Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 lời thề trên biển Hoàng Sa

7h sáng, những người lính CSB trên tàu 8003 tập trung chào cờ ở boong hậu. Mười lời thề dõng dạc vang lên, như luồng sức mạnh để những người lính tiếp tục tiến vào giàn khoan 981.

Xin thề bảo vệ tổ quốc

Ra đa trinh sát trên tàu Cảnh sát biển 8003 hiển thị thời gian 8h13 ngày 18/5/2014. Đó là lúc tàu 8003 bị nhiều tàu hải cảnh của Trung Quốc đeo bám. Tàu cao tốc 46102 áp sát cách 20 mét, tàu 3411 hỗ trợ vòng ngoài; sau lưng là tàu hải giám Trung Quốc. Tình thế trở nên căng thẳng, nhưng con tàu này vẫn lừng lững như một thách thức.

Trong cabin, tiếng thuyền trưởng hô: “Hai máy tiến, 1200!”. Con tàu lắc mình và lẳng lặng vòng sang hướng khác. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, một làn khói đen kịt phụt ra phủ xuống hai tàu Trung Quốc thụt lùi phía sau như những bóng ma. Đó là một trong những tình huống được những người lính trên tàu xử lý khôn khéo, thực hiện phương châm “không mắc mưu khiêu khích của địch”.

Những người lính cảnh sát biển trên tàu 8003 tập trung chào cờ ở boong hậu.
Những người lính cảnh sát biển trên tàu 8003 tập trung chào cờ ở boong hậu.

Tàu 8003 dài 74 mét nên ít bị chao lắc so với những tàu cảnh sát biển khác trong cùng biên đội. Buổi sáng đầu tuần, tiếng thuyền trưởng vang lên trên loa, vọng khắp các tầng hầm: “Toàn tàu chuẩn bị làm lễ chào cờ, toàn tàu chú ý!”.

Theo hiệu lệnh, những người lính cảnh sát biển nhanh chóng khoác quân phục tập trung ở boong sau. Sau khi hát quốc ca, thuyền trưởng phát lệnh: “Trung úy Nguyễn Trọng Lượng, lên đọc 10 lời thề của cảnh sát biển”.

“Chúng tôi, những người lính cảnh sát biển Việt Nam, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc... thắng không kiêu, bại không nản, vào sống ra chết cũng không sờn lòng, quân với dân một ý chí, xin thề!”.

Đáp lại, cả hàng quân nhìn lên cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc tàu và đồng thanh hô: “Xin thề!”.

Tiếng hô xin thề trên tàu vang lên tại vùng sóng nước Hoàng Sa, nghe thật thiêng liêng.

Lời thề và hành động

Sáng 19/5, biên đội tàu cảnh sát biển mở một hướng mới để tiến vào giàn khoan, đó là hướng đông - đông nam. Trên hướng này, Trung Quốc bày binh, bố trận để bảo vệ giàn khoan theo cách khác hẳn. Vòng ngoài chi chít tàu cá với nhiều hình thù quái đản.

Có tàu được đội một chiếc giàn to như cột điện đặt nằm ngang ở trên; một chiếc sơn hai màu xanh, đỏ, trên mũi treo chùm cờ để đánh lưới; một đoàn tàu cá sơn màu xanh, mỗi chiếc dài hơn 50 mét xếp thành hàng dài, trong đó tàu số 17007 đã nhiều lần đâm vào tàu ngư dân Việt Nam. Đi kèm với các tàu nhá nhem, giả dạng này có con tàu hải sự số 21 và 31 lần đầu tiên xuất hiện. Tàu cao tốc của hải cảnh Trung Quốc thì dàn hàng ngang phía sau.

Lời thề trước cờ Tổ quốc tăng thêm sức mạnh cho người lính.
Lời thề trước cờ Tổ quốc tăng thêm sức mạnh cho người lính.


Thượng úy Bùi Văn Sơn thốt lên: “Tàu cản đường đông quá, không biết chúng sẽ chơi kiểu gì mà đủ tàu xanh, đỏ. Có cả tàu phun nước cực mạnh nữa”. Trên biển, mỗi lần chuyển hướng, biên đội tàu chấp pháp Việt Nam lại thăm dò thủ đoạn mới của địch để không bị mắc bẫy. Điểm mặt những con tàu này, anh em phán đoán “chỉ là hạng ngửi khói”. Có nghĩa là tàu cảnh sát biển tăng tốc và chạy hình chữ S thì đám gà, vịt nhộn nhạo kia chỉ đứng nhìn. 

Khi tàu 8003 vào tới tọa độ 15 độ, 25 phút 47 giây vĩ bắc - 111 độ, 5 phút 37 giây độ kinh đông, những con tàu nhộn nhạo định chắn đường vội vã dạt ra. Hàng rào bị xuyên thủng, đám tàu hải cảnh Trung Quốc vội vã áp vào. Con tàu 8003 xả khói đen kịt, gầm lên mạnh mẽ như tiếng hô “xin thề” còn đọng lại trong trái tim những người lính.

Tàu hải cảnh 46102 và tàu hải giám của Trung Quốc bám theo đuôi và vòng qua mạn phải tàu. Tàu to nhất số hiệu 3411 đứng vòng ngoài, cách 50 mét để yểm hộ cho đám lâu la. Tàu 46102 của Trung Quốc áp sát, tàu cảnh sát biển bật loa tuyên truyền bằng ba thứ tiếng: “...Chúng tôi yêu cầu ngừng ngay những hành động xâm phạm chủ quyền và rời khỏi vùng biển Việt Nam...!”. Tàu Trung Quốc tiếp tục đeo bám và phát loa đáp lời bằng tiếng Việt, giọng ngọng nghịu, lắng tai mới có thể nghe được vài câu.

Tàu của Cảnh sát biển Việt Nam tiến gần hơn đến khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan.
Tàu của Cảnh sát biển Việt Nam tiến gần hơn đến khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan.

Cuối cùng, tàu Trung Quốc giở trò bẩn, phát ra tiếng kêu như chuột chui ống tre. Tiếng “chít... chít” có lúc xa lúc gần, làm người nghe chói tai. Anh em bên tàu cảnh sát biển nhăn mặt bảo: “Thôi, né ra chỗ khác, nó cứ kêu hoài ai nghe cho thấu”. Vậy là con tàu 8003 phụt khói đen, lượn một vòng và tiếp tục tuần tra theo hướng khác.

Một ngày trôi qua, khi bình minh ló rạng, toàn tàu lại phát ra thông báo, “Tiếp tục tuần tra, hướng giàn khoan, tất cả sẵn sàng”. Mỗi ngày địch lại huy động nhiều tàu ra cản đường con tàu 8003 có kích thước to nhất trong đội hình của ta. Những người lính trên tàu đều quyết tâm, mỗi ngày tiến dần vào, áp sát giàn khoan của bọn cướp.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=2283&id=518372

Theo Lê Văn Chương/Báo Công An TP.HCM

Bạn có thể quan tâm