Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 đô thị sáng tạo nhất châu Á – Thái Bình Dương

Singapore được xếp là thành phố sáng tạo nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhờ những cải thiện vượt trội trong suốt 25 năm qua để trở thành trung tâm tài chính, công nghệ cao của châu Á.

10 đô thị sáng tạo nhất châu Á – Thái Bình Dương

Singapore được xếp là thành phố sáng tạo nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhờ những cải thiện vượt trội trong suốt 25 năm qua để trở thành trung tâm tài chính, công nghệ cao của châu Á.

Khảo sát trên được Solodiance, một công ty tư vấn chiến lược trụ sở tại Đông Nam Á đưa ra. Các tiêu chí được sử dụng để đánh giá dựa vào mọi mặt của cuộc sống. Theo đó, xếp ngay sau Singapore là Sydney, Melbourne của Australia; Hong Kong (Trung Quốc) và Auckland của New Zealand.

 
Bước chuyển mình vĩ đại từ một thành phố cảng sang trung tâm tài chính, công nghệ cao hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương giúp Singapore đứng đầu danh sách sáng tạo. Với khả năng thu hút nhân tài toàn cầu cùng với mức sống cao và an ninh tốt khiến Singapore là thành phố lý tưởng bậc nhất khu vực.
 
Hội nhập toàn cầu nhanh chóng, sở hữu đội ngũ nhân công tay nghề cao cùng với áp dụng thành công tiến bộ về khoa học, công nghệ giúp Sydney được xếp thứ 2 trong danh sách những thành phố sáng tạo nhất khu vực.
 
Với một nửa dân số là người nhập cư, Melbourne được đánh giá rất cao bởi khả năng tận dụng tối đa tài năng của con người. Chính yếu tố con người mang lại cho thành phố này sự phát triển cùng với việc đưa nó trở thành đô thị sáng tạo thứ 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
 
Là một trong những con rồng của châu Á, Hong Kong được đánh giá cao nhờ khả năng sáng tạo vượt trội trong lính vực tiếp thu, quản lý và khai thác công nghệ, giúp đô thị này liên tục phát triển. Kể từ sau khi được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, Hong Kong vẫn liên tục duy trì đà phát triển, và được bầu chọn ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng sáng tạo.
 
Cũng giống như Melbourne, Auckland hiểu rõ lợi thế con người và chú trọng vào đầu tư, thu hút nhân tài để phát triển mọi mặt của đời sống. Tuy truyền thống hàng hải vẫn ảnh hưởng sâu sắc tới linh hồn của Auckland nhưng thực sự, nó đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, với tính sáng tạo được xếp ở vị trí số 5.
 
Tuy là Thủ đô của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới nhưng sự “già hóa” khiến tính sáng tạo của Tokyo chậm tiến hơn nhiều so với vị thế vốn có của nó.
 
Seoul, Thủ đô Hàn Quốc xếp thứ 7 trong danh sách sáng tạo trong khu vực. Chuyển mình mạnh mẽ từ một đô thị của đền thờ và cung điện, vốn tồn tại suốt nhiều thế kỷ, Seoul hiện đang được biết đến như một thành phố trẻ, đang từng ngày thay da đổi thịt, trở thành trung tâm kinh tế trong khu vực.
 
Thành phố Osaka của Nhật Bản được xếp vị trí thứ 8 trong danh sách sáng tạo. Là thành phố đông dân thứ 2 Nhật Bản sau Tokyo, nơi đây cũng là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 Nhật Bản. Là nơi đặt “đại bản doanh” của hàng loạt hãng điện tử thương hiệu hàng đầu thế giới, Osaka vẫn giữ được những nét truyền thống đặc trưng.
 
Ngôi sao mới nổi Busan của Hàn Quốc xếp thứ 9 bởi nó đang dần khẳng định được vị thế của mình. Ngoài sự phát triển về kinh tế, thành phố còn là nơi diễn ra Liên hoan phim quốc tế Pusan, được tổ chức thường niên và đang ngày càng khẳng định được vị thế trong và ngoài khu vực.
 
Xếp thứ 10 là thành phố Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan. Không chỉ là đô thị lớn nhất của Đài Loan, Đài Bắc còn là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của hòn đảo này. Đài Bắc cũng đứng đầu thế giới về chế tạo các loại mặt hàng công nghệ cao cũng như các bộ phận tinh vi nhằm cấu thành nên chúng.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm