Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ngày sau trung thu, bánh hết hạn bán đổ đống ở Hà Nội

Tết trung thu đã qua 10 ngày, nhưng nhiều cửa hàng vẫn treo biển bán bánh trung thu với mức giá chỉ bằng 10% so với niêm yết.

Như thông lệ, cứ sau mùa trung thu, tại khu vực ngã tư Trương Đinh, Bạch Mai lại xuất hiện nhiều cửa hàng bán bánh trung thu với mức giảm giá mạnh, từ 60-90%. Theo thông báo dán tại cửa hàng Hải Hà Kotobuki trên đường Trương Định, đơn vị này đã không còn bánh trung thu, nhưng ngay trên vỉa hè phía trước và đối diện, nhiều sạp "bánh công ty" được rao bán với mức giá chỉ 6.000 đồng đến 20.000 đồng/chiếc.

Bánh trung thu của Bibica chỉ có giá 7.000 đồng/chiếc trên đường Trương Định, Hà Nội.

Theo ghi nhận, rất nhiều loại bánh của các hãng có tiếng như Bibica, Bảo Minh... được bày bán tại đây. Nhiều chiếc bánh xuất hiện lớp bột trắng ở phía trên, hoặc có hơi nước đọng trên vỏ hộp, dù có kèm theo gói hút ẩm. Giải thích cho việc những giọt nước phủ lấm tấm trên vỏ sản phẩm, chủ cửa hàng cho biết, do thời tiết nóng bức nên bánh bị hấp hơi, và sẵn sàng "cắt bánh để chứng minh chất lượng", trong khi những chiếc bánh khác cầm trên tay thấy ấm, được quảng cáo là "bánh sản xuất thêm do nhu cầu lớn".

Hạn sử dụng và ngày sản xuất của những chiếc bánh siêu rẻ này cũng rất khác nhau. Dù hạn chưa đến 30/9, nhưng nhiều bánh trung thu của một nhà sản xuất gia truyền tại Xuân Đình, Hà Nội hết hạn sử dụng vẫn được bày bán công khai. Ngược lại, không ít những chiếc bánh được ghi sản xuất từ ngày 22/9, tức là 4 ngày sau Tết trung thu, và có thể sử dụng đến tận cuối tháng 11/2013. Ngoài bánh dẻo, bánh nướng có trọng lượng trên 150g được đóng gói tiêu chuẩn, một cửa hàng trên đường Bạch Mai còn bán loại bánh 80g giá 10.000 đồng không in nhãn mác, chỉ được gói một cách sơ sài trong những chiếc túi nhựa, dán lại theo cách thủ công bằng... hơ lửa.

Hơi nước tụ thành giọt lớn trên vỏ bánh hết hạn, nhưng người bán vẫn cam đoan về chất lượng sản phẩm.

Trước đó, vào đêm trung thu, khá nhiều nhãn hiệu bánh lớn đã trưng biển bán hạ giá từ 10% cho tất cả các sản phẩm cao cấp đến phổ thông, nhằm "thu hồi vốn cho công ty". Trong đó, Bibica và Bảo Minh là hai nhãn hiệu có mức chiết khấu cao nhất, lên tới 30% đến 50%.

Theo đại diện của một hãng bánh trung thu tại Hà Nội, do sản phẩm này chỉ bán được vào một dịp duy nhất trong năm nên các hãng đều sản xuất dồn vào một thời gian nhất định, kèm theo việc lên khuôn và in vỏ bánh. "Không có chuyện các hãng còn tiếp tục sản xuất sau trung thu, vì như vậy chi phí cao mà lượng tiêu thụ lại rất thấp. Nếu đến nay vẫn còn tồn dư bánh thì hầu hết chỉ là ở những cửa hàng nhỏ, mua bánh tại công ty và bán lại, mới có việc họ giám giá và bán đến cuối tháng 8 âm lịch".

T.A

Bạn có thể quan tâm