Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nghề nhận lương thấp nhất nước Mỹ

Là một quốc gia phát triển song để có một cuộc sống ổn định, sung túc tại Mỹ là điều không hề dễ dàng, theo Newrepublic.

10. Nhân viên bãi đỗ xe -  10,26 USD/giờ

Công việc này thực sự không có nhiều niềm vui, ngoài việc bạn thi thoảng có thể chiêm ngưỡng những chiếc siêu xe hạng sang. Trong khi một số nhân viên coi đây là công việc chính thức, nhiều người khác chỉ làm bán thời gian và tranh thủ kiếm thêm thu nhập khi đăng ký những giờ làm nhất định vào buổi đêm. Theo đó, nghề này sẽ vất vả hơn rất nhiều nếu bạn phải làm việc ngoài trời.

9. Y tá cá nhân tại gia - 10,09 USD/giờ

 Công việc của những người này rất khác nhau, từ cho bệnh nhân ăn uống, hỗ trợ người bị thương di chuyển hay nâng/đặt người già vào xe lăn. Tuy có thể chứa những rủi ro như tình trạng bạo lực từ các bệnh nhân tâm thần, những người này lại hiếm khi được hưởng các quyền lợi lao động như bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, mức lương thấp cũng khiến họ phải rất cần kiệm trong chi tiêu.

8. Nhân viên cứu hộ - 10,05 USD/giờ

Nhân viên cứu hộ phải dành hàng giờ đứng dưới nắng để đảm bảo sự an toàn cho các hoạt động giải trí dưới nước của khách hàng. Trên thực tế, họ sử dụng còi nhiều hơn là phải di chuyển thường xuyên trong công việc. Điều thú vị là những người làm nghề này coi việc làn da của họ bị rám nắng là một cách thức làm đẹp, thay vì một loại tổn thương da.

7. Nhân viên sòng bài - 10,04 USD/giờ

Nhân viên sòng bài thường sẽ phải đứng liên tục trong nhiều giờ đồng hồ xung quanh các bàn chơi mà họ phụ trách. Bên cạnh đó, việc cho phép sử dụng thuốc lá phổ biến ở các casino cũng khiến bầu không khí làm việc trở nên bớt trong sạch hơn. Nhìn về mặc tích cực, những người theo nghề này thường được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động, cũng như đôi khi sẽ được khách hàng thưởng thêm nếu họ gặp may mắn.

6. Nhân viên ngành may mặc - 10,03 USD/giờ

Bất chấp các mối nguy hại đến sức khỏe như bụi vải hay hỏa hoạn thường trực, những nhân viên làm nghề may mặc ở Mỹ vẫn phải nhận mức lương khá thấp. Năm 1996, sở lao động kết luận một nửa số công ty may mặc ở nước này vi phạm các quy chế về tiền lương và làm thêm giờ. Và hiện không rõ tình trạng này đã được giải quyết triệt để hay chưa.

5. Thu ngân - 9,83 USD/giờ

Bạn cần phải biết rằng thu ngân là nạn nhân của các vụ cướp và giết người thường xuyên hơn hẳn các nghề khác tại Mỹ. Ngoài ra, họ gần như mặc định phải hy sinh kỳ nghỉ lễ bên gia đình của mình bởi lẽ đây mới là thời điểm khách hàng mua sắm nhiều nhất. Song, một số người cho rằng chính sự đơn điệu mới là phần tệ nhất của công việc này.

4. Nhân viên ở các công viên giải trí - 9,76 USD/giờ

 Ứng với mỗi loại hình giải trí trong công viên, những người làm nghề này lại có các nhiệm vụ khác nhau như vận hành tàu điện, kiểm tra các phương tiện trong trò đua xe hay đơn giản là hướng dẫn khách tham gia. Để làm được nghề này, bạn cần có sức khỏe tốt do lao động chủ yếu là dưới ánh nắng và rất dễ bị mất nước. Chưa hết, những tai nạn nghề nghiệp nhỏ đôi khi vẫn xảy ra, như do sự bất cẩn của khách hàng chẳng hạn.

3. Lao động ở các trang trại - 9,65 USD/giờ

 Theo thống kê năm 2013, ngành nông nghiệp ở Mỹ tạo ra sản phẩm trị giá 143 tỷ USD đối với mảng cây trồng và 153 tỷ USD đối với mảng chăn nuôi. Dẫu vậy, phần lớn số tiền này chảy về túi của các ông chủ và các công ty, thay vì người lao động. Không chỉ có vậy, tình trạng lợi dụng sức lao động, đe dọa bằng vũ lực hay những tai nạn khác cũng thường xuyên đe dọa tính mạng, sức khỏe của những người làm nghề này.

2. Nhân viên gội đầu - 9,09 USD/giờ

Hầu hết những người làm nghề này đều coi đây là công việc tạm thời, đủ trang trải cho cuộc sống trước khi họ tìm thấy một công việc cho thu nhập tốt hơn. Cũng có một số khác coi đây như công việc phụ thêm, bên cạnh nghề nghiệp chính của họ. Suy cho cùng, tại Mỹ, những người làm nghề gội đầu sẽ rất khó có được một cuộc sống sung túc, đầy đủ.

1. Nhân viên chế biến đồ ăn nhanh - 9,07 USD/giờ

Với mức lương trung bình 9,07 USD/giờ và 40 tiếng làm việc mỗi tuần sẽ chỉ cho bạn thu nhập 18.870 USD - rất thấp khi so với mặt bằng chung tại xứ cờ hoa. Thậm chí, rất nhiều người làm nghề này không thể kiếm được đến 9 USD mỗi giờ. Tháng 1 vừa qua, tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc nói chuyện với một nhân viên chế biến đồ ăn nhanh  - người chỉ kiếm được 7,25 USD/giờ. Nghĩa là thu nhập hàng năm của anh ta chỉ 15.080 USD - sẽ chẳng bao giờ đủ nếu phải lo thêm cho ai đó khác.

Vũ Vũ

Bạn có thể quan tâm