Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 hàng hóa hay bị trộm cắp dòm ngó nhất

Thay vì xe hơi, di động hay những đồ vật đắt tiền khác, thịt bò, chậu cây cảnh, bột giặt, que thử thai, nắp cống... là những món đồ hay bị trộm cắp để mắt và lấy đi nhất.

Mọi người thường cho rằng xe hơi, di động, trang sức và tiền mặt là những món đồ kẻ trộm hướng tới nhiều nhất nên luôn cố gắng bảo vệ chúng. Tuy nhiên, tại Mỹ những món đồ ít ai ngờ tới như mứt Nutella, que thử thai hay bột giặt lại là những món đồ hay bị lấy cắp nhất. 

Dựa trên thống kê của Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) và Cơ quan phòng chống tệ nạn của Liên đoàn Bảo hiểm toàn quốc Mỹ (NICB), hãng tin 247Wallstreet đưa ra danh sách các vật phẩm lạ hay bị ăn cắp nhất.

1. Bột giặt

Tại Mỹ, giá bột giặt tương đối đắt. Sản phẩm có mặt trong mọi ngôi nhà này chính là mục tiêu hấp dẫn của bọn trộm. Những nhóm trộm có tổ chức ăn cắp bột giặt và bán lại thấp hơn giá bán lẻ.

2. Thuốc dị ứng

Theo một khảo sát tội phạm được thực  hiện bởi NRF năm 2013, thuốc dị ứng là một trong những sản phẩm hay bị trộm cắp để mắt. Một phần là do nhiều người hay bị dị ứng dẫn tới nhu cầu loại thuốc này cao mà giá lại đắt. Kẻ trộm thuốc dị ứng đem bán lại cho những người cần sử dụng. 

3. Que thử thai

Theo NRF, trong năm 2013, que thử thai là một trong những sản phẩm hay bị ăn cắp nhất trong cửa hàng. Những cô gái trẻ ăn cắp que thử thai để tránh xấu hổ khi thanh toán. Tuy nhiên, NRF cho biết, những nhóm trộm có tổ chức nhắm tới que thử thai với mục đích bán lại gần bằng giá bán lẻ. 

4. Bộ trung hòa khí thải trên ô tô

Giá các loại kim loại phổ biến cấu thành nên bộ trung hòa khí thải trên ô tô như palađi, bạch kim, rodi tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm này trở thành mục tiêu của trộm cắp. Giá bạch kim tăng từ 1.000 USD/ounce năm năm trước lên 1.400 đầu năm nay. 

5. Nắp cống

Vài năm trở lại đây, giá kim loại tăng cao khiến nắp cống có trọng lượng lên tới hàng chục kg nằm lộ thiên trên đường là đối tượng đầu tiên của bọn trộm cắp hướng đến trên phố. Những tên trộm đỗ xe tải ngay phía trên nắp cống để ăn cắp kín đáo hơn. Những chiếc nắp cống phần lớn được làm từ sắt, đôi khi có chứa đồng, được bọn trộm đem bán đồng nát với giá hiện tăng gấp đôi so với năm 2009.

6. Mứt Nutella

Các vụ trộm cắp Nutella có ở khắp nơi trên thế giới. Tại Đức, trong năm 2013, gần 5 tấn mứt hạt dẻ Nutella, trị giá gần 20.000 USD, bị ăn cắp khỏi các xe tải chở hàng đang đỗ. Nhu cầu lớn cộng với giá cao là nguyên nhân khiến loại mứt nổi tiếng này hay bị ăn cắp. 

7. Si rô

Quá trình sản xuất si rô nhựa cây thích cần rất nhiều nhân công. 150 lít nhựa cây mới cho ra 3,7 lít si rô, được bán với giá cao gấp nhiều lần so với dầu mỏ. Việc thu hoạch nhựa cây, phụ thuộc vào phương pháp làm lạnh và rã đông, ngày càng trở nên khó khăn hơn dưới điều kiện thời tiết bất ổn vài năm trở lại đây. Tai các nhà kho ở Canada, trộm cắp đã lấy đi nhiều thùng si rô trị giá hàng triệu USD. 

8. Chậu cây cảnh

Vài năm trở lại đây, có nhiều trường hợp báo cáo mất cắp cây cảnh. Đây không thuộc loại trộm có tổ chức nhưng những chậu cây này có thể bán lại với giá trị cực cao. Theo tờ The Guardian, thị trường cây cảnh hợp pháp có giá trị hàng tỷ USD và chính nhu cầu cao từ các nhà sưu tập khiến tình trạng trộm cây cảnh tăng. Đa số các cảnh bị trộm nhắm tới phong lan và xương rồng quý hiếm. Nhiều cây cảnh được mua bán tại chợ đen là những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, có tuổi thọ hàng trăm năm. Cây mè có thể được bán với giá hơn 1.000 USD mỗi mẫu và thường xuyên bị ăn trộm trên khắp thế giới. 

9. Thuyền nhỏ

Trong những tháng mùa hè, nhiều thuyền bè được neo đậu gần bờ hoặc trên sân sau, trở thành đối tượng của bọn trộm đột nhập, lấy cắp thiết bị câu cá, đồ điện tử và các dụng cụ khác trên thuyền. Với những thuyền lớn thì không đáng ngại, nhưng những chiếc thuyền có kích cỡ nhỏ lại có nguy cơ bị trộm cuỗm luôn. Theo Liên Đoàn Bảo Hiểm Toàn Quốc Mỹ (NICB), trong năm 2012, chỉ riêng tại bang Florida có hơn 1.400 vụ trộm thuyền, và 5.800 vụ trên toàn quốc.

10. Thịt bò

Mấy năm hạn hán tại Mỹ khiến sản xuất lương thực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm năng suất ngô và gia súc. Nguồn cung thấp cùng với nhu cầu xuất khẩu lớn khiến giá thịt bò tăng mạnh. Chính điều này khiến đây là mặt hàng đắt đỏ bọn trộm nhắm tới để bán lại. Tuy nhiên, gần đây, bên cạnh việc ăn trộm thịt bò tại các cửa hàng thực phẩm, bọn trộm còn lấy cắp cả gia súc. Năm 2013, thống kê của NICB cho thấy có hơn 10.000 vụ trộm bò hoặc ngựa tại Mỹ.

http://247wallst.com/special-report/2014/02/04/10-weird-things-thieves-steal/3/

Hoài Thu

247wallst

Bạn có thể quan tâm