Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 lĩnh vực đứng đầu đáng xấu hổ của các quốc gia

Đó là Macedonia với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hay Zimbabwe lạm phát đến mức tỷ phú cũng trở nên đói ăn.

1. Tỷ lệ giết người cao nhất: Honduras

Trung bình, cứ mỗi 75 phút lại có một vụ giết người diễn ra tại đây - tức là cao hơn 4 lần so với Mexico- quốc gia nổi tiếng với các băng nhóm gangster tàn bạo nhất. Ước tính trong số dân 8,2 triệu người, có tới 65.000 tên giang hồ và chúng thâm nhập vào cả lực lượng cảnh sát lẫn hệ thống pháp luật, Thậm chí, thị trưởng của Tegucigalpa là Ricardo Alvarez đã giành chiến thắng khi tuyên bố sẽ có "Đám tang miễn phí" cho bất cứ ai trong chiến dịch tranh cử.

2. Lạm phát cao nhất: Zimbabwe

Quốc gia châu Phi này đã chứng kiến sự lạm phát phi mã đến mức nó buộc phải bỏ qua đồng tiền của mình. Tính trung bình, nếu một thứ có giá 1 đô la  vào ngày đầu năm, nó sẽ có giá 130 đô la vào ngày đầu năm kế tiếp. Cuối năm 2008, 1 USD quy đổi ra tương đương 642.371.437.695.221.000 đô la Zimbabwe. Và nếu bạn tự hào rằng mình có tờ tiền hàng trăm ngàn tỷ đô la trong ví, hãy nhớ chỉ một quá trứng cũng ngốn mất 35 tỷ.

3. Tỷ lệ tự tử: Hàn Quốc

 Hàn Quốc là nước có tốc độ Internet cao nhất thế giới và cũng là quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất. Hai thứ này thực sự có liên quan với nhau. Trước những năm 90, khi thế giới mạng chưa phổ biến, chỉ có khoảng 8/100.000 người tự tử ở đây. Còn hiện tại, ngày nào cũng có từ 35 đến 40 người Hàn Quốc cố gắng tự giết chính mình. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là bệnh tâm thần, trầm cảm và áp lực trước một cuộc sống quá bận rộn và cạnh tranh.

4. Số trẻ sơ sinh tử vong ở các quốc gia phát triển: Mỹ

Theo ước tính, có khoảng 11.000 trẻ sơ sinh ở Mỹ bị tử vong mỗi năm, con số này cao gấp rưỡi tổng của tất cả các nước phát triển khác cộng lại. Lý do là bởi xứ sở cờ hoa có số bà mẹ trẻ vị thành niên rất cao và điều này dẫn đến họ không chăm sóc bản thân và con mình đúng cách. Mỹ cũng có tỷ lệ sinh non cao đến mức đáng kinh ngạc: 1/8.

5. Mù chữ: Burkina Faso

 Nội chiến, bất ổn chính trị đã khiến người dân các quốc gia châu Phi khó tiếp cận được giáo dục. Điển hình là Burkina Faso - đất nước tuy tự hào với một trường đại học và nền giáo dục công cộng miễn phí đang đứng đầu thế giới về tỷ lệ mù chữ: chỉ 26% số người lớn ở đây biết đọc. Tuy vậy, đây cũng là nỗ lực đáng khen của chính phủ nước này khi chỉ cách đây 5 năm, con số trên chỉ bằng một nửa.

6. Thất nghiệp: Macedonia

Cộng hòa Macedonia còn khá non trẻ, sau khi tách khỏi Nam Tư năm 1991. Mặc dù đã rất nỗ lực phát triển kinh tế song quốc gia này vẫn dẫn đầu thế giới về tỷ lệ thất nghiệp năm 2012 với 30%. Đây là chỉ số rất cao nếu so với các nước như Anh và Mỹ (khoảng 8%), và thậm chí khu vực dải Gaza cũng chỉ là 25%.

7. Tham nhũng nhất: Somalia

Theo tổ chức chống tham những Transparency International, nạn tham nhũng trên thế giới hiện đang cực kỳ nhức nhối. Tính theo thang điểm 10, có tới 132 trên 180 quốc gia không đạt nổi điểm 5 và 56 nước trong số này là thấp hơn 3. Trong đó, Myanmar và Somalia đã đội sổ trong nhiều năm liên tiếp. Đến năm 2010, Somalia đạt 1,1 điểm và vượt qua quốc gia Đông nam Á để trở thành nước tham nhũng nhất thế giới. Đặc biệt, Somalia còn rất nổi tiếng với những băng cướp biển và lãnh chúa.

8. Nhiều thiên tai nhất: Philippines

Với số dân khoảng 100 triệu người, Philippines được xem là quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới. Theo một nghiên cứu, khoảng 85% nền kinh tế của nước này thường xuyên bị đe dọa bởi thiên tai. Vào năm 2012, một tổ chức quốc tế về di dân cho hay Philippines có thể cứu 1/5 dân số khỏi bị thiên tai đe dọa nếu củng cố và bảo vệ các rặng san hô ven biển, biến chúng thành rào cản tự nhiên chống sóng thần và bão nhiệt đới.

9. Tỷ lệ bắt giam nhiều nhất: Mỹ

 Thật khó tin nhưng có tới 500 trên 100.000 người Mỹ đang ở tù, nghĩa là tỷ lệ bạn có thể bị bắt giam ở Mỹ cao hơn 6 lần so với bị giết ở Honduras. Từ năm 1972, tỷ lệ bắt giam ở đây liên tục tăng, bất chấp số vụ phạm tội bạo lực giảm đi. Nguyên nhân được chỉ ra là do ma túy - thứ chiếm tới 47% nguyên nhân tội phạm bị bắt giữ, nhiều hơn cả hiếp dâm, giết người và bắt cóc. Đặc biệt, 12% số người bị bắt ở đây là do nhập cư trái phép.

10. Kỳ thị người đồng tính nhất: Nigeria

Trên thế giới vẫn còn nhiều nơi kịch liệt phản đối người đồng tính, mà gay gắt nhất chính là Nigeria. Theo điều tra, chỉ có dưới 1% số người ở đây chấp nhận các quan hệ đồng tính. Năm 2013, chính phủ nước này đã thông qua một đạo luật có thể coi là cực kỳ khủng khiếp với những người thuộc giới tính thứ 3: 14 năm tù nếu thể hiện tình cảm với người cùng giới, cấm hôn nhân đồng tính... Nghĩa là, khủng bố, tham nhũng và bạo lực còn nhận được nhiều sự tha thứ hơn ở quốc gia này.

Vũ Vũ

Theo Listverse/ Tri Thức

Bạn có thể quan tâm