Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 năm phát hiện gần 60.000 tỷ đồng tham nhũng

Sau 10 năm Luật Phòng chống tham nhũng có hiệu lực, thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây ra gần 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Nhà nước chỉ thu hồi được hơn 4.600 tỷ.

Ngày 12/7, Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phan Văn Sáu, Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết, trong 10 năm thực hiện luật này, tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp. Các vụ án, vụ việc phát hiện tội phạm tham nhũng đã gây thiệt hại 59.750 tỷ đồng và trên 400 ha đất. Số tiền đã thu hồi cho Nhà nước là 4.676 tỷ đồng và trên 219 ha đất.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, việc thu hồi tài sản tham nhũng theo hàng năm có tăng nhưng vẫn thấp so với tài sản bị chiếm đoạt.

“Nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra thời gian khá lâu mới bị phát hiện. Đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí đã sử dụng phần lớn tài sản chiếm đoạt được, tiêu xài hoang phí nên khi bị phát hiện không còn khả năng khắc phục hậu quả”, ông Sáu lý giải.

Phat hien 60.000 ty dong tham nhung anh 1
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Ảnh: Bảo Lâm.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng chưa sát sao, quyết liệt trong việc xử lý kê biên, xử lý tài sản của tội phạm do tham nhũng mà có.

Về minh bạch tài sản, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc kiểm soát thu nhập là thiết chế quan trọng để phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, việc kê khai tài sản, thu nhập hiện nay vẫn còn nặng về hình thức.

Hầu hết, các bản kê khai chưa được kiểm tra, xác minh, kiểm chứng, chưa giúp cho các cơ quan chức năng kiểm soát được những biến động về tài sản của người có chức vụ, quyền hạn…

Đến nay, tỷ lệ kê khai tài sản, thu nhập đúng thời hạn đạt 99,5%. Qua 10 năm, các cơ quan, ban ngành đã xác minh được 4.859 trường hợp, phát hiện, xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực. 70 người bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, báo cáo tổng kết đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng. Trong đó, một số nội dung rất đáng chú ý, liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương như tình trạng thiếu sự gắn kết, phối hợp giữa các cấp, ngành.

“Công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu, khả năng tự phát hiện tham nhũng trong đơn vị còn yếu, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong phòng chống tham nhũng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo, Ban soạn thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) cần nghiên cứu đầy đủ các nội dung hạn chế, vướng mắc về thể chế, chính sách đã được rút ra qua tổng kết và những phương án đề xuất, kiến nghị để chọn lọc, tiếp thu, đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

 

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm