Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ngôi sao tích cực ủng hộ giới LGBT nhất

Miley Cyrus, Brad Pitt, Lady Gaga, Anne Hathaway hay Daniel Radcliffe là các ngôi sao quyền lực từng có nhiều hoạt động ủng hộ những cá nhân thuộc thế giới thứ ba.

Miley Cyrus

Hồi đầu năm, giọng ca Wrecking Ball đứng ra thành lập Happy Hippie Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ tiếp thêm sức mạnh cho những thanh thiếu niên vô gia cư hoặc thuộc thế giới thứ ba. Tổ chức đồng thời hợp tác với mạng xã hội Instagram để phát động phong trào #InstaPride, nhằm giúp những người chuyển giới chia sẻ câu chuyện của bản thân.

Miley Cyrus có thể gây ra nhiều tranh cãi, nhưng cô luôn được lòng thế giới LGBT.

Nhưng từ trước khi Happy Hippie Foundation ra đời, Miley Cyrus đã xăm một biểu tượng ủng hộ giới LGBT trên ngón tay hồi năm 2011.

Cô còn phát biểu trên tạp chí Glamour rằng: “Tôi tin rằng mọi người Mỹ nên được bình đẳng thụ hưởng các quyền lợi và tự do dân sự. Nếu không hợp pháp hóa đồng tính hôn nhân, những đôi đồng tính không thể chia sẻ lợi ích y tế giống người bình thường, không được coi là thân nhân và không được cung cấp sự bảo vệ giống như các cặp dị tính. Làm thế thì khác gì việc bắt một người ngồi ở ghế sau xe buýt vì màu da của họ?"

Ellen Page

Ngôi sao của bộ phim Juno từng có bài phát biểu dài 8 phút về những khó khăn mà cô phải hứng chịu khi làm việc giữa lòng Hollywood với thân phận là một người đồng tính. Sau khi chính thức công khai xu hướng tình dục của bản thân, Ellen Page liên tục thúc đẩy những hoạt động liên quan đến cộng đồng LGBT.

Ellen Page (trái) là một nữ diễn viên công khai đồng tính.

Trong thời gian tới, cô sẽ đóng vai trò người dẫn chính của Gaycation - chương trình truyền hình đưa cô tới nhiều thành phố khác nhau trên thế giới và khám phá nhận thức của mọi người về LGBT.

Gần đây, cô sắm vai chính bên cạnh minh tinh Julianne Moore trong Freeheld, một bộ phim về cuộc đấu tranh của hai người đồng tính nữ cho quyền lợi của họ trước pháp luật. Ellen Page đồng thời  bật mí rằng hai dự án phim tiếp theo của cô đều sẽ “dính dáng” tới chủ đề đồng tính.

Miley Cyrus hát nhạc phim đồng tính

Một đoạn của “Hands of Love” do Miley Cyrus thể hiện được trình làng trong trailer mới của bộ phim mang đề tài đồng tính “Freeheld”.

Kerry Washington

Không chỉ nổi tiếng với vai diễn đầy cá tính trong series phim truyền hình Scandal, người đẹp da màu còn là một đồng minh lớn của cộng đồng LGBT. Trong bài phát biểu khi nhận giải tại GLAAD Media Awards 2015, cô nêu lên nhiều quan điểm của bản thân về vấn đề giới tính và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả.

Ngôi sao của Scandal muốn có thêm nhiều tác phẩm xoay quanh đề tài LGBT hơn nữa tại Hollywood.

“Chúng ta cần nhiều nhân vật LGBT và câu chuyện về cộng đồng LGBT hơn. Chúng tôi cần những đại diện LGBT đa dạng hơn, ý tôi là có rất nhiều người LGBT sống trong những mảnh đời khác nhau ," cô nói. "Chúng ta cần làm nhiều hơn nữa về cộng đồng LGBT ở phía trước và phía sau camera... Chúng ta phải tiếp tục tô đậm và phá vỡ mọi rào cản cho đến khi những câu chuyện đó trở nên chân thực nhất, cho đến khi chúng ta không còn là 'đầu tiên', 'ngoại lệ', 'hiếm có' hay 'độc nhất vô nhị nữa."

Anne Hathaway

Người đẹp của The Devil Wears Prada có một người anh em đồng tính và cô luôn rất đỗi tự hào khi nhắc đến việc gia đình mình hoàn toàn chấp nhận xu hướng tình dục của anh. “Có nhiều người nói rằng tôi thật dũng cảm vì đã công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính, nhận con nuôi đồng tính. Nhưng với tất cả sự tôn trọng, tôi không đồng tình với họ,” Anne Hathaway nói trong bài phát biểu tại lễ trao giải Human Rights Campaign Ally Award năm 2008.

Anne Hathaway không cho mình là "đồng minh", mà là một "thành viên gia đình" của cộng đồng LGBT và hết mình ủng hộ họ.

“Tôi không dũng cảm, tôi chỉ là một con người tử tế và tôi không nghĩ rằng mình sẽ nhận được một giải thưởng dành cho những gì tôi tin là đúng. Tình yêu là sự trải nghiệm của con người chứ không phải tuyên cáo chính trị nào cả”, cô kết luận.

Hồi năm 2012, Anne Hathaway và chồng Adam Shulman còn từng bán ảnh cưới của họ và tặng một phần lợi nhuận cho các nhóm đấu tranh đòi quyền hôn nhân bình đẳng cho người LGBT.

Daniel Radcliffe

“Chàng phù thủy” từng được vinh danh tại British LGBT Awards 2015 và trong đoạn băng cảm ơn, anh gọi giải thưởng  là “con dao hai lưỡi”.

Daniel Radcliffe được cho là người truyền cảm hứng cho thế giới LGBT.

“Thật buồn khi cần phải tồn tại giải thưởng cho chuyện này. Phải chăng làm người tốt lại xa xỉ đến vậy sao?” Daniel Radcliffe nói. “Tôi rất chờ đợi đến cái ngày mà một diễn viên dị tính nói rằng anh ấy ủng hộ quyền đồng tính sẽ không còn gây chú ý trên các mặt báo”.

Năm 2011, anh cũng từng được tổ chức hỗ trợ nhóm thanh niên có xu hướng tình dục thiểu số mang tên Trevor Project trao tặng giải thưởng vì là nguồn cảm hứng tích cực cho các bạn trẻ LGBT.

Lena Dunham

Năm ngoái, nhà đồng sáng tạo series The Girls được Point Foundation trao tặng giải Horizon như cách công nhận nỗ lực của cô trong việc cải thiện cái nhìn của công chúng với cộng đồng LGBT.

Lena Dunham từng không chịu kết hôn với bạn trai cho tới khi nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính là hợp pháp.

Trong bài phát biểu cảm ơn, Lena Dunham gọi thời điểm mà em gái cô công khai đồng tính là “bước ngoặt lớn trong sự hiểu biết của bản thân về những vấn đề gặp phải khi đối mặt với người thuộc giới LGBT”.

Trước khi Tòa án Tối cao công nhận hôn nhân đồng tính hợp pháp tại 50 bang của Mỹ, cô và bạn trai Jack Antonoff từng tuyên bố rằng họ sẽ không kết hôn cho tới khi tất cả những người LGBT sống tại xứ sở cờ hoa cũng được hưởng quyền lợi đó. “Nếu ngày vui mà không thể chia sẻ với tất cả mọi người mà tôi quen biết và yêu quý thì không thể gọi là ngày vui được”, Dunham đã nói vậy khi tham gia chương trình Ellen Show.

Matthew Morrison

Năm 2013, nam ca sĩ kiêm ngôi sao của series Glee quyên góp một phần lợi nhuận từ việc bán album Where It All Began cho các tổ chức nhân quyền hỗ trợ bình đẳng dành cho cộng đồng LGBT. Còn trong năm nay, Matthew Morrison được trao giải Inspiration Award cho những cống hiến của cá nhân trong các chương trình dành cho thế giới thứ ba trên đài Fox.

Matthew Morrison phủ nhận mình là người đồng tính, nhưng đồng thời hết lời ca ngợi họ.

Anh khéo léo đính chính những tin đồn về giới tính bản thân rằng: “Thông thường, có hiểu lầm rằng nếu một người nào đó nghiên cứu nghệ thuật hay là tham gia các tác phẩm ca vũ nhạc, thì họ là người đồng tính với ý nghĩa tiêu cực”, Morrison chia sẻ.

“Phản ứng của tôi ư? Tôi yêu những người đồng tính, vì vậy tôi sẽ không để mình bị xúc phạm hay tức giận bởi vì bị gọi là đồng tính. Là một người đàn ông dị tính đứng lên đấu tranh cho cộng đồng LGBT, tôi cảm thấy mình có ý thức trách nhiệm nói cho tất cả biết rằng đồng tính chẳng phải là điều gì xấu xa”.

Brad Pitt

Hôn phu của Angelina Jolie từng tặng 100.000 USD cho Human Rights Campaign hồi năm 2012 để hỗ trợ cuộc đấu tranh hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính của tổ chức này.

Brad Pitt từng quyên tặng 100.000 USD cho cuộc chiến giành quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT.

Trong một e-mail gửi cho Human Rights Campaign, Brad Pitt viết: “Tôi cảm thấy thật khó tin khi cuộc sống và các mối quan hệ của con người lại phải phụ thuộc vào lá phiếu của người khác. Quyền mỗi người được sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc từng được ghi nhận trong Tuyên ngôn Độc lập.  Nhưng trên hết, nhiều tổ chức có nguồn tài trợ dồi dào đang chiếm sóng phát thanh với những lời nói dối để tước đi những quyền lợi ấy. Chúng ta không thể nào đứng yên được nữa”.

Lady Gaga

Ngôi sao nhạc pop là người thành lập nên quỹ Born This Way Foundation dựa trên tên một bản hit của mình nhằm chống lại tệ nạn hành hung và bắt nạt. Lady Gaga đồng thời nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ của cá nhân dành cho cộng đồng LGBT qua nhiều hình thức khác nhau, từ sân khấu, phỏng vấn cho tới diễu hành.

Lady Gaga là một trong những nghệ sĩ có nhiều fan LGBT nhất trên thế giới.

Trong năm 2009, nữ ca sĩ chia sẻ với tạp chí Out rằng cô muốn "biến văn hóa đồng tính trở nên phổ biến”. Lady Gaga nói: “Khi tôi bắt đầu xuất hiện trong bản đồ văn hóa đại chúng, những fan thuộc thế giới thứ ba đã giúp tôi đi lên. Tôi ước định bản thân mình với họ và họ cũng làm vậy với tôi. Nếu không có họ, Lady Gaga có lẽ đã chẳng có ngày hôm nay”.

Ellen DeGeneres

Nữ MC “lắm chiêu” là một trong những người tiên phong đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính từ thập niên 1990. Sau khi công khai xu hướng tình dục của bản thân trong một tập Ellen Show, Ellen DeGeneres tham gia sáng tạo series hài lấy chủ đề đồng tính của NBC là One Big Happy, đồng thời cho ra mắt dòng quần áo Gap Kids nhằm phá bỏ định kiến về giới.

Ellen DeGeneres (trái) là một trong những nhân vật LGBT nổi tiếng và có tiếng nói ảnh hưởng nhất tại nước Mỹ.

Hồi tháng 8, trong bài phát biểu nhận giải tại Teen Choice Awards 2015, bà thẳng thắn chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui khi được lựa chọn, nhưng đã có một quãng thời gian, tôi không được lựa chọn. Tôi là đối thủ của lựa chọn bởi tôi khác biệt. Tôi nghĩ rằng những điểm khác biệt chắc chắn sẽ khiến bạn nổi bật hơn trong cuộc sống. Hãy tự hào rằng mình khác biệt, về bản chất của mình”.

 

Lam Sơn (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm