Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nơi lưu trú ở Vương quốc Anh dành cho những người yêu sách

Trang The Guardian đã chọn ra 10 nơi nghỉ giàu giá trị văn học dành cho những tín đồ sách tại Vương quốc Anh.

Nha nghi van chuong anh 1

Thư viện được ngủ qua đêm, Flintshire. Thư viện Gladstone ở Hawarden là một nơi nghỉ phù hợp cho những ai thích thư giãn với một câu chuyện trước khi đi ngủ. Được cựu Thủ tướng Anh William Gladstone mở cửa vào năm 1894, thư viện hạng nhất này hiện có 250.000 tác phẩm. Khoảng 32.000 tác phẩm trong số đó được chính ông Gladstone - ở tuổi 85 - đưa đến bằng xe cút kít từ lâu đài Hawarden. Hoạt động như một tổ chức từ thiện, đây là thư viện duy nhất của Vương quốc Anh cho phép ngủ lại. Nơi đây có 26 phòng ngủ, 1 quán rượu nhỏ và một số phòng đọc sách. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 2

Trải nghiệm không gian riêng tư tại khu vực Cornwall. Con phố Chapel lịch sử của Penzance có nhiều mối liên hệ với thế giới văn học, trong đó có khu nghỉ tại hiệu sách Women in Word thuộc tổ chức Hypatia Trust. Nằm ở đầu phố, hiệu sách này chuyên về tiểu thuyết và tác phẩm phi hư cấu dành cho phụ nữ, đồng thời bao gồm các đầu sách của nhà văn địa phương. Đằng sau hiệu sách là một căn hộ nghỉ dưỡng 2 phòng ngủ đầy phong cách và thu nhập từ đây sẽ hỗ trợ cho hoạt động của Hypatia của Trust. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 3

Đi nghỉ cùng câu lạc bộ sách. Các kỳ nghỉ cùng câu lạc bộ sách HF Holidays dành cho những người thích tham gia câu lạc bộ sách nhưng khó có thể duy trì sự chăm chỉ thường xuyên. Ngoài kỳ nghỉ tới Literary Oxford, nơi diễn ra lễ hội văn học của thành phố vào tháng này, HF Holidays cũng dự kiến triển khai một kỳ nghỉ đọc sách tại Lake District và tại Larpool Hall vào tháng 10 tới. Những người tham gia sẽ dành cuối tuần để đọc và thảo luận về ba tác phẩm chính cũng như đến thăm các địa điểm tham quan gần đó. Ảnh: National Geographic.

Nha nghi van chuong anh 4

Thư viện có quản gia sách tại Cambridge. Cambridge không thiếu nơi đọc sách nhưng khách sạn University Arms của thành phố mang lại trải nghiệm đặc biệt. Du khách có thể ngủ trong các dãy phòng được đặt theo tên của các nhà văn có liên hệ với địa phương như Lord Byron và Christopher Marlowe, khám phá các giá sách do hiệu sách Heywood Hill tuyển chọn, nhâm nhi một ly Bloomsbury Boozer trong quán bar hoặc thưởng thức trà chiều trong thư viện đầy ắp sách của khách sạn. Kể từ tháng 12/2022, du khách có thể nhờ tới sự hỗ trợ của một “quản gia sách”, người sẽ cùng thảo luận về sở thích văn học, tác giả và chủ đề ưa thích để sau đó đưa một loạt đầu sách phù hợp đến phòng riêng cho khách. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 5

Trải nghiệm đặc biệt cho độc giả tại biên giới Scotland. Gần Peebles, trong khuôn viên lâu đài Neidpath, thư viện Barns là căn hộ 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm nằm trong khuôn viên sân chuồng ngựa cũ. Tất cả được bố trí trên một mặt phẳng, có một khu vườn riêng và lối đi thẳng tới vườn ươm 200 năm tuổi. Căn hộ có một chiếc giường bốn cọc viền lụa, một bức phù điêu để ngắm nhìn từ bồn tắm có chân, những sản phẩm dệt may có màu đất ấm áp và một bếp lò đốt củi. Và điểm thu hút nhất với các tín đồ sách là một loạt giá sách đã sẵn sàng phục vụ du khách trong kỳ nghỉ. Truyền thêm cảm hứng cho du khách là Abbotsford, ngôi nhà cũ của Walter Scott, cách đó 40 phút lái xe. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 6

Trang viên Whitton Hall tại Shropshire. Đây là một trang viên kiểu Georgia được bao quanh bởi những khu vườn duyên dáng và vùng nông thôn hiền hòa ở phía tây Shrewsbury. Vách ngăn bằng gỗ, đồ nội thất cổ và sự hiếu khách đã thu hút một danh sách khách quen. Những người yêu sách tới đây thường đến thẳng Penguin Bar - nơi có một bộ sưu tập hơn 400 cuốn sách cổ điển cùng một quầy bar chứa đầy những chai rượu có nguồn gốc từ Tanners, nhà buôn rượu lừng lẫy xứ Shrewsbury. 6 phòng ngủ tại đây là nơi ở lý tưởng cho những người qua đêm để trải nghiệm sách. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 7

Phòng đọc của người lái thuyền tại Deal. Được nhà từ thiện địa phương Caroline Wollaston thành lập vào năm 1873, các phòng đọc được thiết kế để cung cấp một không gian cho những người lái thuyền nổi tiếng của thị trấn có thể trải nghiệm các giá trị học thuật, phục hồi sức khỏe hoặc đơn giản là một nơi thay thế cho quán rượu. Ngày nay, tòa nhà kiểu Georgia này được sử dụng để phục vụ khách du lịch. Cùng 4 phòng ngủ, các hàng ghế trước nhìn ra biển, nhiều khoảng giấy dán tường được trang trí bằng những đoạn trích dẫn cuốn Nicholas Nickleby của Charles Dickens, nơi đây cũng có một thư viện nhỏ dành cho khách và một đường hầm bí mật dành cho những người đang tìm cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết tiếp theo. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 8

Nơi kể câu chuyện tại Edinburgh. Với khung cảnh của một chung cư cổ kính và tầm nhìn từ trên cao ra công viên Princes Street Gardens, căn hộ studio nhỏ ở Edinburgh này đáp ứng đủ nhu cầu cho một kỳ nghỉ cuối tuần như trong truyện cổ tích. Thuộc sở hữu của người đóng sách Rachel Hazell, nơi này được bày trí theo chủ đề sách, có tranh vẽ sách trên tường, giá sách chứa đầy tác phẩm văn học Scotland hiện đại và bàn viết. Căn hộ này nằm trong khu phố cổ và có vị trí tuyệt vời để khám phá Thành phố Văn học được Unesco công nhận. Bảo tàng Nhà văn ngay trước cửa và Thư viện Thơ ca Scotland ở ngay dưới chân đồi. Những người ít thời gian có thể đăng ký Chuyến tham quan dành cho những người yêu thích sách và tham quan nhiều địa điểm văn học của Edinburgh trong vòng 90 phút. Ảnh: The Guardian.

Nha nghi van chuong anh 9

Không gian cho các tác giả, Devon. Là một ngôi nhà ốp gỗ theo phong cách Scandi gần Braunton với 2 phòng ngủ, cửa sổ sáng sủa và nhà bếp màu xanh rêu, ngôi nhà Author's Escape được nhà văn Tarka the Otter Henry Williamson xây dựng vào những năm 1950. Williamson đã dùng số tiền giành được trong một cuộc thi mua đất và xây dựng một ngôi nhà nhỏ để viết văn trong vườn. Ngôi nhà hiện là nơi nghỉ dưỡng ở miền quê thanh bình dành cho độc giả và các nhà văn đi nghỉ. Nơi đây cũng có một tuyển tập sách (trong số đó có nhiều tác phẩm của Williamson) và nhiều góc ngập nắng để thưởng thức sách. Ảnh: Kiphideaways.

Nha nghi van chuong anh 10

Trải nghiệm phong cách học thuật tại Outer Hebrides. Tigharry Schoolhouse từng là một ngôi trường thế kỷ 19 ở North Uist và nay trở thành một ngôi nhà nghỉ dưỡng hiện đại. Các dãy bàn đã được hoán đổi để trở thành các phòng tắm sang trọng, ghế bành nhung và quầy bar chứa đầy rượu gin Downpour được chưng cất tại địa phương. Là một nơi từng dành cho học tập, Tigharry Schoolhouse có một trong những thư viện tốt dành cho những người đi nghỉ ở Scotland với 1.000 đầu sách. Ảnh: urlaubsarchitektur.

Những điểm đến đẹp ở Anh cho người yêu đọc sách

Theo khảo sát từ Independent, 2.000 độc giả tại Anh đã bình chọn 12 địa điểm yêu thích từng làm bối cảnh trong văn học hoặc đó là nơi tác giả từng sinh sống.

Những hiệu sách độc đáo trên thế giới

Không chỉ là nơi bán sách, nhiều hiệu sách trên thế giới còn nổi tiếng nhờ cung cấp những trải nghiệm thú vị hay có kiến trúc, trang trí ấn tượng.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm