoại hình. Loại phẫu thuật phổ biến là làm to mắt, sửa mũi và chỉnh hàm. 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm