Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 pha mạo hiểm dẫn đến tử vong đáng tiếc nhất (kỳ 1)

Pha đu dây từ vòm đá của một thanh niên Mỹ trở thành thảm kịch do nhóm bạn tính toán sai chiều dài của sợi dây thừng, còn một hướng dẫn viên nhảy dù Iceland chết do cứu bạn.

Tử nạn khi đu dây vì tính toán sai

Sau khi xem đoạn băng về màn trình diễn đu dây qua một hẻm núi lớn trên YouTube, vào tháng 3/2013, Kyle Lee Stocking, 22 tuổi, đã thử sức với hoạt động thể thao mạo hiểm này tại vòm đá Corona thuộc ngoại ô thành phố Moab, bang Utah, Mỹ. Đây là điểm nổi tiếng nhất thế giới đối với những người thích đu dây. Nhóm của Stocking buộc anh vào một dây đai thắt lưng. Nhiều bạn bè và người xem cũng tới đây để chứng kiến màn trình diễn của Stocking.

Cảnh tượng Kyle Lee Stocking đu dây từ vòm đá hồi tháng 3/2013 trước khi chết. Ảnh: YouTube

Tuy nhiên, cảm giác không an toàn xuất hiện khi anh thực hiện cú nhảy. Thay vì đu đưa qua lại, Stocking lao thẳng xuống đất chết ngay tức khắc, Salt Lake Tribune đưa tin. Nhóm bạn của anh tính toán sai độ dài của dây để Stocking có thể đu qua vòm đá một cách thành công. Màn trình diễn của Stocking là tai nạn đầu tiên tại đây.

Một ảnh của Kyle Lee Stocking. Ảnh: KSI

Chết vì cứu bạn trên trời

Ovar Arnarson là một hướng dẫn viên nhảy dù người Iceland. Anh đã từng thực hiện hơn 1.000 cú nhảy từ máy bay. Andrimar Pordarson không có nhiều kinh nghiệm như Arnarson nhưng anh cũng từng tham gia môn thể thao hành động này 8 lần. Năm 2013, Arnarson và Pordarson tham gia một màn trình diễn nhảy dù tập thể hàng năm tại Florida, Mỹ, Mirror đưa tin. Sau khi nhảy hai lần, họ nhảy lần thứ ba vào sáng sớm ngày 23/3. Người ta thấy họ nhảy tách rời nhau từ máy bay nhưng không tiếp đất. Những người bạn của họ cảm thấy lo lắng và gọi cho cảnh sát.

Ảnh minh họa: wimbly.com

Sau khi tìm kiếm trong khoảng 9 giờ, cảnh sát đã phát hiện thi thể của hai người tại khu rừng cách nơi họ dự định tiếp đất khoảng 1,5 km. Chiếc dù chính và những chiếc dù dự phòng đã không hoạt động trong tình huống khẩn cấp. Không ai rõ chuyện gì xảy ra cho tới khi cảnh sát theo dõi đoạn băng gắn trên mũ bảo hiểm của Arnarson. Đoạn băng cho thấy Pordarson không thể mở chiếc dù chính. Arnarson quyết định cứu người bạn bằng cách tiếp cận Pordarson và cố gắng hết sức để mở chiếc dù một cách điên cuồng. Tuy nhiên, cả hai rơi thẳng xuống đất vì họ không thể mở chiếc dù của Pordarson.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm