Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nơi có hệ thống giao thông công cộng đắt nhất thế giới

Oslo, Copenhagen, Zurich... là những thành phố có hệ thống giao thông công cộng hiện đại nhưng khá đắt đỏ.

1. Oslo, Na Uy

Vé một chiều: 5,12 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Thủ đô Oslo của Na Uy có mạng lưới giao thông công cộng dày đặc và hiện đại, gồm hệ thống tàu điện ngầm Oslo Metro, Oslo Tramway 6 làn và Oslo Commuter Rail 8 làn. Mỗi năm, hệ thống giao thông công cộng của thành phố này phục vụ tới 84 triệu hành khách. Tuy nhiên, giá vé lại không hề rẻ.

2. Copenhagen, Đan Mạch

Vé một chiều: 4,88 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Hệ thống giao thông công cộng tại Đan Mạch gồm có đường sắt, S-train, tàu điện ngầm, xe bus và tàu thủy. Mỗi năm, hệ thống giao thông công cộng tại Copenhagen phục vụ khoảng 750.000 người. Năm 2013, thành phố này phá kỷ lục khi tăng lượng hành khách sử dụng giao thông công cộng lên 2,2 triệu người, cao hơn 50% so với mức trung bình tại châu Âu.

3. Zurich, Thụy Sĩ

Vé một chiều: 4,66 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Zurich là một trong những thành phố có mạng lưới giao thông công cộng dày nhất thế giới, gồm tàu ngoại ô S-Bahn, tàu điện, xe bus (dùng xăng và điện), tàu thủy trên sông hồ và xe điện giữa các khu vực thuộc Adliswil và Felsenegg.

4. Stockholm, Thụy Điển

Vé một chiều: 4,52 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Mạng lưới giao thông công cộng đắt đỏ của Stockholm gồm có tàu điện ngầm Stockholm Metro, 2 hệ thống đường sắt đô thị (Roslagsbanan và Saltsjobanan), đường sắt ngoại ô (Stockholm Commuter Rail), 3 hệ thống đường sắt trọng tải nhẹ (Nockebybanan, Lidinogobanan và Tvarbanan), tàu điện Sparvag City, tàu thủy nội đô Djurgardsfarjan và xe bus.

5. London, Anh

Vé một chiều: 3,7 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Thành phố London sở hữu một trong những mạng lưới giao thông lớn và bận rộn nhất thế giới. London Underground là hệ thống tàu điện ngầm chính tại thành phố này, phục vụ việc di chuyển của hành khách tại khu vực trung tâm London và các quận Buckinghamshire, Hertfordshire, Essex. Với 270 nhà ga, hệ thống này phục vụ 1,23 tỷ hành khách trong năm 2012 và 2013. Ngoài ra, mạng lưới xe bus 2 tầng nổi tiếng tại London cũng phục vụ 6 triệu người mỗi tuần.

6. Geneva, Thụy Sĩ

Vé một chiều: 3,67 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Geneva là một trong những thành phố có hệ thống giao thông công cộng hiện đại và phát triển nhanh nhất tại tây Âu. Giao thông công cộng tại đây gồm có tàu điện, xe điện, xe bus chạy xuyên các thành phố của Thụy Sĩ và một số vùng lân cận của Pháp.

7. Sydney, Australia

Vé một chiều: 3,43 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Hệ thống giao thông công cộng tại Sydney gồm có xe bus, tàu hỏa và tàu thủy. Mạng lưới xe bus tại đây chiếm một nửa các chặng xuyên thành phố vào ngày trong tuần. Sydney là thành phố có lượng người sử dụng phương tiện công cộng cao nhất tại Australia, với 522 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, trên một số blog và trang web, hệ thống giao thộng công cộng của thành phố này thường bị xếp hạng tệ nhất thế giới.

8. Helsinki, Phần Lan

Vé một chiều: 3,28 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Với dân số hơn 610.000 người, Helsinki là thành phố có hệ thống giao thông công cộng đa dạng nhất tại Phần Lan, gồm có tàu điện, tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe bus và phà.

9. Frankfurt, Đức

Vé một chiều: 3,23 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Hệ thống giao thông công cộng tại Frankfurt gồm có tàu ngoại ô S-Bahn, tàu điện ngầm U-Bahn và 9 đường tàu điện.

10. Munich, Đức

Vé một chiều: 3,24 USD mỗi chặng (khoảng cách tối thiểu 12km)

Một nửa dân số của thành phố Munich phụ thuộc vào phương tiện công cộng để di chuyển mỗi ngày. Hệ thống giao thông công cộng tại đây gồm có tàu ngoại ô S-Bahn, tàu điện ngầm U-Bahn và tàu điện.

http://www.rediff.com/business/slide-show/slide-show-1-special-worlds-10-most-expensive-public-transportation-systems/20140603.htm#10

Hoài Thu

Rediff

Bạn có thể quan tâm