Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 doanh nhân trẻ triển vọng nhất lục địa đen năm 2014

Nhiều người trong số họ chưa đầy 30 tuổi nhưng đã đi tiên phong với các ý tưởng tiên tiến, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm nên cuộc cách mạng thay da đổi thịt cho lục địa đen.

Những doanh nhân tiềm năng nhất khu vực châu Phi hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ, bất động sản, truyền thông, giải trí, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, thời trang và công nghiệp dịch vụ. 

1. Christian Ngan

Quốc gia: Cameroon

Vị trí: Nhà sáng lập Madlyn Cazalis

Sau khi làm chuyên gia phân tích tài chính tại ngân hàng đầu tư Quilvest Group tại Pháp, Christian Ngan trở về quê hương và khởi nghiệp kinh doanh vào năm 2012. Với 3.000 USD tiết kiệm, anh thành lập Madlyn Cazalis, một công ty mỹ phẩm sinh học thủ công chuyên sản xuất tinh dầu, dầu thơm tự nhiên, kem dưỡng, kem tẩy da chết, mặt nạ và xà phòng. Các sản phẩm của Madlyn Cazalis được bán và phân phối tại hơn 30 cửa hàng hóa mỹ phẩm, viện nghiên cứu sắc đẹp, cửa hàng bán lẻ tại Cameroon và nhiều nước láng giềng tại Trung Phi. Dù không tiết lộ con số chính xác nhưng công ty này cho biết đang ăn nên làm ra và có lợi nhuận. Ngan, năm nay 30 tuổi, cũng là nhà sáng lập GoldskyPartners Advisory, công ty tư vấn tài chính nhỏ tại Cameroon.

2. Senai Wolderufael

Quốc gia: Ethiopia

Vị trí: Nhà sáng lập Feed Green Ethiopia Exports Company

Doanh nhân 27 tuổi người Ethiopia là nhà sáng lập Feed Green Ethiopia Exports Company, công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại gia vị truyền thống của Ethiopia như Shiro, Mitmita, Korarima và Berbere. Wolderufael thành lập công ty vào năm 2012, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia vị tại Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng tăng cao, công ty cũng phân phối sản phẩm ở thị trường châu Phi. Công ty này chỉ tuyển nhân viên nữ.

3. Nick Kaoma

Quốc gia: Nam Phi

Vị trí: Nhà sáng lập Head Honcho Clothing

Ở tuổi 28, Nick Kaoma là nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Head Honcho Clothing, công ty thiết kế thời trang nổi tiếng tại Nam Phi. Các thiết kế của Head Honcho Clothing phổ biến và được giới trẻ thành thị Nam Phi yêu thích, với sản phẩm gồm áo phông, cardigan, áo khoác, hoodies và váy.

4. Ronak Shah

Quốc gia: Kenya

Vị trí: Nhà sáng lập Kronex Chemicals Ltd

Doanh nhân 26 tuổi người Kenya gốc Á Shah là nhà sáng lập Kronex Chemicals Ltd, công ty sản xuất sản phẩm vệ sinh nhà cửa giá rẻ đang phát triển mạnh mẽ. Tháng 1/2013, Shah thành lập Kronex, chuyên sản xuất 2 sản phẩm là hóa chất rửa bát đĩa và chất tẩy rửa đa năng. Hai sản phẩm này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với đối tượng khách hàng là người có thu nhập thấp tại Kenya.

5. Patrick Ngowi

Quốc gia: Tanzania

Vị trí: Nhà sáng lập Helvetic Group

Patrick Ngowi, 29 tuổi, là nhà sáng lập Helvetic Group, công ty đi tiên phong trong cung cấp, lắp đặt và bảo trì hệ thống năng lượng mặt trời tại Bắc Circuit, Tanzania. Năm 2013, doanh thu của Helvetic đạt 5 triệu USD. Mới đây, công ty KPMG tại khu vực Đông Phi định giá doanh nghiệp này là 15 triệu USD. Helvetic cũng đang mở rộng thị trường sang khu vực Nam Phi.

6. Heshan de Silva

Quốc gia: Kenya

Vị trí: Nhà sáng lập DSGVenCap

Sau khi bỏ học tại Mỹ, Heshan de Silva, 25 tuổi, làm một thời gian ngắn cho công ty xuất khẩu chè của gia đình trước khi thành lập công ty của riêng mình. Công ty DSGVenCap chuyên bán bảo hiểm du lịch cho vé xe bus đường dài trên khắp Kenya. DSGVenCap nhanh chóng đem lại lợi nhuận lớn, đạt doanh số hơn 1 triệu USD trong năm hoạt động đầu tiên. Hiện công ty đầu tư vào công nghệ, truyền thông, nông nghiệp tại Kenya.

7. Julie Alexander Fourie

Quốc gia: Nam Phi

Vị trí: Nhà sáng lập iFix

Ở tuổi 26, Julie Alexander Fourie là giám đốc điều hành công ty với 40 nhân viên, phục vụ hơn 4.000 khách hàng mỗi tháng. Fourie là nhà sáng lập iFix, công ty chuyên sửa chữa và cung cấp các dịch vụ liên quan cho tất cả các thiết bị di động thông minh của Apple và Samsung. iFix có chi nhánh tại Johannesburg, Cape Town và Durban. Fourie thành lập công ty vào năm 2006 tại phòng ký túc xá thuộc đại học Stellenbosch, giúp các bạn cùng học sửa chữa máy tính và iPod hỏng.

8. Sangu Delle

Quốc gia: Ghana

Vị trí: Nhà đồng sáng lập Golden Palm Investments (GPI)

Delle, 27 tuổi, là nhà đồng sáng lập Golden Palm Investments, công ty đầu tư chuyên tập trung vào lĩnh vực bất động sản, y tế, nông nghiệp và công nghệ tại châu Phi. GPI đứng sau sự thành lập của Solo Mobile tại Nigeria, mPharma tại Ghana và Zamsolar tại Zambia. Sangu Delle cũng là nhà đồng sáng lập cleanacwa, công ty phi lợi nhuận giúp người dân tại khu vực kém phát triển của Ghana tiếp cận với nguồn nước sạch. Sangu từng làm việc cho Goldman Sachs, Morgan Stanley và Valiant Capital Partners và đang theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại đại học Harvard.

9. Uche Pedro

Quốc gia: Nigeria

Vị trí: Nhà sáng lập BellaNaija

Doanh nhân 29 tuổi người Nigeria này là nhà sáng lập BellaNaija, một công ty truyền thông chuyên phát triển nội dung trực tuyến cho người châu Phi, đặc biệt là người Nigeria. BellaNaija.com là trang web thời trang, giải trí và phong cách sống nổi tiếng tại Nigeria với hơn 10 triệu lượt xem mỗi tháng.

10. Tebogo Ditshego

Quốc gia: Nam Phi

Vị trí: Nhà sáng lập Ditshego Media

29 tuổi, Tebogo Ditshego là nhà sáng lập Ditshego Media, công ty PR hàng đầu, chuyên mảng quan hệ truyền thông, quan hệ đầu tư, quản trị danh tiếng và truyền thông doanh nghiệp.

http://www.forbes.com/sites/mfonobongnsehe/2014/02/04/30-most-promising-young-entrepreneurs-in-africa-2014/

Hoài Thu

Theo Forbes

Bạn có thể quan tâm